Sa kwarto
Nilapitan ko siya at hinagkan sa noo,
Im so happy dahil binigyan mo ako ng surprise.Salamat sa perfect mong score.
Nakakarelieve ng stress.
Wag kana sanang magalit sa akin.
Ibabalik ko na ang books mo.Kiss niya sa forehead ng fiance.
Biglang nagising si yassey.
"bat nandito ka? may kailangan ka ba?" sunod-sunod kung tanong sa kaniya."matulog kana ulit Im sure na stress ka siguro sa exam kanina, kaya magpahinga kana." wika niya.
"bat ang bait mo? Siguro nakita mona yong test booklet ko? Where's my bag?" tanong ko sa kaniya.
"congrats nga pala Sweetheart. Heto nga pala binabalik ko na yung books mo at humihingi ako ng tawad sa pagtago ko ng pagmamay-ari mo." bati niya at hingi ng tawad sa akin.
"kasalanan ko naman kasi pasensya nga pala sa inaasal ko, señorito denise." wika ko.
Napangiti na lamang ako.
Humingi siya ng tawad at sinambit niya ang pangalan ko. Unti-unti na niyang naiintindihan ang lahat sana magtuloy tuloy na ang pangyayareng ito."Sweetheart, may regalo ako sayo sandali lang!" kuha ni denise.
Ano ba yong regalo niya sa akin?Nakaka excite naman may kinuha siyang pulang box na may red ribbon.
"heto nga pala para sa result ng exam mo, buksan muna! " ani denise.
Binuksan ko ang laman ng box. Im so shock, "oh my gosh! " react ko sa isipan, " i love this gift!" sambit ko sa isipan.
Napatitiig ako sa kaniya."bakit di mo nagustuhan? " tanong nito.
"thank you, favorite kung books ang nabili mo!"--sabay yakap sa binata
Naramdaman ko, ang saya-saya niya sa regalong natanggap.
"Sweetheart, namumula ang pisngi mo! Kinikilig ka ata!" puna ni Denise.
Napangiti na lamang ako sa harap niya!
Kinikilig ako kasi nakatanggap ako ng regalong napaka espesyal sa akin.
Di ko man ma express sa harap ni Denise."matulog kana,"-sabay kumot sa asawa.
"salamat," sambit ko at ipinikit ang mga mata na nakangiti.
Naiwan ko na siya sa kama na natutulog.
Nagkaroon ng kaligayahan sa dibdib ng niyakap niya ako.
Hay Denise! Inlove ata ang self!
Sana ganito palagi ang mode niya.
Walang away!
Walang gulo!
Masaya palagi.Sa buwang lumiliwanag sa madilim na gabi.
Bituing nagniningning sa kalangitan.
Ibigay ang hiling ng binatang tumatanglaw sa iyong kagandahan.Bumalik ako sa aking ginagawa.
Kahit antok na antok na ako.
Kakayanin pa rin para sa dalagang.
Lubos kong pinapahalagahan.
Kahit na ngayon ko lang siya nakilala.
Sa puso ko ay siya na talaga.Isang sigaw ang maririnig,
"ahhhhhhhh."Teka mula yan sa kwarto namin.
Dali dali kung pinuntahan.
Ang fiance ko sa kwarto.At sabay gising rito,"wake up Sweetheart," sabay bangon ko sa kaniya sa pagkatulog.
Umiiyak siya ng nagising,
"tahan na!! It just a dream! Dont cry, Sweetheart!"--pag aamo ko sa kaniya."totoo siya denise, totoong totoo nasa school ako sa araw na iyon nang biglang yumanig ang sahig. Bumagsak ang kisame at akoy duguan at nakita kitang umiiyak iyong sanggol ko sa sinapupunan na walang malay ay nadamay. "--salaysay niya sa akin.
Niyakap ko siya.
Bigla akong nagkaroon ng pag asa ng marinig ang salaysay niya na nagdadalantao ito."ibig sabihin ba non, mamahalin mo pa ako!"sambit ko na kaniya namang ikinainis.
Naiinis na naman siya sa akin.
Tingnan mo ayaw niya akong pansinin."Sweetheart!"-malambing kong tawag.
"Bahala ka diyan!" bulong ng dalga.
"hey sweetheart, (sabay lapit ko sa kaniya) wag ka nang magalit sa akin," suyo ko sa kaniya.
Di pa rin niya ako pinapansin.
At nakatalikod na naman siya."sige babalik muna ako sa office ko at matulog ka na ulit." wika ko.
"ayoko nang matulog." sagot ng dalaga na nakatingin sa kaniya.
"masama ang magpuyat kaya sige na matulog kana, "--paki usap ko.
"eh bat ikaw di natutulog?Mangangayat ka niyan." malambing na wika ni Yassey.
Napangiti si denise.
Na ginantian naman ng ngiti ni yassey.
Nilapitan ko si Yassey na nakaupo sa kama." pwede ba akong sumama, please?" sabay pout ni Yassey.
"hay naku, kung di ka lang cute hindi kita papayagan, hali kana! " sabay hawak sa kamay ng asawa.
Sa office
Naglalakihang mga bookshelf.
Ibat ibat mga books ang mga nandoon.
"wow! Binili mo ba to lahat? " mangha ng asawa."oo!" sagot nito.
"bakit mo namn binili ang kadaming mga librong to! At para saa namn?" usisa ng asawa.
"para yan sayo! Lahat ng yan dahil sayo." titig niya sa akin
Speechless tuloy ako!
Di ko alam na para sa akin ang lahat ng to.
Di ko alam kung bakit niya yo ginagawa.
Basta namangha ako sa aking nakita sa office niyang pinamamalagian."maupo kana diyan at may ipapagawa ako sayo! " denise.
"ano ba iyon?" tanong ko.
Inilapag niya ang puzzle sa harap ko.
"complete the missing pieces of puzzle of this caterpillar, hanapin mo yong mga nawawala kahit saan. Sa ilalim ng mesa, sa aklatan o sa sahig, maliwanag ba? " instruction niya.
"ok!" sagot ko namn
Nagsimula na nga siya.
Aba tingnan mo mukhang may strategy siya.Aftet 35 minutes
"I'll got it!" sigaw niya.Nilapitan ko siya.
Nagtaka na lamang ako sa nakita." paano mo nahanap ang pieces #1, eh ang tagal-tagal nang nawawala yan!" tanong ko sa fiance kung nakangiti.
"eh may clue kasi diba ang galing galing ko diba, denise? "--ask ko rito
"oo na"!!---sambit ng binata
"saan na yong prize ko?"
"tulog na tayo its already 1:00am, halika na." yaya ni denise.
Di ako tumayo sa kinauupuan
Akala ba niya bati na kami?
Who you siya sa akin.
Wala man akong prize.
"hey! Halika na matulog tayo." yaya nito.
BINABASA MO ANG
Ang Nilagdaang Kasunduan (COMPLETED)
RomanceSi Yassey ay isang anak ni Ginoong Leandro sa binibining si Ms. Celine ngunit may kasinungalingan nagaganap sa pagitan ng kaniyang pamilya at pilit siyang pinagkakasundo sa binatang si Denise para isalba ang pagkakautang ng ama niyang walang ginawa...