Panahon na kaya para umibig nang muli ang señorito Denise? O isasarado na nang tuluyan ang kaniyang puso?
Nagmamadaling bumihis si Denise ng may ngiti sa mga mata.
Dahan dahang hahawiin ng suklay ng buhok niyang tuwid na medyo maitim.
Pagiging kastila ay nanalaytay sa binatang napag iwanan ng panahon.
"señorito!! Mukhang may lakad ata tayo! " puna ng manong
"pupuntahan natin ang bayan ng San de la Vega " wika nito..Kaagad ngang pinagmaneho ni Manong ang kaniyang señorito .
De la Vega Integrated school University.
"oh shit!! Ang ganda niya Pare!! " ani ng napatayo na mga binatang nag uumpukan sa kiosk..
"si Yassey ba yan? " puna ng isa..
"hindi pre!! " tulala ng mga ito sa babaeng naglalakad at papasok na nang hallway.
Naka dress pink ang dilag na bumagay sa gaya nang babaeng babae kung maglakad.Ang kaniyang kutis at galaw ay kahalintulad sa dilag na si Yassey.
"hi yassey" bati ng isang guy
"im sorry pero di ako yassey " paumanhin ng dilag...Makikitang naglilibot ang dilag sa campus.
Isang grupo ng mga binata ang nakatanaw sa teres.
"uiy!! May chiks na naligaw sa dakong iyon oh! " turo ni Denille
"oo nga no, tara salubungin natin" yaya ni Carlos na parang asong naglalaway.Ang rosas na gumagala sa gitna ng talahib ay mag isang namamasyal sa mapang akit na paligid.
Sa kabilang banda naman , ayan na ang dilag na kanina pa hinahanap ng lahat.
"good bye sir Diego " takbo nito...
"uiy!! Wag kang tumakbo baka madapa ka na naman " pahabol na payo ni Diego na papalabas pa lang ng kotse.Nagmamadali ang dilag dahil may gagawin pa ito.
Mapapadaan siya sa dakong maraming mga nakabantay na binata.
"anong mayroon? " tanong nito.Magugulat ang mga binata dahil nasa harap nila si Yassey "akala namin ikaw yong naka dress doon? " turo ng mga ito..
"naka hithit ba kayo? " ani ng nagtatakang dilag..Teka?? Ako?? Mag susuot ng dress?
Kamot ng dilag sa ulo nito.
Biglang mag riring phone ng dilag "hello," sagot nito..
"nandito ako sa school mo ate! Nasa harap ng laboratory room, alam mo ang ganda ganda dito! " pa abot ng kambal niya..Tumakbo si Yassey tungong second floor.
Papaakyat na siya ng hagdan at wala sa vocabulary niya ang mag ingat ngayon.Makikita niyang nakatayo sa harap ng laboratory room ang kambal niyang tinititigan ng mga kapwa kaklase niya.
"hi, ate Yassey " kaway nito..
"kapated siya ni Yassey? " lunok ng mga binatang naka tambay sa hallway.Sasalubungin siya ng yakap ng kapated at pagbati "ate!! " sabik sa kapated niya.
"ang ganda ganda ng kambal ko! " tuwa nito.Kaysayang pagmasdan ang Magkapated na kambal.
Isinama niya ang kapated sa room nito.
Magugulat magtataka ang mga clasmate niya ng makita ang ka mukha nito.
"ate!! Alam mo ba? May chiks doon sa may pathway kanina" bulong nito.
"saan ba doon? " sabay sa trip ng kapated niya."good morning class" sulpot ng teacher..
"good morning sir!! " taranta ng mga students.
Mapapansing nakangiti ang magkamukha na magkatabi.
"Teka?? Bat ganyan ang mga mukha niyo?" usisa ng strict teacher..Magkakatinginan ang mga studyante na nagtataka sa Business and finance teacher nila na ngayon lang nagtagalog.
"Ms. Cassey!! right?? You may now introduce yourself " ani teacher..Malilingat ang lahat sa dilag na babaeng babae na kumilos.
"hi everyone, my name is Cassey Cassandra Celine De la Vegas, im the lost identical twin sister of my Ms. Yassey " pakilala nito..
"thank u Ms. Cassey!! Ok class,, get your test booklet! " seryosong utos ng teacher
"po, Sir! Di naman kayo nagsabi na.. "di maituloy ang katwiran ni jian.
Mag iiba ang mukha ng sir nila "its a prank" bawi nito..
"Yesssss!! " Liparan ng mga test booklet..
"keep quiet students!! Ms. De la vega!!!" tawag nito..
"ayey!! Si sir!! " tilian ng mga ito.
"sir!! " tayo agad ni Yassey
"kailan ka kukuha ng exam? " serios question sa dilag..
"pwede ngayon sir? " ask nito..
"Wait lang kukunin ko yong test paper! " labas ng teacher..
BINABASA MO ANG
Ang Nilagdaang Kasunduan (COMPLETED)
RomanceSi Yassey ay isang anak ni Ginoong Leandro sa binibining si Ms. Celine ngunit may kasinungalingan nagaganap sa pagitan ng kaniyang pamilya at pilit siyang pinagkakasundo sa binatang si Denise para isalba ang pagkakautang ng ama niyang walang ginawa...