Sa pag uusap nila ng ginoo sa sala.
"señorito, itatapon na lang ba ang mga produktong nasira na at di na pwedeng maisalba?" tanong ng ginoo.
"sige, ikaw na ang bahala." pagsang-ayon niya dito.
"maari bang magmungkahi? " lapit ko sa kaniya.
"señorita, kamusta kayo? " bati ng ginoo.
"pwede ba ang mga produktong di na maaring maisalba ay ipamigay na lamang sa mga kapos palad iyong di pa nasisira!" mungkahi ko.
"di ko naisip yon cge gawin mo ang mungkahi ng senorita." wika nito.
"masusunod señorito. " paalm nito.
"aba! Nakagawa ng magandang bagay ang lampa kong Sweetheart ngayon ah." inis na naman niya sa akin.
"di ako lampa, " simangot ko sa kaniya.
"oh! Dont be sad my Sweetheart! " suyo na naman niya sa akin.
Wala akong magawa para tulungan ang husband ko.
Kaya niyakap ko siya ng mahigpit,
"makakaahon din ang hacienda." comfort ko sa kaniya."salamat Sweetheart." halik niya sa noo ko.
Sa Bayan ng Kallon
Pagkatapos pitasin ang mga tanim na mais, saging, mansanas, lansones at iba pang produkto ay ipinamigay na ito sa taong bayan ng kallon at karatig bayan nito.
Masayang nakatanggap ng maagang pamasko ang lahat.
Nabusog sa prutas na pinamigay.Sama-samang nagbayanihan ang mga taga roon para linisin ang mga nasira at kalat na dinala nang agos ng tubig.
Sa Airport
Dumating ang mayamang negosyante na si Mr. Denise Dell de juanico -I, ang ama ni sir Denise.
Matangkad na lalaki,, matangos ang kanyang ilong, makinis ang mukha. At pikas na namumula sa tuwing maiinitan ng araw.Kagalang-galang ang kanyang tindig.
Suot niya ang amerikanang bughaw na pumares sa kulay niyang puti.Kahawig na kahawig niya ang kanyang anak na si Denise -II.
Mag isa lang siyang umuwi para kamustahin ang anak.
"welcome back señore denise." bati ni manong Carlos.
"kamusta ang hacienda? Nabalitaan ko ang nangyare kaya umuwi ako ng Kallon." wika nito.
"señore, inaayos na ng inyong anak ang hacienda. Ang mga nasirang produkto na maari pang kainin ay pinamigay sa taong bayan." balita ni manong.
"sino ang nakaisp ng paraan na iyon?" usisa nito.
"ang señorita yassey ang nagmungkahi senore."
"well, that is good idea." puri nito.
Sa Mansion
Habang abala ang lahat sa paglilinis.
Di namalayan ang paghinto ng kotse sa harap ng mansiyon.Bumukas ang pinto.
"magandang umaga sa lahat. " bati ng ginoong kararating lang galing sa byahe.
Nagkagulatan ang laht at nagbigay galang sa dumating.
"maligayang pagdating senore Denise-I." galang nila.
Yumuko ako sa harap niya.
"oh, kamusta señorita yassey ng Erosse." bati niya sa kin.
"ayos lang ho, " sagot ko.
"wag ka nang mahiya, tawagin mona akong dad simula ngayon." wika niya paakyat ng taas.
BINABASA MO ANG
Ang Nilagdaang Kasunduan (COMPLETED)
RomanceSi Yassey ay isang anak ni Ginoong Leandro sa binibining si Ms. Celine ngunit may kasinungalingan nagaganap sa pagitan ng kaniyang pamilya at pilit siyang pinagkakasundo sa binatang si Denise para isalba ang pagkakautang ng ama niyang walang ginawa...