MINA
Mabilis na sumugod si Seis sa mga gangsters na nakaabang sa kaniya. May mga hawak silang baseball bats at tako or billiard sticks while Seis don't have any weapons at all.
"Meet your ends," Seis coldly said as she turned around one of the gangsters and snapped its neck!
Napatakip ako ng bibig. Natigilan naman ang mga iba pang gangsters. I saw Seis smirked before kicking one of the gangsters on the chest. Narinig ko pa ang tunog ng buto na nag-crack. Then that gangster dropped dead just like the first one.
"Give all you can!" sigaw ulit ni Seis.
Two of the gangsters attacked at the same time. They swung their bats but Seis just ducked and did a split, tripping the two. Pinulupot niya ang isa sa leeg nito gamit ang binti niya at gamit ang malakas na pwersa, binali niya ang leeg nito.
"Hoy, lingon!" sigaw ng isang gangster na papalapit na pala sa akin.
I hurriedly dodged his bat and kicked his face. Tumalsik siya papunta sa billiard table. Bigla namang tumalon si Seis at bumagsak sa lalaking nakahiga ngayon sa billiard table.
Kinuha niya ang isang tako doon sa table at binali. She used the broken stick to strike the gangsters.
Lumipas ang oras at iisang gangster na lang ang natitira. It's Jared Sullivan, the leader. Tiningnan ako ni Seis na hinihingal na.
"I won't touch him. He's all yours," sabi ni Seis sabay bato sa akin ng isang sirang tako na nasalo ko naman.
Paglingon ko kay Jared ay may hawak na siyang dalawang tako at nakahanda nang makipaglaban. He charged to me and I barely dodged his attacks. Natamaan niya ako sa balikat ko. At masakit 'yon!
"You're new to that organization, huh," Jared swung the two sticks in the air while charging towards me.
Nakakalito ang dalawang tako kaya hindi ako agad nakailag sa mga atake niya. Tinamaan ako sa iba't-ibang parte ng katawan ko at hindi ako nagkaroon ng chance na umatake.
"Focus, Mina!" I heard Seis shouted. Pero bago pa ako makapag-isip ng paraan, tinamaan na naman ako ng tako ni Jared.
Nagtuloy-tuloy ang laban hanggang sa tinamaan ako sa binti at bumagsak.
"You're weak for an Alpha Fleet," Jared said before he landed a strike on my head. But before the attack reach me, Seis quickly blocked it using one of the broken sticks.
"Too slow," mabilis at sunud-sunod na pagpalo ang ginawa niya at gumanti naman si Jared.
Kahit pa dalawa na ang hawak ni Jared na stick ay hindi pa rin niya matamaan si Seis. Instead, Seis is the one doing damage to him.
Just then, we heard a gunshot. Natigilan kami at napalingon sa pinagmulan niyon. A familiar girl is standing near the door. She's holding a pistol and it is pointed to Seis.
"The next shot will crush your skull," she coldly said.
Walang nagawa si Seis kung 'di ang bitawan ang armas at itaas ang kamay. Hahampasin na sana siya ni Jared pero nahawakan niya ang stick nito at iniharang sa sarili niya. She used him as a shield to the bullets that Bernia will fire.
"You protected yourself. You chose her death to be this day," sabi ni Bernia at tinutok sa 'kin ang baril niya.
Napapikit na lang ako nang narining ko ang putok ng baril. Ilang segundo ang nakalipas at wala akong naramdamang sakit. I opened my eyes and saw Seis still holding Jared.
"Who told you that I'll let my comrade die?" tanong ni Seis.
"The Decade really are fast kids."
BINABASA MO ANG
Codename: Alpha Zero
General FictionIsa lang ang gusto ng simpleng estudyanteng si Mina Cruz. Ang maging isang sikat na manunulat. The campus crush, Alphero Hermes. He is like the boss of the campus, no one dares to mess with him, other than Mina who treat him as a normal student just...