Habang walang malay ang dalaga sa kama.
Nagsimula namang mag impake ang mom niya.
Inilagay sa bag ang lahat ng gamit ng anak.
Ang kaniyang mga papeles at identity ng anak.
"kailangan niyang maka alis bago tuluyang makulong sa ibang kasunduan "wika na inang lumuluha.Tinitigan niya ang anak at hinagkan sa noo.
Kinuha niya ang cp ng anak at pinalitan ng Simcard."marami ka pang pangarap munti kung señorita" ani ng inang nalulungkot.
Maya maya ay nagising ang anak nitong nagtatanong sa nakita "mom saan po tayo pupunta? " tanong ko
"anak,, aalis ka dito,, dito sa rehas ng kulungan, " sagot ng mom niyang umiiyak
"mom,, di ko maintindihan! "
"baby!! Ayaw kung matulad ka sa akin, ayokong ikukulong ka sa kasunduan " paliwanag ni mom
"pero mom, paano kayo? " katwiran ng dilag
"ayos lang si mom,, tumayo kana diyan at umalis kana dito!! Dumaan ka sa back door sa dulo ng harden may nag aabang na sasakyan para sayo,, ipangako mo sa akin na di kana lilingon," payo ni mom sa akin.
"mom,, " yakap ko kay mom na lumuluha,,
Iniwan ko si mom sa kwarto na umiiiyak.
Sinunod ko ang payo niya na dumaan sa back door at di nga siya nagkamali.
May nakaabang na kotse sa tapat ng garden.Di na ako lumingon pa gaya ng sinabi ni mom.
Oo, umiiyak ako habang yakap yakap yong bag na may damit at papeles na kakailanganin ko.Ito ba talaga ang tadhana para sa akin.
Malupit na pinagkaitan ng masayang pamilya.Nakatitig sa akin ang driver sa front seat.
"señorita, wag na kayong umiyak!! Magiging maayos din ang lahat" payo nito"saan niyo ba ako dadalhin Manong?? " ask ko na nagpupunas ng luha
"sa lugar na kung saan malilimutan mo ang lahat nang nakaraan mo" ani ng driver.
"Seryoso ba siya??" Tanong ko sa sariling nalulungkot sa gitna ng daan lulan ng kotse.
Saan nga ba ako dadalhin nang aking tadhana??
Basta ang alam ko ay magsisimula ako ng bagong buhay .Nakatulog ang dalaga sa haba ng biyahe.
At di namalayan na kay bilis na ng oras.
Oras na pinagkait sa kaniya ng tadhana.4 hours After.
Huminto na ang kotse sa isang bayan na asensado.
Maraming nag tataasang gusali na pagmamay ari ng ibat ibang tao mula sa mga angkang mayayaman at kilala sa lungsod na ito.Hindi na ito isang panaginip kundi isang realidad na makikita sa iyong harap.
Nagising na ang dilag at nagtataka sa nasilayan.
"manong nasaan na po tayo?? " labas ko sa kotse..."sa lugar na kung saan pwede kang magsimula eh! " wika ni manong
"ito ba yon???.. " di ko masabi dahil nakita kona ito dati...
Ito yong bayan na napanaginipan ko kanina nina lang.
Ito ba ang tadhana ko ang mapadpad sa lugar na nasa panaginip ko."nagugutom na ba kayo señorita?" ask ni manong
Napatango na lamang ako sa kaniya.
Di nga ako nagkamali,, dinala niya ako sa isang restaurant.
"Ms. Celine Restaurant? " sambit ko habang papasok..."welcome ma'am Yassey" salubong ng isang crew sa akin.
"kilala nila ako? " taka kung tanong sa sarili.
"maupo na kayo!! Señorita" alalay ni manong sa akin
Namangha talaga ako sa Restaurant na to.
"manong pwede bang magtanong?"
"ano yon señorita? " hinto niya sa pag kain.
"bat ako kilala ng mga tao rito? "usisa ko
BINABASA MO ANG
Ang Nilagdaang Kasunduan (COMPLETED)
RomanceSi Yassey ay isang anak ni Ginoong Leandro sa binibining si Ms. Celine ngunit may kasinungalingan nagaganap sa pagitan ng kaniyang pamilya at pilit siyang pinagkakasundo sa binatang si Denise para isalba ang pagkakautang ng ama niyang walang ginawa...