Prologo 7

435 23 3
                                    

Marami pa akong dapat na malaman tungkol sa nakaraan namin.
Saan ba ako magsisimula?

Malamig ang paligid at mas lalong malamig kung lalabas ka at maglalakad ng nakayapak.

Ayaw niya akong payagan lumabas ng mansiyon saka nag iingat siya na baka madulas na naman ako sa sahig, lampa daw kasi ako!

"Sweetheart. " tawag ng binatang paparating.

Dali-dali akong humiga at nagkumot sa sarili,
sabay tulog-tulugan at hilik,
"zzzzzzzzzzz "

"Sweetheart, may dala akong bulaklak. Hey! Yhuna, nandito na si diego hindi mo ba siya kakausapin? " pangulit niya sa akin.

Kunware magigising ako at hikab-hikab din sa harap niya.
Titingin lang ako sa mga mata niya.

"diba bawal kang lumapit sa akin? "

"ano naman ngayon? " lapit niya sa mukha ko.

Napaurong namn ako ng kaunti,

"kamusta ang dalaw ng fiance ko? " ngisi niyang tanong,,

"eh kung ilipat ko kaya sayo ang dalaw ko ng malaman mo." sungit ko sa kaniya

"oh wag ka nang masungit sweetie,, eh may dalaw ka pa namn. " inis pa niya sa akin.

"lumayas ka nga sa harapan ko."

"wag ka nang masungit plz, " pout niya sa harap ko.

"nasaan na yong orange ko? " hanap ko sa lamesa.

Nakatingin lang siya sa akin at tingnan mo iniinis pa ako.

"sweetie!" inis niyang tawag sa akin.

"tumahimik ka diyan," bara ko sa kaniya.

"sweetie, ito ba hinahanap mo? " habang hawak-hawak yong orange sa kamay niya.

"ano di mo ibibigay? " hamon ko sa kaniya.

"bakit? Anong gagawin mo?" habang nakahiga sa kama.

"sige, kukuha na lang ako sa kusina, marami pa namn doon eh." lakad ko tungong baba.

Bago pa makalabas ng pintuan ang dalaga ay biglang siyang binuhat nito at binalik sa kama.

"behave ka diyan." sumbat sa dalaga.

"ayoko nga." reklamo ko sa kaniya at tumayo.

Nasa harap ko siya nagbabalat ng orange, ako naman nakatayo sa harap niya ako namn natatakam na.

"Sweetheart, oh heto na! " bigay niya sa akin.

Kukunin ko na sana ng biglang niya akong hinila sa tabi niya.

"say ahhjhh, Sweetheart! " sabay subo sa akin ng isang pikas ng orange.

"sa akin na kase, ginagawa mona namn akong bata eh." reklamo ko dito.

"bakit di ka pa ba bata? You just 16, im right? Sweetie?" inis niya pa.

"wow, nagsalita ang matanda! You just 18 remember, " ganti ko.

"talaga eh kung halikan kaya kita." pananakot niya sa akin.

"subukan mo," pangbabara ko sa kaniya.

Aba tutuhanin niya ata ang pananakot niya, akala niya di ako nakahanda.

Nag momoves na siya papalapit na siya sa akin. Ako naman wala lang naghihintay ng halik niya este ng maari niyang gawin.

Walang animo'y bigla niya akong hinarang sa kama dali dali kong pagpupumiglas at takbo.

Ang Nilagdaang Kasunduan (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon