Ika labing dalawang Kabanata (Ang banta ng Kasalukuyan)

127 10 1
                                    

Kinabukasan ay walang pasok kung kaya't nagbabasa ng kwento online si Yassey. Makikitang namumula na ang pisngi ng dilag dahil kinikilig sa kaniyang idolo. "oh!! My gosh t" timpi ng kinikilig na dilag. "ang cool mo talaga" kilig nito mag isa ng may biglang tumawag sa phone niya kaya na interrupt ang pagbabasa. "ano naman ba?? Nagbabasa ako eh"suplada niting sagot.
"huy!! Babaeng adik sa kababasa ng mga kwento! Humanda ka sa akin kapag di ka pa nakapag take ng breakfast " sumbat sa asawa.
"wag ka nang tatawag ulit!! Nagbabasa ako ng gawa ni idol eh" patay ng call . 

"Kainis siya !" tapon ng phone sa kama at bumaba ng sala.. Habang dadabog dabog sa hagdan. Inis na inis na si Yassey dahil di niya natapos ang pagbabasa nito. "señorita!! Breakfast is ready" tawag ni manang.. Naupo na lamang ako sa hapag "wala akong gana" ani dilag....

Maririnig ang pag ring ng telepono at sasagutin ni manang. "yes!! Sir Diego" sagot nito.. "nakapag breakfast na ba? Ang señorita? " usisa nito. Sandaling titingin si manang sa dilag na nasa hapag na tila ba matamlay ang gising nito. "eh!! Señorito! Wala ho siyang gana" katwiran ni manang.... "ipakausap mo nga ako sa kaniya" utos nito.. Ibinigay niya sa señorita ang phone na hawak. "Sweetheart,!!mag breakfast kana " malambing nitong wika sa dilag..

Alang hiya!! Tingnan mo may palambing lambing pa siyang nalalaman eh di naman uubra.
"Sweetheart!! Kumain kana oh! " suyo ulit sa kabilang linya. "wala nga akong gana!! " katwiran ko ulit sa kaniya.

Binaba kona yong phone at ibinalik kay manang. Umka
yat na ako sa taas at kinuha yong phone sabay pumunta ng teres at doon magbabasa.

After two hours.
>>>>>five new messages<<<<from Diego...
Senen lang ni Yassey at back to the story na kaniyang binabasa. "nakakatakot ang isang to! " react ng dilag.. Nantayuan ang balahibo ng dilag habang nagbabasa. Mukha niyang di mailigaw ng tingin na parang nakapokus sa screen ng phone nito.

"huy!! Ano yan?? " gulat ng binata..
"ay aswang!! " nabitawan ang phone nito kaya nahulog.
Magiiba ang mukha ni Yassey at mapapalitan ng pagka galit "binasag mo ang phone ko! " sumbat niya sa aswa.. "well!! Di ko sinasadya " katwiran naman nito. "kahit kailan!! Lagi mo na lang pinapaki alaman ang buhay ko!! Tingnan mo nga yang ginawa mo" sumbat nito. "sorry na Sweetheart!! Papalitan nalang natin ng bago" paghingi ng tawad sa dilag..

Patak ng luha ang makikita sa mga mata ni Yassey "alam mo ba?? Siya lang ang nakakapag pasaya sa akin kahit noon pa man, siya lang ang nakakapagbigay saya sa akin kapag full of stress na ako, pero anong ginawa mo? " Hikbi ng dilag ...

Di malaman kung anong gagawin niya para mapatawad ng asawa. Lalapitan niya ito at aamuhin "sorry na Sweetheart!! Sorry na oh! " suyo nito.. "alam mo namang idol ko siya diba?? Sabi mo susuportahan mo ako kahit anong gusto ko! " aniya ng humikbing dilag.. Isang yakap ang pag unawa ni Diego sa asawa "paumanhin Sweetheart!! Hayaan mo di na kita pipigilan sa pagbabasa mo online,, " sorry sa asawa..
"pero bakit ka umuwi?? May problema ba? " usisa nito..

Sandaling titigan siya ng binata at hahawiin ang mga luha sa pisngi ng dilag " umuwi ako kasi nag aalala ako dahil di ka pa nakakapagtake ng breakfast " paliwanag nito.
"sorry Diego?! Sorry!!! Pero wala talaga akong gana! " mahinang paumanhin ni Yassey..
"halika!! " buhat sa asawa.....
"uiy!! Ano ka ba Diego!! May paa kaya ako" katwiran nito.
"ano ka ba? You're my Sweetheart remember? " kiss sa forehead ko..

Napatahimik na lamang ako habang buhat buhat niya. Mababakas sa mukha niya ang pag alala na dinagdagan ko naman. Ngayon ko lang napansin na piklat pala siya sa leeg na parang may bahid na kutsilyo o di kaya'y matulis na bagay.

"can i ask you? " na kaniya namang inihinto ang paglalakad at napatitig sa akin..
"is there any problem Sweetheart? " gentle niyang tanong. Napayuko ako bigla na parang ayokong ituloy ang sasabihin ko.
"hey!! Yassey? May problema ba? " lapag niya sa akin sa sofa.
"napano iyan? " hiya kong tanong sa kaniya..

Ang Nilagdaang Kasunduan (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon