Prologo 2

806 33 15
                                    

Habang nasa biyahe
Di ko maitindihan ang aking nararamdamn.
Mukhang nahihilo ako gusto kong masuka at hindi na din mabuti ang pakiramdam ko.

"ayos ka lang ba? Parang may mali sayo eh! Heto, knumin mo gamot yan sa hilo. "abot ng binata sa dalaga,,

Tinanggap ko na lamang ang iniabot niya sakin.

"salamat Mr. De Juanico. " sambit ko

Bigla niyang hininto ang kotse nang ikinagulat ko. At ikinabundol ng ulo ko sa seat ko.
Tinitigan niya ako ng masama.

" pag tinawag mo pa akong Mr. De juanico, hahalikan na talaga kita." babala ng binata.

Kinabahan ako don, muntik na!
Paano ba kasi yon ang gusto kung itawag sa kaniya, " ano ba self tumigil ka nga, napapahamak tuloy ako," sumbat ko sa sarili.

Nahihiya akong humarap sa asawa ko.
Paano ba kasi ang strikto niya sakin.
Ayaw niya akong gumala.
Ayaw niya din akong umupo sa kung saan.
Ayaw niya akong pumunta sa mall.
Pati susuotin ko siya dapat ang magdedesisyon.
So inis na talaga!

Papunta kami ng school este ihahated niya pala ako.
Hawak ko yong booklet ko.
Magbabasa na nga lang!
hayst,kinakabahan ako para mamaya,,
"haysss " bulalas ko,,

"Sweetheart , ayos ka lang ba?" tanong nito.

"ayusin mo mukha mo,(sumbat ko sa kaniya) , im so nervous, "--bulong ko.

"naririnig kita, teka ! ( sabay hinto na naman niya ng kotse) may dapat ba akong malaman? O kinakabahan ka para sa surprise exam?" ani binata.

"ikaw kasi, ewan ko ba kung bakit pumasok sa kukuti mo na pakasalan ako. Hindi naman ako maganda saka ang bata-bata ko pa para sa pag-aasawa. Ang yaman mo at maraming naghahabol sayo na magaganda at kasing yaman mo. Nagtataka talga ako sa Iranian na ito." bulong ko mag isa sa gilid ng frontseat.

"Sweetheart," tawag nito

"bakit?" sagot ko

"di ka pa ba? bababa? andito na tayo!" titig ng binata.

"bye!"paalam ko na wala sa sarili,

"sandali ( may iniabot na supot) heto! ginawa ko yan para sayo, wag kang papagutom, "--saby halik sa noo ng asawa.

Sabi na nga para sa akin eh!
Excite kung abutin kay denise.

"salamat , Mr, de juanico,"--sabay takbo.
Natawa na lamang ako sa daan, nakaganti din sa wakas.

"Ang loko kung asawa tinawag na naman akong Mr. de juanico, humanda ka mamaya, naisahan mo na naman ako ng Sweetheart ko ahh, di ko talaga naisip yon ah. " sa isip nito.

Pumasok na ako ng  San Juan Denise University.
Madaming studyante ang nasa labas ng hallway.
May biglang sumalubong sakin, isang guro at yumuko ako rito at bumati.

"magandang araw ho ma'am!" bungad ko rito.

"sumunod ka sa akin, Ms. De juanico. Oo nga pala, nakahanda na ang lahat galing na rito kahapon ang husband mo," ani ng guro.

"maraming salamat po." sagot ko rito.

Habang papasok na kami ng classroom ay madaming nakatingin sakin. Ngayon lang ba sila nakakita ng transfere?

"Oh my gosh." sambit ko sa harap ng lahat. Nakakahiyang magpakilala sa kanila lalo na't baguhan ako rito.

"good morning class," teacher.

"Good morning ma'am." student

"may bago kayong classmate! You may introduce yourself, keep quite student." teacher.

"hi, good morning everyone! Mi (my) nombre (name) is Yassey Cassandra Celine de Gomez y de juanico, pinanganak ako sa Barcelona, Spain. I came from University of Errose of Kallon, Im 16 years old. "--pakilala ko sa kanilang harap.

"so hot," puna ng gang guy.

"wow," sambit ng isang nerd girl.

"teka! Ikaw ba yong fiance ni Mr, de juanico? dba? " tanong ng isang babae.

"oo." malumanay kong sagot.

Biglang nagkagulo ang lahat.

" ano tama ako, saan na iyong pusta mo? " singil ng isang studyante.

"sandali lang." sagot ng studyante kabilang row.

"keep quite everyone, get your test booklet at magkakaroon tayo ng exam." teacher.

Nagsimula na ang exam.
Bawat isa focus sa kanilang answer sheet.

" ma'am tapos na po ako, " sabay lapit sa desk ng guro.

" ilagay mo muna diyan at mag che-check ako nang test booklet mo." teacher.

After an hour

Heto nakaupo ako sa desk ko. Im so boring kaya kinuha ko ung phone ko at may pinanood.
Teka, kamusta kaya ung moko kung asawa, aha!
Tawagan ko nalang kaya si manang.

"Ms. De juanico. " tawag ng kaklase ko.

"bakit? " tanong ko.

" pinapatawag ka ni ma'am." ani nito.

" sige, susunod na ako," madahan kung sagot sa kaniya.

Kinakabahan ako habang papunta  sa teacher's room maraming nakatingin sa akin,
Ano bang mayroon? Tanong ko sa sarili.

Kinausap ako ng teacher.
Di ako makapaniwala sa aking nalaman.
Ano kaya ang magiging reaksiyon ng mokong na Iranian na yon.
Mabilis ang pintig ng puso ko kinakabahan ako este parang lalabas ang puso ko.

Habang pauwian.
Sa backseat ako umupo, si manong Carlo kasi ang sumundo sa akin. Tahimik ako sa backseat at hawak yong test booklet ko.

Mapapansin na nakatingin si Manong sakin.
" Señora, bat parang kinakabahan kayo?" tanong nito.

"Manong,,m ano kasi di ko maipaliwanag." sagot ko sa kaniya.

Sakto namang nag ring ang phone ni manong,

(on the phone)

"manong, pauwi  na ba kayo?" tanong ng señorito.

"oho, señorito." sagot ni manong.

"ayos lang  ba ang señorita? Bat parang tahimik yan? "
puna ng señorito.

"ano namn ngayon? " sabat ko.

" ibababa ko na, pakisabi sa señorita mong nasa backseat ng kotse. Humanda siya sakin mamaya." babala ng señorito.

(call ended)

Kainis talaga! Haysstt, napalitan ng pagkainis yong kaba ko sa dibdib.

Ang Nilagdaang Kasunduan (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon