Sa hospital ng San Nicholas.... Magdamag nakabantay ang luhaang ginang na isang Spanyol....
"anak,, magising kana plz,, 6months kanang tulog,, uiy!! Naririnig mo ba ako? " kausap ng ginang na umiiyak..
"ma'am,, nandito na po si sir Dell" pa abot ng isang ginang..
"mom ( yakap nito) wag na kayong umiyak diyan oh! " pahid ng luha ng mom niya
"kailan ba siya magigising?? Sobra ko nang namis ang kuya mo!! Ang hirap hirap dell,, nawala na sa atin ang dad mo,, pati ba naman ang kuya mo mawawala din sa atin" iyak ng inang luhaan..
"mom,, wag kayong mag aalala,, i have good news! " hatid nang anak
Umupo sa tabi ng ina at nagkwento ang kambal ng nkaratay..
"alam niyo ba! Nakausap ko si kuya!! At sabi niya babalik siya kapag nalaman na niyang kung sino ng nagtangka sa buhay niya" kwento sa mom niya.."pero paano?? Di ba multo na ang kuya mo?? " taka nito
"syempre,, sa tulong ng isang magandang dilag,, yong dapat na pakasalan ng kuya!! Alam niyo ba mom,, ang ganda ganda niya at ang bait bait pa pero moody nga lang,, " kwento ni dell
"na excite tuloy ako,, kwentuhan mo pa ako tungkol sa kaniya! " ani ng mom
"di pala siya anak ni sir Leandro,, at alam niyo ba kung sino ang ama niya!! Walang iba kundi ang pulis na may hawak ng kaso ni kuya! " pa alam ng ank..
"kung ganun,, isa lang ang ibig sabihin ng lahat ng ito,, may kinalaman si Leandro sa pagtangkang pagpatay sa kuya mo,, " bulalas ng mom niya
"ibig sabihin!! Di maari mom!! Ginamit lang nila ang kuya para makuha ang company natin?? " taka ni Dell..
Natigilan ang binata ...sandaling magriring ang phone niya..
**on phone call***
"dell,, si major Cashpian to!! Kailangan nating mag usap" ani sa kabilang linya..
"nasa hospital ako ginoo!! Nasa San nicholas" pabatid ng binata..
**call ended ***"sino ba yong tumawag?? " ask ni mom
"ah,, si major Cashpian po mom!! " ani ng binata
"magkwento ka pa tungkol sa dilag na mahal na mahal ng kuya mo!! Gusto kong malaman lahat ng tungkol sa kaniya" pakiusap ng mom niya.."cge mom,,, " sang ayon ng binata..
Sa Errose...
Wala pang pasok ang mga students dahil sa long vacation na binigay ng principal.
Sa bahay naman ni ginoong Cashpian...
Nagbabalot ng damit ang mag ina...
"Sweetheart!! ( kiss sa asawa) and my Sweetheart princess ( kiss ni dad sa akin) ready na ba kayo ?" ask ni dad..."im ready daddy!! " excite ng inosenteng dilag..
"tulad ng sinabi ko!! Wag kang gagala doon,, maganda ka pa naman!! Baka mapagtripan ka ng mga adik doon" payo ni dad na may dalang inis..
"mom!! Oh,, iniinis na namn ako" lapit ko kay mom
"wag monang pansinin niyang dad mong takot sa ipis! " ganti ni mom
"ay!! Ang hurst naman ninyo sa akin, " upo ni dad sa tabi namin ni mom
Sabay kaming tatawa ni mom,, na kami lang ang nakakaalm..
"oh!! Out of place na namn ang poging si Cashpian " emote ni dad"mom,, i want baby brother " seryoso kong sabi na ikinagulat ni mom...
Na agad namang sinang ayunan ni dad,,
"Sweetheart!! Baby brother daw" lambing niya kay mom.."kayong dalawa,,wag niyo akong pagtulungan" sungit ni mom..
"dad,, suyuin niyo na po" bulong ko kay dad
BINABASA MO ANG
Ang Nilagdaang Kasunduan (COMPLETED)
RomanceSi Yassey ay isang anak ni Ginoong Leandro sa binibining si Ms. Celine ngunit may kasinungalingan nagaganap sa pagitan ng kaniyang pamilya at pilit siyang pinagkakasundo sa binatang si Denise para isalba ang pagkakautang ng ama niyang walang ginawa...