Part 11

3.5K 103 0
                                    

Chapter 11

Umupo ako at kulang nalang ay sapakin ko ang lalaking 'to pero sya padin ang may hawak ng kaso, pag 'to binablack mail lang ako putok bungo neto.

Inilapag nanaman niya ang folder.

"That's the contract."

Binuklat ko naman ito at napataas ang aking kilay hanggang sa bubong.

"Pinaglololoko mo ba ako?"

"No darling, yan yung mga conditions and laws natin habang kasal tayo sa papel."

Binasa ko nalang ang contract at sa pinakababa neto ay ang buong pangalan ko, ay kastress!

"If you not to sign it, don't wo---"

"Give me the damn ballpen!" Napangisi sya at binigay ang ballpen, hindi ako nagdalawang isip na pirmahan na eto. Sunod na buklat ko ay isang marriage Contract nanaman.

"Hanggang kailan tayo kasal?" Bago ko pipirmahan etong lintik na 'to.

"Hanggang matapos ang imbistigasyon ng mga pulis sa nangyare, so thanks to me because I'll save you this kind of situation."

"Tss." Pinirmahan ko na ang marriage contract na inissue niya at binigay sakanya.

"I'll give you a copy of this, pagka graduate mo kukunin muna kita sa poder ng mama mo."

"What?! Are you kidding?"

"No, anong silbi ng kasal tayo pero sa magkabilang bahay tayo nakatira?"

"No."

"Yes miracle." Habang nakangisi ito saakin.

Sa sobrang inis ko ay tumayo na ako at tumalikod sakanya.

"See you tonight wife."

At sinipa ko muna siya bago ako umalis, buti nga paa lang niya sinipa ko hindi betlog niya tangina sya.

Sumakay ako sa kotse habang napansin kong nakasunod lang sya saakin kaya binilisan ko ang takbo ng sasakyan ko bahala sya sa buhay niya.

Izrael

Natutuwa akong panooring nagkakandarapa si miracle para lang di makulong, she really guilty of that? Bagay lang naman sa donya iyon.

Nung araw na kase na yun ay nasa bahay ako ng mga santos to inform na kailangan kong bitawan ang kaso laban sa nanay nila miracle and Accidentally i saw her na tumalon sa balconahe ng second floor at sa sobrang pagkagulo noon ay alam kong sya ang bumaril sa donya.

Likod palang niya ay kilala ko na ang kapatid ni charlie.

Tiningnan ko ang contract at napapangisi nalang ako, I'm here at my office ng may kumatok.

"Sir, Miss Yanna is here."

Umayos ako ng upo at pumasok ang aking ex Fiancèe yes! She broke up with me last time.

"Why are you doing here?"

"I'm sorry, I'm sorry Izrael."

Habang nakatayo sya at balak akong hinahalikan pero tumanggi ako.

"You can go now yanna."

"No Honey please comeback, pinagsisihan ko na yun." Habang lumuluha ito.

"We're officially done yanna, matagal mo na akong niloloko at ikaw lang ang hinihintay kong makipag hiwalay dahil ayokong may pagsisihan pa ako. But now wala na." Tinaboy ko ang nakapulopot niyang kamay sa braso ko at tumayo.

"Please..." habang niyayakap niya ako sa likod.

"I'm married." Unti unti syang napabitaw at humarap saakin.

"Yun ba ang ganti mo Izrael?"

"No."

"Malas naman ng babaeng yan dahil ginawa mo syang rebound girl, kung gumaganti ka sakin okay." At tumalikod na sya saakin pero bago sya umalis ay bumalik sya at hinawakan ang dalawang pisngi ko at siniil ako ng halik.

Agad ko syang pinigilan.

"I don't love you anymore!" Sigaw ko sakany, napangisi lamang ito.

"Mamahalin mo ako ulit Izrael, at pag nasa kama na tayo ulit. You beg me for pleasuring you. Just call me" at kumindat muna sya bago umalis.

She reallymy ex? What the fuck!

Kinagabihan ay inis akong nag biyahe pauwi ng makati, pagkapark ko ng sasakyan ay napatingin ako sa bahay nila miracle.

I saw her in her terrace at mukhang malalim ang iniisip dahil hindi niya ako napapansin.

Kumatok muna ako sa bahay nila at pinagbuksan ako ng matanda.

"Oh ikaw pala señyorito Izrael." Nakangiti niyang tugon.

"Goodevening manang, miracle is here?"

"Oo, nasa kwarto na ang batang iyon."

At pinapasok naman niya ako, naabutan kong nakaupo sa sala si tita miraalyana.

"Hijo Izrael." At tumayo sya upang yakapin ako.

"Why are you here?" Nakangiti niyang sambit nung humarap na sya saakin.

"I'm just want to talk to your daughter tita." Napangiti naman sya ulit at naglakad kami papasok pa ng bahay nila.

"She's in her room, makikilala mo ang kwarto niya because of her stickers sa labas ng pinto." Nagpaalam naman ako at pinuntahan sa taas si miracle.

At hindi nga mahirap hanapin dahil may mga stickers na pang doctor sa labas ng pinto niya at agad kong binuksan ng kaunti. I saw her na umiinom ng beer sa kama niya.

"I know you're here Izrael." Agad ko namang binuksan iyon at nagpaalam na papasok ako.

"Malalim na ang gabi at umiinom kapa."

"Malalim na din ang gabi ba't andito kapa?" Napakamot nalang ako ng ulo dahil sa babaeng ito.

"I'm just want to say sorry about what happend last time." Tumayo sya at pumunta sa teresa at sinundan ko naman ito.

"Umuwi kana gabi na." Malamig niyang tugon.

Humarap ako sakanya at kinuha ang box sa bulsa ko.

"Humarap ka sakin." I said

Humarap naman sya saakin at bahagya syang nagulat.

"We're married now, kaya kailangan mo ng magsuot ng weeding ring."

Nakatulala lang sya at una kong sinuot ay isang engagement ring with diamond design na may nakaukit na lewis pangalawa ay ang aming weeding ring.

"Mukhang sineseryoso mo nga."

"No, para hindi magtaka ang mga tao."

"Tss, whatever."

Pagkatapos kong ilagay ay tiningnan ko iyon at napakaganda sa kamay niya.

"It's my turn." Binigay ko ang singsing sakanya at sinuot namn niya iyon sa kamay ko.

Pagkatapos ay hindi ko napigilang hindi sya yakapin, Tight hug.

"I'm tired." Dahil na din sa lakas ng tama ko kanina ay mukhang pagod na pagod na ako.

"Umuwi kana."

Humarap ako sakanya at tumango.

Naglakad na ako papalabas ng kanyang kwarto.

"Nextime magsuot ka ng maayos na damit."

At bago pa niya ako barilin ay tumakbo na ako palabas habang may ngiti sa labi, pagkababa ko ay naabutan kong nakaupo ang dalawang matanda.

"I have to go tita, manang."

"Sure hijo, nagkausap ba kayo?" Tita

"Yes tita, high blood nanamn." Tumawa silang dalawa at niyakap ko sila bago ako umalis ng bahay nila.

IT'S JUST A ONE NIGHT.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon