Chapter 4
_______Izrael
Inis akong sumakay sa kotse habang nakasunod saakin ang mga tauhan ni papa dahil alam nilang hindi ako dadalo sa kanilang anniversary pero wala akong nagawa kundi sumunod nalang dahil sa pakiusap ng aking ina.
Pagkababa ko ng sasakyan ay bahagya akong napahinto nung may nakita akong nakasilip na isang dalagang ngayon ko lang nakita dito sa harap ng bahay nina mama't papa, isang babaeng mahabang buhok na kulay tsokolate ang buhok habang ang mga mata niyang sobrang gandang pagkahugis.
Agad akong naglakad papasok at pumasok din sya dahil sa lumabas yung mga alaga nilang aso, pagkapasok ko ay agad akong sinalubong ng yakap nina uncle vito at tita mellisa.
"Oh jesus ang binata na talaga ni Izrael." Bahagya akong natawa sa sinabi ni tita hindi na talaga sya nagbago.
"Yes, and I'm only 27 years old."
"Matanda kana talaga hijo, wala kabang balak mag asawa?" Natawa naman ako sa sinabi niya at napailing iling naman.
"I'm planning to married soon."
"With you're girl? Kanino?" Tumatawang saad ni uncle na kinatawa naman naming tatlo.
"With yanna, I'm still in a relationship with her."
"Oh, that girl."
"Yes tita."
"Good to hear, go puntahan mo muna ang parents mo then call yanna para naman sya na mismo ang magsabi."
"Hahaha nasa states sya tita to shoot another movie i guess."
"Oh, that's sad."
"Hmm." Nagpaalam naman akong pupuntahan ko muna sina mama at papa pagkarating ko ay niyakap agad ako ni mama at hinalikan sa noo.
"You're here son!" Masayang saad nila.
"Yes, and I'm busy kung hindi nyo lang sana ako pinasundo ay di ako makakapunta." Nalungkot naman si mama.
"Ikakasal kana at ganyan kapa din, oh c'mon son!" Natatawang saad ni papa
"Halika Izrael ipapakilala kita sa unico hijo ni marialyanna."
Hindi na ako nakasabat nung hilahin ako ni mama papunta sa lalaking nakatalikod na naka suit ng amerikanang itim, his bigger than me. Because of his looks alam kong strikto ito
"Hey charlie." Tawag ni mama sakanya lumingon sya saamin at ngumiti at nag mano kay mama.
"Good evening again mrs. Lewis happy 38th weeding anniversary to both of you." Saad niya kay mama at nakipag kamay sya saakin at kay papa pero agad na umalis si papa dahil sa may paparating na mga bisita.
"By the way charlie this is my only son, Izrael Lewis. Izrael this is Charlie Treechada Zendaya."
"Nice to meet you charlie."
"Nice to meet you in person Izrael." At nag shake hand kami ulit at nagkwentuhan kaming tatlo.
Nung kami nalang ni charlie ang naiwan dahil na din sa pinuntahan ni mama si pala dahil kailangan nilang i approach ang ibang bisita and i understand them.
"I have a little sister, she's a doctor too pero graduating pa sya this next month."
"Oh congrats."
"Yeah, she's Miracle."
Napaangat naman ang tingin ko sakanya.
"Nice name miracle."
"Yeah, ipapakilala kita sakanya."
"Sure sure." At naginuman naman kaming dalawa ni charlie, at sa sobrang dami naming nainom ay mukhang lasing na 'tong kasama ko.
It's already three am in the morning tyaka nagsiuwian na ang mga bisita at lasing na din kami ni charlie dahil sa sobrang dami naming ininom at mukhang problemado din sya kaya sinabayan ko nalang to make sure na okay lang sya. And besides I know na mabigat yung pakiramdam niya.
"Mom!!" Tawag ko kay mama kaya agad syang lumingon at lumapit saamin.
"What is it son?"
"Saan nakatira 'tong si charlie?"
"Ah, sa unahan ng bahay natin hijo sa tita miraalyanna mo."
"Oh. Thanks mom"
"Sure son."
Gising ko naman si charlie pero tumba talaga sya kaya nagpatulong ako sa mga guards ni papa at dahan dahan namin siyang itinayo at inilabas, nung nasa harap na kami ng bahay nila ay bukas ang gate kaya pumasok na agad kami at ganun din ang pintuan nila.
"Excuse me?" Saad ko sa babaeng nakatalikod na nasa island counter ng kusina at kitang kita dito dahil sa sobrang lawak ng bahay. Agad lumapit yung babae at kinuha si charlie
"Thank you for taking this shitty man." Bahagya akong natawa dahil sa shit na sinasabi niya, baka asawa niya 'to yung nakita ko kanina pagdating ko.
"We have to go, tell charlie na thank you and see yah tomorrow."
"Yeah sure." Napatitig ako sa mata niya at sobrang ganda iyon dahil na din sa naka jacket at pajama sya i know she's damn sexy.
Lumabas na kami at naramdaman ko ang nasa ibabang bahagi ko.
"I need some cold shower."