Habang nasa loob ng sasakyan ang dilag at tila ba ay masama na ang pakiramdam nito dahil sa ulan na sinalo mula sa kalangitan.
Maririnig ang mahinang pag ubo ng dilag sa tabi ng binatang nakapokus sa pagmamaneho.
Sandaling ihihinto ang sasakyan sa tapat ng isang botika.
"dito ka lang!!" labas ng binata ..Makikitang nakikipagbatian ito sa grupo ng mga binatang nasa tapat ng botika.
"kamusta " batiang maririnig sa mga ito..Sandaling makikipagkamay ang ginoo at may ibubulong naman ito sa binata.
Sandali silang malilingat sa dilag na nasa loob ng sasakyan.
Pahiwatig na kanila itong pinag uusapan.Lalapit ang mga binata sa dilag na nasa loob ng kotse at bubuksan ang bintana para bumati.
"magandang gabi, magandang binibini" bati ng mga binatang nakasuot ng itim na purong damit at may kaputiang kulay ng balat.
"anong ipaglilingkod ko sa inyo, mga ginoo?" yuko ng dilag na may mapupungay na mga mata."wala naman magandang binibini, ako nga pala si Mikael" pakilala nito..
"malugod kong makilala kayo ginoong mikael" yuko ng dilag.
"siya naman si Alexander, kapated ni Alex, si Mike, Xander, Charles at Miko" pakilala nito sa dilag
"kamusta kayo! " yuko nito..
"handa kaming paglingkuran kayo señorita Yassey " yuko ng mga ito..Nagulat na lamang ang dilag mula sa mga binata kaya siya'y magtatanong.
"anong ibig niyong sabihin!!? " usisa ng inosenteng rosas.
"ano yan??? "wika ni Diego na papalapit na mula sa botika.
"mauna na kami sir Diego" paalam ng mga binata..Isinara na niya ang window glass ng sasakyan .
"ano ibig sabihin nong sinasabi nilang 'handa akong paglingkuran? " usisa ng dilag..
"wag mo nang isipin yon" ayos sa amerikanang suot ng dilag.
"pero Diego?? " angal ko..Di na lamang siya pinansin ng binata at nagpatuloy na ito sa pagmamaneho..
Yassey Pov's.
-ano ba yan?? Inis snob na naman ako ng mokong na to!! May tinatago na naman siya sa akin. Bat ba kasi ang hilig niyang magtago sa akin?"-- bulong ng dillag ..Sandali siyang tiitig sa asawa "anong binubulong mo diyan? " puna nito.
"wala"simangot ni YasseyHuminto na ang itim na kotse sa tapat malaking bahay na may dalawang palapag at magarang desenyo.
"sandali!! "alalay sa asawa...
"kaya ko naman eh di ako lampa" katwiran ko..
"aba!! Halika nga dito" buhat sa asawa..
"ibaba mo nga ako" angal sa binatang papasok na nang sala.Ngunit di siya pinansin ng asawa at nakapokus ito sa paghakbang sa hagdan.
Napatahimik na lamang ang dilag .Ibinaba niya ito sa kama at kinuhaan ng pamalit .
"magbihis kana ,malapit na ang dinner" alis nito..Aba!! Di man lang siya magbibihis umalis agad.
Ano bang problema non??
"Teka?? Dress na naman ang ipapasuot niya sa akin? " puna ng dilag sa damit na puting puti na nakapatong sa kama.Sa hapag.
Inaayos na ng señorito ang hapag .
Sandali siyang malilingat sa mga yabag na manggagaling sa hagdan.Isang magandang rosas nakasuot ng puting damit na di masyado kahabaan.
Mga matang mapupungay na binagayan ng kaytamis na ngiti.
Buhok niyang nakalugay na kasing itim ng mga pilik mata niyang mala alon ang dating.
Labi niyang magandang hugis na mamula mula.
Dahan dahang bababa ng hagdan .
Aakitin niya ang binatang napatigil sa kaniyang kagandahan.
"hi!! " lambing ng dilag ..Sandaling di maririnig ang pagtawag ng dilag.
Pipingutin niya ang ilong ng asawa.
"ano ba yon Sweetheart?? " taranta ng asawa.Namula bigla si Yassey.
"teka?? Kinikilig ka ba? " eyes to eyes sa asawa..
"teka?? Bat di ka pa nakabihis?? " ligaw ko ng usapan..
BINABASA MO ANG
Ang Nilagdaang Kasunduan (COMPLETED)
RomanceSi Yassey ay isang anak ni Ginoong Leandro sa binibining si Ms. Celine ngunit may kasinungalingan nagaganap sa pagitan ng kaniyang pamilya at pilit siyang pinagkakasundo sa binatang si Denise para isalba ang pagkakautang ng ama niyang walang ginawa...