Sa laro ng tadhana sino kaya ang mapalad sa kanila? Sino kaya ang nagdurusa dahil sa maling tadhana? Pagtatagpuin kaya ang pinagbiyak na rosas?Sa University De la Vega Integrated School.
Mga grupo ng mga estudyante ay nag uumpukan sa bulletin board .
Mukhang may anunsiyo kaya naroon sila para basahin.
"ano bang mayroon ngayon? " wika ng dilag..
"good morning Ms. Yassey" bati ng mga binata
"good morning din sa inyo" bati nito..Binigyan siya ng espasyo para masilip nag anunsiyo.
**Note***
-sa lahat nang student na magtatapos ay magkakaroon kayo ng Final Exam Bukas" -from Dean of office,"ay!! Unfair naman!! Agad agad ang exam di man lang tayo binigyan ng palugit" reklamo ng mga ito..
"So! Kailangan kong mag aral para makapasa" Ani ng dilag na papa alis..
Nang biglang makita ang sungit teacher "guys! Si sir andoon na! " sigaw nito..
Dali daling kumaripas nang takbo paakyat ng third floor ang mga estudyanteng kasama ng dilag.
Sino kaya ang mauuna? Yong teacher ba? O mga estudyante niya?
"dito tayo" daan sa kabilang hagdan.Sa kabilang banda.
Naglalakad ang teacher nilang super strict.
Nakasuot ng puting kimona na nakatack in sa black pants at kumikinang na sapatos.
Mga titig niya'y malabuwitring laging galit.Masusumpungan niya ang mga studyanteng hinihingal sa pagtakbo.
"saan kayo nanggaling? " titig niya sa mga ito..Parang itinali sa kanilang kinatatayuan sa pagkagulat ang mga ito at di nakapagsalita sa harap ng teacher na super strict.
"teka?? Bat iilan lang kayo? May liban ba? " usisa nito..
"ah eh, ah,, eh,, sir nasa clinic po si Ms. Yassey" utal utal na sagot ni Ms. Deanise.
"pumasok na kayo at mag review, pagbalik ko mag tetest tayo "Mga titig niya'y mapapalitan ng pag alala.
Tinungo niya ang kabilang building para alamin ang nangyare.Sa clinic room.
Napapa aray na lamang si Yassey sa paglalapat ng gamot sa kaniyang sugat sa tuhod.
May kakatok sa pinto.
"sandali lang " wika ng nurseBubuksan ang pintuan at bubungad ang isang guro "come in Sir de la Vega " papasok rito..
Mayuyuko ang dilag sa kaniyang maririnig at uupo ng maayos.
"ano ho ba ang nangyare sa kaniya? " usisa ng pagkalungkot ng ginoo.
"nahulog siya sa hagdan at nasugatan sa tuhod" paliwanag ng nurse..Lalapitan siya ng strict teacher at kakausapin.
"bakit di ka nag iingat? " gamot sa sugat niya.
"sorry!!" hinang sagot ng dilag..
"ma'am de la paz!! Maari ko na ba siyang kunin? " paalam nito..Sa room nang mga magagaling.
Panay pa rin ang review ng mga ito.
Mahihinto nang biglang may narinig.
"attention to all section A-Espase, wala muna kayong test sa araw na ito dahil may pupuntahan ang inyong teacher, noted by Mr. De la Vega " paabot ng emcee mula sa I. T laboratory.
"yes!! " liparan ng mga notebook at papers na kanilang hawak hawak.Sa kabilang banda.
Makikitang buhat buhat niya ang dilag papalabas ng hallway.
Binuksan nang isang binata na nakatambay sa kotse ni sir Diego.Iseseat belt niya ang asawa at isasarado ang pinto " ayos ka lang ba? " pasok ng binata
"oo, " marahan nitong sagot..
"bat ba kasi di ka nag iingat" drive nito..Napatahimik na lamang si Yassey at iniinda ang sakit na nararamdaman.
Hahawakan niya ang kamay ng dilag at hahalikan. "sorry nga pala Sweetheart!" paumanhin nito.
"para saan? "
"dahil sa akin nagkasugat ka?? " pagsisisi nito sa sarili.
"ayos lang ako wag mo akong alalahanin " titig sa binata.
"paano yan?? Di ka muna makakapasok? " pag alala nito.
"pwede na naman akong mag aral sa bahay diba?? Gusto ko mag shifting !" paalam sa asawa
"teka?? Nababaliw kana ba?? Di mo tatapusin yong profession mo! " sumbat nito.
"tatapusin ko naman eh, gusto ko lang mag aral ng isa pang profession" katwiran ni Yassey
"at anong profession ang gusto mong pag aralan? " usisa nito
"Bussines and finance " seryosong sagot ng dilag na ikinahinto ng pagmamaneho ng asawa..
BINABASA MO ANG
Ang Nilagdaang Kasunduan (COMPLETED)
RomanceSi Yassey ay isang anak ni Ginoong Leandro sa binibining si Ms. Celine ngunit may kasinungalingan nagaganap sa pagitan ng kaniyang pamilya at pilit siyang pinagkakasundo sa binatang si Denise para isalba ang pagkakautang ng ama niyang walang ginawa...