Chapter 25
'Let's build a happy family.' Nanlalambot ang aking mga puso habang inaalala ko ang sinambit na iyon ni Izrael at nasa bisig ko ngayon si Rael upang dumede at wala naman sina mama at tita dahil kailangan nilang ayusin yung bahay at kwarto ng kambal habang nasa trabaho si tito.
Si Izrael naman may inayos at importante daw saad ng sekretarya niya at si kuya ay may duty kaya si vaness ang nakatokang magbantay saakin.
"They really like you Miss."
"Si Rael lang vaness, at si heaven ay kay Izrael."
Tumawa naman sya, natutulog sa crib si heaven habang si rael ay dumede pa hanggang ngayon.
"Those eyes, manang mana kay Izrael Miss." masayang saad niya.
"Yeah, paniguradong mahihirapan magkaka love life ang babae ko Vaness." Natatawa kong saad.
"Nakikita ko na talaga ngayon miss."
Nagtawanan lamang kami ni vaness habang pinagmamasdan namin ang dalawa kong mga anak.
Lumipas ang oras at isa-isa na silang nagdadatingan at nasa bisig na ni mama si heaven.
"Hija, pwede ka na daw ma discharge sabi ng kuya mo at sa bahay kana mag pahinga."
"Talaga?"
"Yes hija." Nakangiting saad ni mama.
Dumating na din si Izrael kasama si tita.
"Hello little angels, hello balae. And hi to my beautiful daughter-in-law."
Natatawa akong niyakap si tita.
"So ready na ba tayong umuwi?"
"Hmm yes tita."
Tumabi naman si Izrael saakin.
"Aalalayan kita."
"Hon, hindi naman ako lumpo."
"Kahit na."
"Honey, nanganak na ako kaya ko na."
Dahan-dahan na akong tumayo at unang lumabas ay si vaness at si kuya sila na daw bahala sa bill habang hawak hawak naman ni mama si heaven samantalang si Rael ay si tita Amanda.
"Are you okay?" Napansin ko kasing matamlay at kanina pa walang kibo itong si Izrael.
"Yes, kailangan ko lang asikasuhin ang pagiging partner in buisiness namin ng batang si Zhacarias."
"Zhacarias? That's new."
"Yes, mahirap pasukin ang ferrel Empire dahil sa lakas ng kompanyang iyon. But i know tatanggapin niya ang request ko As soon as possible."
"Sana nga, ilang taon na ba yan?"
"If I'm not mistaken, nasa desi nuebe pa."
"Bata pa nga."
Pagkalabas namin ng hospital ay maraming bumati saaming staff at nurses, pinasakay na ako ni Izrael.
Habang nasa unahan ang dalawa naming ina habang nasa bisig ang dalawang bata, niyakap lamang ako ni Izrael sa kalahati kong katawan at inilagay sa balikat ko ang kamay niya.
"Rest ka muna, gigisingin kita pagdating natin sa bahay."
"No it's okay, kanina na din ako natutulog."
"Are you sure?"
"Yeah."
Pinaandar na ng driver ni tita ang van at umalis na kami.
"Sa makati ba tayo anak?" Tita
"No ma, sa bahay nanamin muna."
"Paano ba yan balae mukhang magsstay tayo sa bahay ng mga bata." Tita.
"Wala naman problema duon balae, para na din may kasama ang dalawang mga anak natin."
Tumango-tango lamang si tita habang nilaro laro si Rael.
Dumating na din kami sa bahay habang inalalayan naman ako ni Izrael habang pababa sa sasakyan.
Pumasok kami ng bahay at inilapag ang dalawang bata sa malinis na crib na nakahanda.
"Magpahinga kana muna honey."
"No, I'm okay naman Izrael."
"Wait, ikukuha kita ng maiinom."
Pinaupo niya ako sa sofa habang sina mama at tita amanda ay nasa kusina dahil maghahanda siguro sila ng hapunan dahil uuwi dito si tito at kuya charlie.
With my bestfriend vanness I guess?
Hmm