Chapter 33

8 4 0
                                    

MINA

I went to school early. May group activity kasi kami na kailangan kong tapusin.

Pagpasok ko ay dumeretso agad ako sa Library. I need to finish my research. Ako pa naman ang magre-report nito sa klase.

Naabutan ko doon si Candy at Janine. Looks like they are busy talking to each other. Naalala ko na hindi na nga pala ako masiyadong nakakasama sa kanila. I wonder what they are talking. Mukhang seryoso ang usapan nila.

I walked to them. Hindi nila ako napansin dahil nakatalikod sila sa akin.

"I read something about them," Candy said. Mukhang ginagawa din nila ang research para sa group nila. "It's only a few details but I think that will help us."

I wonder what they are talking about. Iba-ibang topic kasi ang binigay sa amin per group.

"They are a secret organization that puts the worst criminals to justice," she continued. Huh? Bakit naging organization, eh dynasty ang category ng research? "Kilala daw sila ng mga pulis kaya they can freely move anywhere. Sila nga daw ang dahilan kung bakit nawala na ang mga sindikato sa Rizal, eh. I think they are good people."

"Pero pumapatay sila. I don't think you can call it good," Janine negated. "Kahit ano pa ang layunin niyo, kung wala naman kayong legal na dahilan, hindi magiging magandang solusyon ang pagpatay. People could be afraid of them when they see them."

"I don't think so," Candy replied. Parang alam ko kung ano ang pinag-uusapan nila. Pero paano sila magkakaroon ng idea tungkol doon? "I found out that they are wearing masks when they are working as one from that organization. May elites pa nga sila na may numbers ang mga mask. Their identities are hidden."

"Sometimes I really got curious on how they can hurt somebody. I mean, kahit pa gaano kasama ang isang tao, hindi ko talaga siya kayang saktan. Ipakulong, pwede pa."

"What I am curious about is how on earth did Mina got acquainted with that organization," I was right! They are talking about the Alpha Fleet! "Wala sa ugali ni Mina ang manghuli ng masasamang tao. Ni wala nga siyang pakialam sa kanila, eh. But why is she a member of that organization? Did she had a change of heart, or did she faked her personality from the start?"

I walked backwards slowly. Hindi ko sila mahaharap sa ganitong kondisyon. Nang makatalikod ako ay nagmadali akong umalis. I decided to go out of the library and go to our classroom. May free wi-fi naman ang campus kaya makakapag-research pa rin ako dito.

"Mina," I'm in the midst of reviewing our group report when I heard Candy called me. Napatingin ako sa kaniya. She's with Janine. Seryoso ang mga mukha nila. "You heard our conversation at the library, right?"

I nodded. Why would I lie? I am sure that they saw me there or else they won't come to that conclusion.

"Why did you lied to us?" Candy asked again.

"I didn't lied to you," sagot ko. "Hindi lang ako nagsabi dahil hindi naman talaga pwede. Nagsusuot kami ng masks kapag nagtra-trabaho. Hindi pwedeng malaman ang identity namin."

"Ano nang mangyayari sa 'yo ngayon?" bakas sa tono ni Janine na concerned siya sa akin. "We already knew your identity. Anong parusa ang matatanggap mo?"

I shrugged my shoulders. "I don't know. Siguro wala namang mangyayari kung hindi nila malalaman na may alam na kayo tungkol sa grupo."

"What if they knew it already?" halos mapatalon ako sa gulat nang may marinig na boses sa tabi ko.

I looked at where the voice came from. Mas nagulat ako nang makita sina Al, Marsh, at Randy na nandoon. I didn't noticed them!

"What do you mean?" tanong sa kaniya ni Janine. Hindi ba nila alam na kasama sa Alpha Fleet ang tatlong 'to? And they are not just a member, but one of the elites!

Codename: Alpha ZeroTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon