Part 12

3.5K 100 1
                                    

Chapter 12

Maaga akong nagising dahil umuulan nanaman at sobrang lamig, pinatay ko na ang ilaw at binuksan ang kurtina at sliding door.

Pagkabukas ko ay dumampi sa mukha ko ang lamig ng panahon, mukhang tatlong araw na din simula nung umuulan na masyado dahil sa bagyo. Nagsuot ako ng hood na jacket at pajama na may medyas kagabi dahil sa lamig pagkatapos kong maghilamos ay lumabas na ako ng kwarto.

Naabutan kong naghahanda ng almusal si manang.

"Good morning ho." Tumingin sya saakin.

"Magandang umaga din hija, kakain kana ba?" She said

"Hihintayin ko nalang si mama." Ngumiti sya at tumango naglakad naman ako papunta sa sala.

"Manang si dogie ho ba nasa bahay niya na?" Sumagot naman si manang agad at nalaman ko na nasa bahay din si dogie yung aso ni kuya charlie.

Umupo ako sa sofa at dinalhan ako ni manang ng mainit na tsaa.

"Uminom ka muna jan anak, malamig ang panahon mukhang sa susunod na linggo pa 'to aalis."

"Opo."

Tumayo na ako at pumunta sa hardin kung saan andun ang pangalawang hapag kainan namin dahil mahilig si mama sa preskong hangin at naamoy ang mga bulaklak niya.

"Do you know the red roses is the best roses?" Lumingon ako at nakita ko si mama na nakatitig sa mga bulaklak niyang nauulanan.

"I don't know." Sagot ko.

"The red roses is symbolizing the love and trust, kaya mahilig magbigay noon ng ganyan ang daddy nyo dahil sa gusto ko ang red roses." Lumapit si mama saakin.

"Pero wala si papa." Mahina kong tugon

"I'll never regret for those memories na iniwan niya para saatin, and I contented for that hija." Ngumiti sya saakin at hinaplos ang mukha ko.

"Do you Love Izrael anak?" Nagulat naman ako sa tanong niya.

"No, Hindi rin kami nasa isang relasyon mama." Umupo naman kami sa mahabang upuan paharap sa hardin.

"Bakit ka nakasuot ng weeding ring?" Napatingin naman ako sa kamay kong may dalawang singsing.

"It's a long story." Saad ko.

"Makikinig ako." Napalingon ako sakanya at sinubukang huwag mamuo ng luha sa mga mata ko.

"May contract kami ni Izrael kapalit ng pananahimik niya sa nangyare sa donya."

Mukhang nagulat si mama duon pero hinawakan lamang niya ang aking kamay.

"He saw about what happend to donya soledad santos." Mababang boses na tugon ko.

"So he give me a contract, at yun ay maging asawa niya para hindi na sya kulitin ng mga magulang niyang magpakasal sa kahit kaninong babae. At besides para sa katahimikan niya ay pumayag ako" iniangat naman ni mama ang kamay niya at hinaplos ang buhok ko.

"Pero okay lang ba sayo iyon anak?"

"Maybe not, kase mama I'm not his girl hindi ko sya kilala and besides his older than me for shit 7 years."

Tumawa naman si mama at hinawakan ang kamay ko.

"Bakit hindi mo kilalanin ang lalaking asawa mo na pala ngayon hija? Baka sa pagkakataong yun ay maranasan mo na kung pano umibig?"

"The new law is not to be a lover." Nagulat si mama sa sinabi ko at napatitig ito saakin.

"May bagong labas na batas ang hukom yun ay pag-ibig." Napaawang ang labi ni mama.

IT'S JUST A ONE NIGHT.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon