Nagmamadaling tumungo si Sir Cashpian sa bahay ni Manong Edgardo para alamin kung anong surprisa ang naghihintay sa kaniya.Nagdodoor bell na si Sir Cashpian na noo'y nakauniform nang pang police at tila ba ay tahimik na ang paligid nang village.
"baka wala si manong Edgardo dito" puna ng ginoo dahil sa walang ilaw sa loob ng bahay..Kakatok nalamang ang ginoo sa pinto.
"manong Edgardo, ako to si Si sir Cashpian " pahinang boses ng ginooMagbubukas naman ang pinto ng at dudungaw si manong..
"pasok kayo sir Cashpian " yaya nito
"bat ang dilim manong,, wala ba kayong kuryente? " taka nito
"basta sir Cashpian!! Hali kayo sa basement na tayo mag usap" sagot ni manongNagtaka ang ginoong si Cashpian dahil sa basement siya dinala ni manong Edgardo at di sa sala.
"maupo kayo ginoo,, " kuha ng telang puti na nakabalot sa sofa"manong ano ba talaga ang nangyayare? Bat takot na takot kayo?" usisa ng ginoo
"sir Cashpian!! Tinakas ng multong si Denise ang señorita Celine sa Kallon" bulong nito sa ginoo
"nasaan siya Manong?? " pagkatuwa ng ginoo
Dinala siya ni manong sa silid ng basement..
Napaiyak sa saya nang makitang nakahiga ang babaeng mahal na mahal niya..
Nilapitan niya ito at agd na niyakap, hinagkan sa noo, hinawi ang buhok, lumuluhang masaya ang ginoong si Cashpian.
"sir Cashpian, kailangan niyong maghanda,, sigurado akong hahanapin siya Leandro at isang malaking digmaan ang magaganap" paalala ni manong Edgardo"matagal ko nang napaghandaan iyon manong,, sa ngayon ay kailangan kong pagmasdan ang mahal kong señorita " habang hawak ang kamay ng nakatulog na rosas...
Sa bahay ng ginoong si Cashpian..
Nagsidatingan ang grupo ng president council sa room kung saan nagpapahinga ang dilag.
"Dell,, umuwi kana,, kami na ang bahala sa kaniya!! " tapik nito sa balikat..
"paano niyo ako nakilala? " taka niya"marami ka pang dapat na malaman tungkol sa akin,, sige na umuwi kana,,, pinasasabi ni sir Cashpian 'maraming salamat" abot nito sa binata
Nasa loob ng kwarto ang mga binatang naka itim ang suot at agad na magigising ang dilag..
"bat nandito kayo?? " bangon ko
"magbabantay sa mahal naming prinsesa " ngisi ni yhuan
"bat ganyan ang suot niyo?? May rayot na namn ba? " puna koDi na lamang nakasagot si yhuan sa akin..
Nasaan ba kasi si dad, kukunin ko yong phone ko at tatawagan si dad ..
"the number u dialed is out of coverage area please try it again later" hang out ng call.."kainis,, " bato ko ng phone na sinalo naman ni niel..
"Ms. Yassey!! Kawawa namn yong phone niyo,, di niya kasalanan kong out of coverage area ng dad niyo, " ani nito"naiinis ako sa inyong lahat, pwede bang lumabas kayo ng kwarto" pakiusap ko.
"fine,, lets go boys" labas ng mga ito..Sa kabilang banda naman ay masayang masaya na si sir Cashpian.
Tatawagan niya ang anak at kakamustahin..
**on phone call"**
"kamusta ka Sweetheart? " ask sa kabilang linya
"ok lang po dad!! Saan ba kayo? " ask nito
"nasa bahay ako ni manong Edgardo, bukas na ako uuwi diyan!! Sina Yhuan muna ang bahala sayo" paliwanag nito
"ingat po kayo dad,, "
"ingat ka Sweetheart!!"**call ended **
Ang ganda ganda ng Celine ko,, kamukhang kamukha talaga siya ni Yassey.
Naawa ako na nagagalit sa sarili dahil di ko man lang siya pinaglaban noon.
Naging duwag ako dahil sa kaniya at hanggang ngayon dahil sa aming anak..Napayuko na lamang ang ginoo sa harap nang nakahigang mahal..
Gagalaw ang kamay ng magandang ginang at ipapatong sa ulo ng ginoo..
"Cashpian " mahina nitong tawag
"Celine,,, aking mahal" yakap rito..
"bat ka umiiyak? " titig niya sa Ginoong
BINABASA MO ANG
Ang Nilagdaang Kasunduan (COMPLETED)
RomanceSi Yassey ay isang anak ni Ginoong Leandro sa binibining si Ms. Celine ngunit may kasinungalingan nagaganap sa pagitan ng kaniyang pamilya at pilit siyang pinagkakasundo sa binatang si Denise para isalba ang pagkakautang ng ama niyang walang ginawa...