#Walang forever!
Pain makes people vulnerable and weak, and yes I'm weak it comes to love. I'm so much weak.
Weeks has passed at nagiiwasan lamang kami ni Izrael, naguusap kami pag nasa harap ng mga bata pero agad kaming naghihiwalay pag wala na sila. That' the new routine of us.
Hindi na din kami nagtatabi matulog, nasa guest room sya at nasa kwarto ako. Minsan ay hindi na din umuuwi si Izrael at wala na ako duon natapos ko na ang lahat ng sasabihin ko para sakanya.
I look at myself, more matured. Nakadress ako ng navy blue na fitted habang suot ko ang coat ko na pag doctor na mahaba.
I'll talk to tina now at balak ko siyang puntahan sa office niya ngayon, wala na din sila heaven at rael sa bahay nasa school na din sila habang si Ysmael ay inuwi ko muna sa makati kasama sina kuya at Vaness. Pati nadin si mama.
Huminto ako sa building na sinasabi nung babae na nagbigay saakin ng envelop, tiningnan ko muna ang papel at tama naman ang place.
Bumaba na ako at pumasok, binati ako ng guard at sumakay sa elevator.
Pagkalabas ko ay huminto ako sa harap ng office niya at agad akong hinarang ng sekretarya niya.
"I'm friend of Tina Cross, I'm Miracle Treechada Zendaya." I said.
"Pero wala kayo sa list ma'am."
"She's not expected na darating ako, so please i need to surprise her."
Walang nagawa ang babae at tumabi nalang, pumasok ako sa loob and I saw her na nakaupo sa swivel chair niya. And She saw me bahagya syang nagulat at parang may inaasahan syang tao ngayon.
"Expected someone?" I asked.
Ngumisi sya saakin.
"Come and sit down Mrs. Lewis."
"You are mrs. lewis too right?" I said.
Tiningnan lang niya ako at di kalaunan ay tumawa sya.
"Kaya pala pinakasalan ka ng asawa ko, bukod sa maganda ka. Ka edad ka din niya. That's really insulting me." She said, Ngumisi lang ako sa sinabi niya at tiningnan ko sya.
"Bata ka gaya ng sinabi niya." I said.
"What can i do for you? Kung wala kang sasabihin pwede ka ng umalis at dina bumalik. Pati sa buhay ng asawa ko." She said.
Ngumiti ako sakanya.
"Ganyan kaba mag approach ng bisita congrewoman?" I said
"Wag na tayong maggaguhan alam kong may kailangan ka saakin, kung sa annulment paper yan. Nagsasayang kalang ng oras dahil hindi ko ibibigay ang asawa ko sayo."
"Na asawa ko din." Dugtong ko.
Kinuha ko ang nasa maliit na folder at inilapag sa mesa niya.
"That's the picture of my children, pwede kang maging ninang nila bata ka din."
"Iniinsulto mo ba ako? Baka nakakalimutan mo? Nasa teritoryo kita? Ako ang unang asawa, ako ang unang pinakasalan so it means you are my husband mistress." Sabay ngisi niya.
Ngumiti ako sakanya.
"Kaya pala naghanap ng pangalawa si Izrael dahil bukod sa malandi ka, maattitude ka din. Sarap mo hampasin ng tabo." Nakangiti kong saad.
"Don't worry, ibibigay ko sayo ang asawa mo. And don't need to worry hindi ako mang-aaway dahil may pinagaralan akong tao. So open that folder anjan ang mukha ng mga anak ko. They looks like Izrael at wag kang magalala ibabalik ko ang asawa mo sayo."
"Tss, low class padin pumili si Izrael." Nakangisi niyang saad.
"Yeah, low class. Kaya nga ikaw pinakasalan ng una diba? Kasi mababa kalang. So it means wala tayong pinagkaiba."
"Excuse me?"
"Bakit daraan ka?" Sinamaan naman niya ako ng tingin.
Tumayo na ako at inayos ang suot ko.
"For now, Nice to meeting you personally Tina Cross. Or Tina Cross-Lewis. It's nice to talking to you. We both low class."
"Get out."
"Hindi mo ko kailangan paalisin dahil aalis ako, kung gagawa ka lang namn ng annulment paper fake pa. At matapos kang manlalake babalik ka sa buhay ng asawa ko? Na asawa mo din? You're disgusting."
"Get out!!"
Ngumiti ako ng matamis sakanya.
"Salamat sa pagpapahiram ng asawa mo, nakabuo kami ng tatlo eh ikaw? Nabuo mo na ba ang kumakati mong pepe?"
"You pay for this!!!"
"Bago ka mag pay for this, magaral ka muna ulit tapos gumawa ka ng hindi fake na annulment okay? At nextime pag kumakati yang sayo. ikiskis mo nalang sa pader dikaya mag finger ka nalang."
At ngumisi akong tumalikod habang pulang-pula ang mukha niya, pagkalabas ko ay nakahinga ako ng malalim at sumakay sa elevator at duon bumuhos ang luha ko.
Pero agad akong nagpunas ng luha at tumunog na ang elevator na nagsisign na nasa ground floor na ako, pagkalabas ko ay nagulat ako ng makita ko sya.
"Izrael."
"Miracle."