Chapter 18

12 6 0
                                    

MINA

The Pentagon slowly walked towards me. Habang papalapit sila ng papalapit, palakas din ng palakas ang kabang nararamdaman ko. I only knocked out one of them because it got easy on me.

These three. Their gazes sent shivers down to the spine. Kinuha ko ang pistol ko at inihanda. Nang palapit na sila ay lumipat ako sa kabilang side ng table.

I aimed at the entrance of the kitchen and fired the gun. Napalingon sila doon at agad na umalis ang dalawa. The only one left is Zedon. He's still scanning the whole kitchen.

Nang nakatalikod na siya sa 'kin ay ibinato ko sa kaniya ang kutsilyo ko. He dodged it easily and looked at me. Nakatutok na sa kaniya ang baril ko nang makalingon siya sa 'kin. Then he smirked.

"You can't kill me, can you?" nanghahamong tanong niya.

"I can!" sagot ko naman.

"No, you can't. Kung kaya mo, eh, 'di sana kanina mo pa 'ko binaril, 'di ba?"

"Kaya kitang patayin!"

"Prove it."

I fired the gun and it hits him on his shoulder. Napasigaw siya sa sakit pero nakatayo pa rin siya ng maayos. "I told you. You can't kill me."

"'Sample pa lang 'yan. Kung ayaw mong maniwala, tatapusin ko na ang buhay mo ngayon."

He chuckled and dashed to me. Sobrang bilis niya at hindi ako nakapag-react agad sa kilos niya. He threw a punch to me and hit me in the gut. Bumagsak ako sa sakit.

"You can't kill me, but I-"

"But I can," may ibang boses ang tumapos ng dapat sasabihin ni Zedon.

Nilingon niya ito at kitang-kita ko ang saglit na takot at kaba sa mukha niya.

"Sa wakas, nakaharap na ulit kita. Oras na para bumawi sa ginawa mo sa 'kin noon!" saad ni Zedon.

"This time, I'll finish what I started that time"

"Let's see you try."

Zedon charged to Zero which he easily dodged. Sinipa niya si Zedon at tumumba ito malapit sa lababo.

Mabilis namang bumangon si Zedon at sumugod kay Zero. He did a roundhouse kick and hit Zero on the shoulders.

Nagpalitan pa sila ng mga atake hanggang sa nakakuha ako ng kutsilyo at binato kay Zedon. Tinamaan siya sa braso.

Zero took the chance to attack him. He did an uppercut and Zedon stumbled to the ground. Tinali siya ni Zero at inilagay sa isa sa mga cabinets sa ilalim ng kitchen counter.

"Let's go. Baka maipit pa tayo dito," sabi ni Zero sabay hatak sa kamay ko.

"Saan naman tayo pupunta?" nagtatakang tanong ko habang pareho kaming tumatakbo papunta sa likod ng mansyon.

I was surprised to see all the other Alpha Fleet and the Decade with their cars beside them. Mukhang hinihintay nila kami.

"Bilisan niyo," utos ni Uno at sumunod naman 'yong mga kasama namin.

"Kuya! Si Daddy nasa loob pa!" biglang sigaw ni Siyete. Napalingon sa kaniya sina Zero at Tres.

They nodded at each other and ran back inside the mansion. Hinawakan naman ako ni Cinco papunta sa kotse niya. Pagpasok namin ay hinubad niya ang mask niya at tumambad sa 'kin ang mukha ni Ate Mincy.

"Okay ka lang?" tanong niya pero 'di agad ako nakapagsalita. I can't believe na kasama si Ate Mincy sa isang sikretong grupo na kumakalaban sa masasamang tao sa Pilipinas. "I know na hindi mo inaasahan 'to, but this is the one I wanted to do."

Codename: Alpha ZeroTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon