Chapter 30

13 5 0
                                    

ALPHERO

After Mina and I talked, we went back to the hideout. I'm not sure if Mina can face her parents that time. Ang nagawa ko lang ay maghintay at tingnan kung ano ang manyayari.

Good thing, Mina just stood there like a guard. She didn't even bothered looking at her parents, although she sometimes take glances from them.

Kausap ngayon ng mga magulang niya ang Order. They keep saying thank you to him even though the Order said that they don't have to.

Wala na ding ibang nagawa ang Order kung hindi ang i-explain sa dalawang kausap niya ang mga nasaksihan nila. Our group is not that secretive but we also didn't want to gain lots of attention. Hindi din kasi iyon magiging maganda sa publiko kung malalaman nila na may grupo na walang authority pero lumalaban sa mga krimen at pumapatay ng masasamang tao.

"Pwede na namin kayong maihatid sa tahanan niyo kung gusto niyo," the Order suggested. Hindi nakakaintindi ng english ang mga magulang ni Mina so kailangan namin na mag-tagalog kapag kakausapin namin sila. "Sigurado akong gusto na kayong makita ng mga anak niyo."

The father smiled full of gratitude. "Maraming salamat ho. Hindi po namin alam kung paano maibabalik ang utang na loob namin sa inyo."

Umiling ang Order. "Hindi na kailangan. Sapat na ang paglihim niyo sa aming grupo."

After their talk, the Order assigned five Grims to escort Mina's parents to their home. Parang nabunutan ng tinik si Mina nang makita ang pag-alis ng mga sasakyan. Naging maayos ang postura niya hindi gaya kanina na parang hindi siya mapakali habang kausap ng Order ang mga magulang niya.

"You okay now?" I asked her.

She nodded. "Ngayong makakauwi na nang maayos sila Mama, okay na ako." She looked around. "Where's the Order?"

"Probably in his office. I won't disturb him if I were you," a man behind us answered her question before me.

"Where's your manners?" tanong ko sa kaniya.

"Probably left a long time ago," he answered as if it was a real question.

"Please, 'wag ngayon," pakiusap ni Mina sa kaniya. Kumunot lang ang noo ni Cuatro.

"What do you mean? As if pagsasayangan kita ng oras ko."

"Then go away now. I have more important matters to do."

"And what is that? Does that includes the Order?"

"Wala ka nang pake do'n. Don't you have more important things to do than waste time talking to me?" Mina emphasized the words that Cuatro said earlier.

"Masiyado kang kampante kung sa tingin mo gano'n lang kadali para sa isang Chaser na makausap ang Order tungkol sa mga personal na bagay lalo na kung wala naman iyong kinalaman sa Alpha Fleet."

That's the only thing he said that made sense. Tama siya. Hindi madaling kausapin ang Order lalo na sa mga low ranks. Mabait man ang Order, strikto naman siya pagdating sa grupo. He wouldn't bother with small talks that will not bring him to something useful.

"Then how can I get to have a talk with the Order?" Mina asked, challenging.

"I don't know," Cuatro answered. "Figure it out yourself." then he walked away.

"I can help you," I suggested. Napatingin siya sa 'kin. "I am close with the Order. Pwede ko siyang pakiusapan."

Her face brightened. "Thank you-"

"But you have to make a valuable reason. Kahit anong sitwasyon, hindi mag-aabala ang Order para sa mga bagay na walang maidudulot sa grupo bilang buo."

Codename: Alpha ZeroTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon