7 years After
Lumawak na ang hacienda ng kallon at ganun din ang haciendang Errose. Maayos ang pamamalakad ng señorito Denise dito.
Maunlad na ang bayan sa bawat produktong inilalabas ng bansa.Denise Pov's
Its been a long time at lumalawak na ng hacienda pero di ko pa rin nakikita ang mg anak ko pati si Yassey di ko pa rin mahanap, how sad!Napatingin na lamang siya sa malayo na tila iniisip pa rin ang mag ina nito.
(Phone ringing)
"hello, " ani señorito."pagbuksan mo kaya ako ng pinto." reklamo ng kausap niya.
(call ended)Loko talaga si Carl oh!
Hindi pa rin nagbabago.
Pilosopo pa rin heto pababa na ng stairs.
Binuksan ko na yong pinto,
"tol, naman ayaw mo ata akong papasukin." reklamo na naman niya."ano ka ba, wala kasi si manang dito nasa plantasyon kaya walang magbubukas sayo ng pinto." bungad ni denise.
"ayos lang, na sanay na ako!" hugot nito.
"bakit nga pala napadalaw ka? " senorito.
"malamang kakausapin ka! " loko nitong sagot.
"hay naku, ano ba iyon? "
" nag i-investigate pa rin ang bughaw na rosas sa nangyare noon at ikinalat na ang kanilang mga tauhan saka tinutulungan ka nila para mahanap ang mag ina mo." hatid ng binata.
" bakit nila ako tinutulungan ? Saka sinong nag utos sa kanila? " usisa ni Denise.
" di mo nga lubusang kilala ang fiance mo dati siyang supremo ng bughaw na rosas at isang pangako ang binitawan ng kaanib niya bago siya umalis doon at iyon ay bantayan at protektahan ang magiging anak niya." paliwanag nito.
"paano mo nalaman? " tanong nito.
"dahil isa ako sa kanila." sagot ng ginoo.
"may tinatago ka rin pala sa akin, pwede bang humingi ng pabor? " ani Señorito.
"cge, ano ba yon? " ani binata.
Natapos ang pag uusap ng dalawa sa sala at nagpaalam na ang binata.
Sa bayan ng San Juan.
Sa isang sulok ng kalye may mga tambay sa gilid ng kalsada."ma, tama na po." iyak ng batang babae.
"wala ka nang ginawang tama hindi ba sabi ko linisin mo yong sala." palo sa batang wala pang muwang.
"tama na po." iyak nito sa gilid.
Bat ba lagi akong sinasaktan ni mama, ampon lang ba ako?
Iyak ko habang nakaupo sa gilid ng kalsada."hey, ayos ka lang ba? " tanong ng binatang napadaan sa kalye.
"opo!" punas ng mga luha.
"bat marami kang pasa? " usisa niya.
"sinasaktan po kasi ako ni mama." iyak ko sa harap niya.
" bakit ka niya sinasaktan? May mali ka bang ginawa? " ani ng binata.
"wala po, sabi niya ampon lang daw ako. Ginoo pakiusap po, kunin niyo na po ako dito. Marami pa pong tulad ko ang sinasaktan nila kapag wala kaming maiuuwing pera." kwento nito.
"ganun ba, sumunod ka sa akin." ani binata.
Dinala ito sa kotse niya at binigyan ng pagkain.
(on phone)
"sir, tama ang entail natin. Dito nga dinadala ang mga batang ninanakaw sa kanilang magulang. " report nito sa kausap.
(call ended)
BINABASA MO ANG
Ang Nilagdaang Kasunduan (COMPLETED)
RomanceSi Yassey ay isang anak ni Ginoong Leandro sa binibining si Ms. Celine ngunit may kasinungalingan nagaganap sa pagitan ng kaniyang pamilya at pilit siyang pinagkakasundo sa binatang si Denise para isalba ang pagkakautang ng ama niyang walang ginawa...