Prologo 12

321 23 2
                                    

Sa bayan ng Kallon
Abala si Denise sa pagpapatakbo ng business legacy nang kaniyang family.

" hay, Im 30 years old pero di pa rin bumabalik ang mag ina ko." ani niya habang nakaupo sa may duyan.

May hawak na naman siyang alak.
Palagi siyang pumupunta doon at nililibang ang sarili.

May luha sa kaniyang mga mata.
Sa puso niyang naghihintay sa kaniyang.mag inang muling magbabalik.

Dali-daling titingnan ang phone nito.
Magugulat ito sa pic na senend sa kaniya ng isang kaibigan.
"Yassey!" sambit nito

(on the phone)

"ano? Nagulat ka no? Tol, ang ganda-ganda na niya ngayon pero wag mo siyang puntahan dahil wala siyang maalala. " ani ng kausap niya sa kabilang linya.

"pero nasaan ang mga anak namin? " tanong nito

"teka relax, mayroon pa akong surprisa para sayo. Umuwi ka muna sa mansiyon wala kasing magbubukas ng pintuan para sa kin." aniya ng lokong kaibigan.

"loko ka talaga Carl, sige babalik na ako diyan." sabay hang out ng phone nito.

Kinabahan ako bigla ng makita ang larawang sinend ni carl sa akin.

Ibang iba na si Yassey, mukhang goal tlaga niya yon dati na magpafitness ng body pero ako tong ayaw siyang payagan.

Pangako ko sa sarili na papayagan kona siya sa lahat ng gusto niyang gawin.

Sa Mansiyon.
Nagmadali akong buksan ang pinto ng Mansiyon.
"oh, wrong timing ka palagi!" bukas niya ng pintuan.

"bat ba lagi kong punta dito ay lagi ring sarado ang pinto? " reklamo na naman niya.

"eh paano pag pumupunta ka dito lagi namang wala si manang na magbubukas sayo ng pinto saka masanay kana. " ani niya.

Pinaupo niya ang bisita.

"anong balita? " ani Denise.

"heto, tingnan mo." lapag ng mga litrato niyang dala.

Napaluha ang señorito sa saya sa nakitang mga litrato siya'y natutuwa.

"itong batang babae pwede bang kwentuhan mo ako tungkol sa kaniya." ani señorito.

"nasagip siya sa pagmamalupit ng umampon sa kaniya hindi siya pinapakain ng maayos, pinapatrabaho siya sa murang edad, marami siyang pasa na natamo, at mahirap ang pinagdaanan ng munting señorita. " kwento nito.

"this is all my fault hindi sana niya dadanasin ang bagay na ito. Itong dalawa kamusta sila? " usisa niya.

"ayos lang ang mga yan, pinalaki sila ng maayos ng isang ginoo na mula sa...... " di maituloy ang sasabihin.

(Carl phone is ringing)

"sandali lang denise, Sasagutin ko muna to." paalam nito.

(On phone)
"bakit?" galit na pagtatanong nito sa kabilang linya.

"nasaan ka? Pupuntahan kita." ani kausap sa phone.

"kasama ko si Denise." sabay baba ng phone.

Bumalik sa pag-uusap ang binatang si Carl.

"kausap ko si Lukas at papunta na siya dito." paabot ni Carl.

"ganun ba, sige maghahanda nalang ako ng meryenda. Ano gusto mong inumin? " tanong nito.

"bahala ka, " aniya carl.

In a Minute dumating na ang ginoong si Lukas,,
Sinalubong siya ni Carl .
"musta tol?" kamay niya sa ginoo.

Ang Nilagdaang Kasunduan (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon