Years has passed at naging mabuti ang nangyare saamin sa Europe, and I am Attorney Izaq Benedict Zendaya Lewis. Naging maganda ang takbo ng buhay naming lahat samantalang si Ysmael ay pitong taong gulang na din."Kuya." Napalingon naman ako kay Ysmael habang binabasa ko ang kaso ng kliyente kong amerikano.
"I want chocolates." Gumuhit naman ang ngisi ko habang pinagmamasdan ko siya.
"Tell your nanny you want chocolates, but this is the last okay?" I said.
"Thank you kuya." At niyakap naman niya ako, bago siya umalis ay pakanta kanta pa sya. Napapailing naman ako.
Sa mahigit pitong taon nakalipas ay wala na kaming naging balita kay daddy, at hindi rin namin alam kung buhay pa sya o hindi na.
Naging matatag kami ni heaven simula nung mamatay si mommy at umuuwi lang kami sa pinas kung death anniversary na niya at bumabalik kami agad dito sa europe pagkakinabukasan.
Namatay si lola sa sakit sa puso dahil sa lungkot at pangungulila niya kay mommy kaya iyak ng iyak si uncle but nasa tabi niya parati si Vaness with their childrens.
"Nakakunot nanaman yang noo mo." Napaangat ang tingin ko kay heaven.
"Engineer Amanda." Sarkastik na saad ko sakanya, tinaasan lang niya ako ng kilay.
"Are you holding a case again? Izaq diba napag-usapan na natin 'to?" Inis niyang saad.
At inilapag niya ang mga dala niyang papeles.
"This is the last I promise." I said.
"Izaq, Mga malalaking tao ang hinahawakan mo palaging kaso pwede mo naman sigurong ibigay nalang yan."
"Malapit na maging solved case ito and for now, kailangan na ni Ysmael matulog." Natatawa kong saad.
"Ako na ang bahala sakanya, so please Izaq tapusin mo na yan di ko na kakayanin pag ikaw na ang mawala saamin." She said.
"Yes Engineer." She rolled her eyes at nagmartsang umalis kaya natatawa akong ibinalik ang tingin sa folder na hawak ko.
This is the victim's statement.
Her name is Sabrina Fron.
Napagdesisyunan naming umuwi after the case solved at as usual ay nanalo nanaman ang hawak kong kaso.
"Shall we?" Habang papasok kami sa Airport.
Uncle Charlie is nasa LA with his Wife, ang mga anak naman niya ay nasa Chicago.
Pagkasakay namin ng eroplano ay nasa unahan naman namin ang nanny ni Ysmael kasama sya.
"Izaq, what if makita niya ang Daddy?"
"He doesn't know about him." I said.
"But izaq?"
"We're staying philippines good for month lang Amanda at wala akong balak na pabayaan ang trabaho ko sa Europe."
"What if nga diba? Dami mong sinabi."
"Tss."
"Izaq, what if nga?" Kulit niyang tanong.
Lumingon ako sakanya at kinuotan ng noo.
"Can you please shut up Amanda? Ysmael is growing up already kung magkikita sila ni daddy it's okay for me. As long as hindi niya kukunin si Ysmael."
"Yeah yeah, Good attorney ka nga pala."
"Dad is also attorney Amanda." Tumawa naman sya.
Ipinikit ko ang aking mga mata at inalis ang aking salamin.
Pagkalapag ng eroplano ay tumalon-talon si Ysmael habang nakatanaw sa ibaba.
"Can you see it Kuya? Manila is so awesome!"
"Yeah, and let's go?" Nauna akong bumaba at kasunod silang tatlo
Pagkasakay namin sa service ay dumeretso na kami sa biniling bahay ni Heaven nung isang buwan pa.
"Daraan ba tayo kay mom?" Amanda.
"Bukas nalang, may jetlag 'ata ako." I said.
Tumango nalang si heaven.
Pagdating namin sa bahay na binili ni heaven ay bumaba na din kami, Dala dala ko ang mga bag namin at pumasok kami sa bahay.
Pagkapasoknamin ay bumungad saamin ang magandang bahay.
"Nice huh?" I said.
"Yeah, Like it?"
"Hmm pwede na."
"Tsk!"
At tumawa naman ako, I saw her na inilapag na niya ang mga bitbit niyang gamit at nilagay ko naman sa gilid ng sofa ang mga maleta namin.
"May natanggap akong project dito sa pinas, it's okay naman kaya nga lang ay hindi ganun kamahal ang payment."
"Photoshoot?"
"Yes, My manager accept it already."
"Buti at nagkakasya ang oras mo?"
"Yes because I'm smart."
"Bobo mo nga."
"Engineer ako at ako pa ang bobo? Baka ikaw?"
"Attorney ako wag mokong lalabanan."
Natahimik naman sya at tumawa naman ako.
Namahinga na din kami sa kani-kanilang kwarto habang si Ysmael ay pinapatulog ng kanyang Nanny.
I open my laptop and I receive an email from sabrina.
Ngumiti ako ng mabasa ko ang kanyang email, at napailing iling nalang.
Pain in my ass again. Tsk