Dumating na ang araw nang paghatol sa ginoong si Leandro ng Kallon...
Breaking news,,, "nandito tayo ngayon sa bayan ng kallon para masaksihan ang gagawing hering tungkol sa kaso ni Leandro de los santos, manatiling nakatutok,para, sa news update ",,
Tinututukan ng bawat mamayan ang hering na magaganap dahil sa mga sikat at popular na tao ang involved sa kaso..
Naglalakad ang kabilang panig sa kanang banda,, at sa kaliwa naman ay ang panig ni Mr. De los santos..
Magkakatitigan ang dalawang panig sa pagpasok sa korte..Ngingisi namn si Ginoong Leandro na parang may ibig sabihin na plano...
Nagsimula na ang paghahatol sa nagkasala...
"People of the Philippines, here by acused Mr. Leandro de los Santos of Kallon versus Mrs. Diana De juanico of San Nicholas, the presiding judge , judge Alejandro De Galyo" panimula ng paghahatol..."your honor!! Im Atty. Damian De Castro the presiding attorney of Mrs. De juanico " pakilala nito
"your honor!! Im Lean De Caste the presiding attorney of Mr. Leandro De los Santos" pakilala ng kabilang kampo..
"please be sitted!! " utos ng jugde...
"ako si Mrs. Diana De juanico ay nangangakong pawang ilalahad ay katotohanan lamang" panunumpa habang nakalapt ang kanang kamay sa aklat ng hustisya.
Tumayo na ang presiding attorney ng kabilang panig si Atty. De caste.. " Mrs. Diana,, paano mo mapapatunayan sa hukumang ito na si Mr. De los santos ang humulog sa inyong anak sa bangin?" tanong nito
"siya ang huling nakasama ng anak ko bago ito mahulog sa bangin" sagot ng ginang
"huling kasama?? Npakababaw ng dahilan!! Mrs.De juanico,, paano mo nasisigurado na siya nga ang may kapakanan ng nangyare sa inyong anak,kung di mo namn siya nakita sa crime scene doon mismo sa bangin" tanong niya ulit..
"objection your honor!! " sabat ni Atty. De Castro
"your honor!! " upo ni Atty. De caste"your honor!! May ebidensiya kaming naklap na si Mr. De los santos ang may pakanan ng lahat,, ayon sa pulis na may hawak ng kaso niya, napag alamang iniutos niyang ipapatay ang binatang si Mr. Denise dee juanico sa kadahilanang makukuha niya lahat ng shares na inemvest nito sa company,, heto ang patunay " abot sa jugde...
Muling tumayo ang Atty. ng kabilang kampo at nagtanong.
"kung totoo man o hindi ang ebidensiyang yan !!nasaan ang sinasabi niyong nag imbestiga sa kaso ng aking cleyente?? " hanap ni atty. De caste.."Mr. De la Vegas!! " tawag ni Atty. De Castro...
Bubukas ang pintuan ng hukuman dudungaw ang ginoong nakasuot nang unipormeng naka pulis.. Nanlaki ang mga mata ni Leandro sa nakita,, gulat na gulat ata siya sa pulis na humawak ng kaso niya. Ang binatang mahal na mahal ni Ms. Celine.
"Im, police corporal major Cashpian De la vegas ,nangangakong pawang katotohanan lamang ang ilalahad " lapt ng kamy sa libro ng hustisya..
Mauunang magtanong si Atty. De caste.
"sir, Cashpian!! Di ka ba nagdadalawang isip para humarap sa hukumang ito? " lapit niya sa ginoo.."hindi" tipid nitong sagot..
"magkano ba ang sweldo ng isang pulis?? Sapat ba iyon para buhayin ang pamilya mo? " pangalawa niyang tanong
"hindi ako binayaran para tumistigo o di kaya'y baguhin ang kinalalabasan ng imbestigasyon " seryosong sagot ng ginoo
"wala na akong tanong, your honor!! "upo ng Atty. na naubusan ng tanong...
BINABASA MO ANG
Ang Nilagdaang Kasunduan (COMPLETED)
RomanceSi Yassey ay isang anak ni Ginoong Leandro sa binibining si Ms. Celine ngunit may kasinungalingan nagaganap sa pagitan ng kaniyang pamilya at pilit siyang pinagkakasundo sa binatang si Denise para isalba ang pagkakautang ng ama niyang walang ginawa...