Chapter 31

13 5 0
                                    

ALPHERO

I woke up late this morning. Pagtingin ko sa orasan ay 9AM na. Hindi na ako nakapasok sa school dahil wala na din naman akong maaabutan doon.

Pagbangon ko ay dumeretso ako sa banyo ng kwarto ko para maghilamos ng mukha at magsipilyo. There is no one else in the house. Mukhang nakaalis na silang lahat.

I went to the kitchen and saw bread and butter on the table. Kumain na agad ako at nag-ayos ng sarili.

I wore a midnight blue t-shirt with a black jacket and jeans. Nagpunta ako ng mall.

Natagalan ang paglilibot ko sa mall. Nakalimutan ko kasi kung saan dito 'yong flower shop. As far as I remember, the flower shop is at the second floor. Pero nalibot ko na ang buong second floor at hindi ko pa rin nakikita 'yong flower shop.

I decided to ask the saleslady of a clothes shop nearby.

"Ay, 'yong flower shop na 'yon?" the saleslady repeated. "Matagal nang wala 'yon dito. Hindi ko alam kung nasaan na sila. Nalugi din kasi sila, walang masiyadong bumibili ng mga bulaklak nila."

Nagpasalamat ako sa kaniya at umalis na. Napaisip ako. Now where could I find a flower shop with the same quality as theirs?

I am walking in the mall when I accidentally bumped someone. Natumba siya na parang nagtataka. Maybe she didn't know who bumped her.

One of my skills as the Ghost Alpha is losing my presence to strangers. Minsan nga hindi nila alam na may kasabay na pala silang naglalakad.

Nilagpasan ko na lang siya since hindi niya din naman alam na ako ang nakabangga sa kaniya. I don't have time for that.

Paglabas ko ng mall ay may nakita akong sign sa gilid ng kalsada. It has the logo of the flower shop that I usually go to. Mukhang lumipat lang sila.

Luckily, it's not far from here. Walking distance, kumbaga.

When I arrived there, I was surprised. Ang sabi ng saleslady kanina ay baka daw nalugi ang flower shop kaya umalis na ito sa pwesto sa mall. I guess she was wrong.

The flower shop got bigger than their old shop at the mall. Mas marami na din silang bulaklak na tinitinda. I think they also got new kinds of flowers to sell. Nagkaroon na sila ng second floor.

"Hi, Sir! Buti nakita niyo 'yong bagong pwesto namin!" bati ng isang familiar na babae. She is the one who always accompany me when I buy something from their shop.

"The usual ones," I said. Umalis siya at pagbalik ay dala na niya ang isang boquet ng roses.

Dumeretso ako sa memorial park. Inilapag ko sa tapat ng isang puntod ang boquet na dala ko.

Nakalagay sa puntod ang pangalan ng babaeng unang minahal ko.

Amethy Hermes
1989-2019
~May You Rest In Peace~

"I have avenged you, Mom."

Memories came flooding in my mind. It's my last days with my mother. Hinding-hindi ko iyon makakalimutan. Ako na si Zero nang mangyari 'yon.

-*-*-

I am on my room with Mike and Lucy. We are planning. Kailangan na naming pabagsakin ang Omega. Masiyado na silang nagiging malaking problema.

We heard the door swung open. Mom entered with a plate full of cookies and nuts. May dala din siyang tatlong cup of tea.

"Take a break," she smiled at us.

Codename: Alpha ZeroTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon