43

1K 40 0
                                    

43

MAKKIE

"Ayos lang ba talaga si Jules? Nababaliw na yata sya." Si Lyka na napaka likot parin kahit na may tama. Sabagay daplis lang naman yun.

Pero ang malala samin ay si mr A! Ngingiti tapos biglang tatawa tapos malulungkot. What the fuck! Psychopath na pinuno namin!!!

Nakatunghay lang kami sa kanya mula sa likod nya sa pintuan papunta sa garden pavillion kung nasaan sya at nakaupo. May benda ang ulo nya pero sabi ni Luke wala naman daw kaso yun. Walang kaso!! Eh nababaliw na sya!

"Si Alex." Pukaw sakin ni Luke. Napatingin naman kami roon si Alex papunta kay mr. A. Langya. Salvage victim ka pag nagkataon!

"Yow, mr. A good mood yata?" Cool na tanong ni Alex habang papalapit. Tumingin naman sa kanya si Mr. A.

"Yeah, It feel so good. To be back. To be my self again." Hah!? Nakaka alala na sya!?
Nag thumbs up si Alex it means pwedeng lumapit walang panganib. Lapit naman kami agad.

JULES

I know now everything. Every single details about my past. I know now my wife. My Maxine. Masarap sa pakiramdam. Pero kasabay nun ay ang kalungkutan. At ang galit. Ninakaw nila ang 8 taon ng buhay ko.

"I miss my child. I saw them 8 ago. They are only day old baby. Seeing them from the nursery window make me feel complete. Like I finally found the meaning of my life. I saw Jazz playing by his own. My Jade is crying and Jace at his deep slumber. I feel like I finally saw my real treasures. Them, my family. Haha They fuck up everything. They stole everything from me." Kwento ko sa kanila. At last kilala ko na muli ang sarili ko. Masasabi ko na talagang ako si Jules Alcantara. Na asawa ni Maxine at tatay ng mga anak nya. Pucha! Feeling ko dati estranghero ako sa buhay nila pero ngayon. Hindi na at di ko na hahayaang mapaghiwalay pa kami ng kahit na sino.

"Mr. A tumatawag si Amon." Pukaw ng atensyon ko ni Makkie. Napatingin naman ako phone ko. Kinuha ko yun at sinagot.

"PUTANG INA JULES!!! ALAM KONG KAYO MAY GAWA NUN SA BAHAY NAMIN TANG INA NAMAN! ANO NANGYARI!! BAKIT PATI BAHAY NAMIN GINAWA NYONG BATTLE GROUND!" Napalayo ko yung phone sa tenga ko. Lengya ang sakit sa tenga.

"Sorry naman daw. Asawa ng kapatid mo sumugod don ala nga naman hayaan ko diba?"

"Ano? Ikwento mo nga walanghiya ka nangyari!! Papunta na ako dyan! Langya ka! Mula ulo hanggang paa. Bayaran mo renovation ng bahay namin!"

"Marami akong pera. Pagawan pa kita." Ahh really feels good to be back!! Haha.

"Tarantado!!!" Sigaw nya at pinatayan na ako. Natawawa naman ako. Napatingin ako sa paligid ko. Para silang mga timang na di mo maintindihan. Ano nakakatulala?

"Tigil tigilan nyo nga ako. Sino.natalo? Manlibre na." Sabi ko na kinangisi nila. Tingin naman silang lahat kay Luke. As always.

"Pa-pizza ka nalang dito. 100 box gusto ko yung pinaka mahal. Ok" sabi ko. Nagningning naman ang mga mata nila.

"Ubos nanaman savings ko." Angal ni Luke.

"Kulang pa yun." Para silang tanga. Patay nanaman si Luke haha.

-----------

AMON

"What the fuck! Ano to?" May pizza party pala dito di ko alam. Napaka daming tao. Alam nyo yun kaya pala pati nagbabantay sa labas mag pi pizza kasi kahon kahon ang narito!

"Yo, nakarating ka." Si Jules na mapaka raming pasa, at sugat naka benda rin ang ulo nya pero mukhang mas nag lighten ang aura nya. Ngumingiti na sya.

"Oo para sapakin ka." Sabi ko. Ngumiti naman sya at lumayo sa mga kasama.

"Sa office tayo." Sabi nito at iniwan ang mga kasama. Ang nakakagulat parang chill lang sya habang naglalakad. Nice si Jules ba talaga to?

"I'm sorry about what happen." Sabi nito ng makapasok kami sa loob ng office nya.

"Dinamay mo pa talaga ang mansyon namin. Walang nakitang kahit ano. Kahit bakas ng dugo sa lahat ng panig walan pero sira sira ang gamit namin. Ano ba trip nyo?"

"Alejandro Lorenzo."

"Who the fuck is that?" Tanong ko sa kanya. Kung ano anong pangalan sinasabi nya di ko naman kilala.

"Sya ang isa sa pinaka maiplowensyang tao sa underground society. He smuggle guns. High power guns around the world. Drug lord, women and child trafficer and Selena's husband and the real father her child." Kalmado nyang sagot. What the fuck? Sa ganoong tao nakasabit ang babaeng yun? Ano ba talaga iniisip nya?

"Eh bakit sayo pinapaako ni Selena ang anak nya?" Bwisit kong tanong nakaka inis naman talaga kasi.

"I have few possible things why she wanted me to be the father of her child. First. Because she is obsess with me. High school palang kami inaaway na nya lahat ng babaeng lalapit sakin. She almost kill my college friend just because she hold my hand. Same as Maxine. She knows I love her thats why she hurt her using me. Hitting 2 birds in one stone. Masasaktan nya ito na di nalalaman ni Max na planado lahat. And masisira ako kay Maxine na hindi nangyari.

Second is because she hate me for marrying Maxine thats why she wanted to destroy us by using her pregnancy. And last, she wanted to destroy hidden sun, my business and me. At sino pa nga ba ang pwede nyang aasahan? Ofcourse sa kaaway ng organisasyon."

Napahawak ako sa ulo ko. Jusmeyo! May kompikado pa pala ito kesa sa inaasahan ko! Pero paano nya nalaman ang mga yun? Yung nakaraan nya?

"Thanks to Alejandro nagbalik ang memorya ko. Hahaha now I can defend myself." Si Jules na may carefree na aura. Isipin nyo nalang to. Dati parang si Jazz ang ugali nya tapos ngayon para na syang si Jace. Thats it!

"Tsss, papa and tita Leila call the police to investigate what happen. Sigurado ka bang di ka madadamay roon" tanong ko. Ngumiti naman sya.

"Lahat ng cctv na dinaanan namin hanggang sa bahay nyo at paglilinis ng prints roon ay naayos ko na. Di kami madadamay."

"About kay Alejandro?"

"Don't mind him. He is no treat anymore. By the way about Selena?"

"Unfortunately shes fine"

"The baby?" Tanong pa nya.

"She's healthy." Nakangiti kong sabi.

"I want to keep her." Sabi nito. What!!!?

"Anong keep kamo? Di mo nga diba sya anak!" Sabi ko. Natawa naman sya.

"I'm just worry about the well-being of the child. Di ko sya isusunod sa apelyido ko but ako at si Max ang mag aalaga sa kanya. Magiging mabuti syang tao kung si Maxine ang makikilala nyang ina." Sagot nya. Napatango naman ako. Yeah ok nga yun kesa naman kay Selena sya mapunta. Di ako papayag.

"Pero pwede naman sya kila papa."

"Sakin pinaako ni Selena ang anak nya. At kay Maxine sya mapupunta. She maybe clumsy and childish sometimes but I know agnd I saw how she care our kids. Magiging masaya ang bata sa amin." Sabi nito na buong buo na ang desisyon. Di na ako tumutol pa. Mukha namang desidido na sya.

"By the way. I need your help. If you don't mind." Sabi nito at ngumiti. Tinaasan ko naman sya ng isang kilay. Ano trip nya?

"About what?"

"I want to clean my name. Can you arrange everything?"

Napatingin ako sa kanya ng matiim.

"You want to face our father?"

"Yes. If that possible." Sabi nito na may determinasyon. Napangisi ako.

"Ofcourse thats posible." Pag ngisi ko. Haha sana lang makalabas sya ng buhay pag sinabi nya iyon. Hahaha

------------

Forlorn VowTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon