#It'sjustaonenight
Matapos ang nangyareng iyon ay hindi na muli naming napag-usapan magiina iyon dahil mainit pa ang ulo ni Heaven habang nagpapahinga sa kanyang silid.
Si Izaq naman ay magpapakalamig na muna at umalis kaninang madaling araw hindi ko na sya napigilan, hindi ko na napipigilan ang mga anak ko.
"I can't take this anymore Izrael, nang dahil sa nangyare ay nagkakaganito ang mga anak ko. Hindi ko na alam kung paano ko sila maibabalik sa dati." Problemado kong saad sakanya habang nakaupo sya sa sofa.
"Hayaan mo na muna sila malalaki na din ang mga anak natin Mira, just watch them at gabayan mo nalang."
Tumingin naman ako sakanya.
"Did you hear you self? Izrael for fuck sake! Mga anak natin yun hindi ko hahayaang maging ganun ang mga ugali nila lalo na ang anak kong babae. Ganyan na ba ka hina yang utak mo?"
"So anong gagawin ko? Hindi ko sasabayan ang galit ng mga anak ko saakin dahil alam kong mas magagalit sila saakin."
"Kaya hahayaan mo nalang kesa ayusin mo ang problema mo? Saakin okay lang! Pero Izrael ayokong magalit ang mga anak ko sayo. Ama kapa din nila!" Sigaw ko sakanya.
"Wala na tayong magandang pag-uusap mira, I have to go."
Umiwas naman ako ng tingin sakanya.
"Sige, umalis kana." At humakbang na sya papaalis ng bahay namin.
Naramdaman ko nanaman ang bigat ng dibdib ko at napahagulgol nanaman ako, kaya pumunta ako ng kusina upang uminom ng tubig.
Hevean.
I saw my mom crying again in the kitchen kaya hindi ko na sya inabala, narinig ko ang pag-uusap nila ni Daddy at ayoko nang makialam sa kanila.
Masakit man saamin ito pero mas masakit kay mom ang lahat ng nalaman at nararamdaman niya ngayon, kaya hanggat kaya naming magstay sakanya. Magsstay kami. We never leave our mom like this. Hirap na hirap na din sya.
"Mom?"
Agad niyang pinunasan ang mga luha galing sa mga mata niya at lumingon saakin at ngumiti.
"Hey baby, do you want to eat?" Masayang saad niya, lumapit ako and I hug her. I hug her tightly.
"It's okay mom, andito lang kami." Niyakap naman niya ako pabalik.
"Heaven..."
"Shh, it's alright mom." At humarap naman ako sakanya at ako mismo ang nagpunas ng luha sa mga mata niya.
"Aalis muna ako mommy just stay here."
"Saan ka pupunta?"
"Sa labas lang, just pick Ysmael In makati nalang tapos magusap na muna kayo ni Uncle Charlie."
"Heaven."
"Don't worry I'll be fine, babalik ako before dinner."
I kiss her forehed at naglakad na palabas ng bahay namin, and I saw my mom my beautiful moma.
"Heaven! Come back before dinner okay?" Sigaw niya.
"Yes mom, I love you!"
"I love you too Baby." At ngumiti ako tyaka kumaway bago ako sumakay sa kotse.
Now we need to talk to you Step mom.
Tiningnan ko ang text message saakin ni Izaq kung saan ang Address nina Daddy ngayon and nagstop ako sa white mansion.
Bumaba na ako at agad akong hinarang ng security
"Sorry ma'am hindi papo tumatanggap ng bisita si congresswoman."
"I am Izrael's Daughter, so shut the fuck up at paraanin moko." Galit na sambit ko.
"Sorry talaga ma'am pe—"
Dinukot ko ang baril ko sa bag at itinutok iyon sakanya.
"Paparaanin mo ba ako o kakalabitin ko ito?" My sweet voice said.
"Si-sige h-ho ma'am, pa-pasok ka-kayo."
"Good puppy young man." At itinago ko na ang baril at pumasok ako sa bahay niya.
Pagkapasok ko I saw her at couch habang umiinom ng kape, wala siguro si Daddy.
"Hello my beautiful step mom." Masayang saad ko sakanya, lumingon sya na ikinagulat naman niya.
"Why are you doing here?"
"Masama bang bisitahin ko ang Daddy at ang step mom ko?" Malambing kong saad.
"Bumisita na ang bastardo ng tatay mo kanina at hindi ko ineexpect na darating ang isang bastarda din ni Izrael." Sabay ngisi niya.
"Sorry, mahilig kasi kami ng surprises ni Izaq, do you know him naman diba?" Tyaka pakampante akong umupo sa sofa niya.
"Nice house, nice!" Habang nililibot ko ang paningin ko sa buong bahay.
"Can you please get out of my house?" Saad niya.
Tumingin ako sakanya at ngumiti.
"Just stay there and relax, wala akong gagawing masama sayo." Natatawa kong saad.
"Pareho kayo ng nanay mong Malandi, at pumapatol sa may asawa." Saad niya.
Tiningnan ko naman sya.
"Walang malandi, kung walang nagpapalandi. Got it?" Kampante kong saad sakanya.
"Hindi malandi ang daddy nyo nilandi lang sya ng nanay mong hampaslupa at inakit ang asawa ko."
"Na naging asawa ni mommy, kung talagang mahal mo ang Daddy ko hindi mo sya iiwan para sa lalaki. Besides hindi ka naman daw pumirma ng Annulment paper nyo? Para ano? To gain money? Para makuha yung yaman ng daddy ko? Mas matimbang ang anak kesa sa asawa. Asawang hindi nagkakaanak."
Tumayo sya at aakmang sasampalin niya ako.
"Sige, subukan mong idampi yang madumi mong palad sa malinis kong konsyensya at mukha."
"Umalis kana." Napalingon naman kami, and I saw daddy.
"Daddy!!" Panggap kong saad.
Tumayo naman ako.
"Baby, sabihan mo yang magaling mong panganay na umalis na sa pamamahay ko." Strikta niyang saad.
"Umalis kana Heaven." May diin ang bawat salita na lumalabas sa bibig niya.
Tiningnan ko si daddy at ngumiti.
"Sarili mong anak pinapalayas mo ngayon?" I asked.
"Pumupunta-punta kayo dito para mang-away, ganyan naba kayo?" Daddy, pinigilan ko namang umiyak sa harap niya kaya tumayo ako ng tuwid at ngumisi sakanya.
"Tuluyan nang nalason ang utak mo dad pati ang mommy ay nakakalimutan mo ng humingi ng tawad, just wait at aalis ako." Saad ko.
"Umalis kana, ngayon na heaven!" Daddy.
Ngumiti ako ng pilit kay daddy at tumingin sa kanilang dalawa.
"Kalimutan mo na kami dad, at kakalimutan ka din namin. Sa paglabas ko sa pinto ng pamamahay nyo. Wala ka ng aasahan saamin ni Izaq lalo na kay Ysmael."
"Heaven."
"Kung kukunin mo naman kami kay mommy, hinding-hindi kami sasama sayo kahit kailan. At hindi kami papayag na makuha nyo si Ysmael."
Tumalikod na ako at duon na bumuhos ang luha ko, mas masakit pala na mismong ama mo ang magpalayas sayo.
"Heaven?"
"We don't need you daddy, just stay here with your wife and thank you for coming my mom's life."
At tuluyan na akong umalis sa pamamahay nila.
You will always have my heart daddy, kahit pinagtabuyan mo na kami.