Chapter 23
At sa marupok ako ay nauwi nga ako ni Izrael sa bahay at iniingat-ingatan naman niya akong maglakad dahil sa nagiging maselan na ako kung mag buntis dahil sa madami akong iniisip at iniintindi.
"What do you want?" Ng makaupo na ako sa sofa habang kaharap ko ang tv.
"Nothing."
"Ipagtitimpla kita ng gatas."
Tumango lang ako at ipinikit ang mata, maya't maya ay dumating na sya at uminom naman ako.
Dumaan ang ilang linngo at kabuwanan ko na, andito na lahat pati si kuya at vanessa.
"Tapos na din ag kwarto ng baby." Masayang saad ni vanessa pagkatapos nilang ayusin yung guest room namin sa second floor.
"Kinakabahan kaba?" Kuya
"Yeah, I'm nervous because of my laboring hindi daw madali iyon."
"Don't worry, sasama naman ako sa delivery room at andun din si Izrael."
Hinalikan lang niya ako sa noo.
"It's time to eat everyone." Anunsyo ng mama ni Izrael.
Nasa mahaba kaming hapag at nagtatawanan ang lahat.
"So anong pangalan ng baby hija?" Tito
"Pinagiisipan ko pa po tito kung isusunod ko po ba sa pangalan ni Izrael kung lalaki o kay mama at kay tita kung babae."
"That's sweet honey." Tita
Ngumiti lamang ako at kumain dahil sa masarap ang ulam ay marami akong nakain.
Nagpapahinga na kaming lahat at nasa thirdfloor si tita at tito habang nasa katabing guestroom naman sina kuya at vaness. I smell something fishy.
At sa baba si mama at manang.
"Let's sleep wife."
"Hmm, goodnight."
"Goodnight darling." At niyakap niya ako at pumikit na.
Kinabukasan ay maaga kaming nagising dahil sa nanggising na si tita amanda dahil sa nagluto daw ito ng masarap na ulam para sa almusal kaya badtrip si kuya at vaness dahil bitin daw. I don't know kung anong sinasabi nilang bitin.
Baka bitin sa tulog I guess.
Habang kumakain kami ay nakakaramdam ako ng sakit ng tiyan.
"Are you okay?"
At unti-unti na itong nagiging masakit, kaya nagkagulo silang lahat at hindi malamang dahilan.
"The fucking car." Dahil sa pumutok ang tubigan ko ay hindi na alam ni kuya o ni Izrael kung bubuhatin ba ako o ano.
"Manga-manganganak na ako.."
"Oh my god, oh my god bilisan nyo." Natatarantang saad ni tita, habang si mama ay chill lang sa likod.
Nag drive ng mabili si Izarel dahil sa van ang nasakyan namin habang kasunod namin si kuya at vaness.
Dumating kami ng hospital at halos tumalon na si Izarel at binuhat ako.
"Manganganak ang asawa ko!!!" Agad akong inilapag sa hospital bed. At idineretso sa delivery room.
Pumasok si Izrael at kuya sa loob.
"Please lakasan mo ang loob mo." Tanging tango lang ang naisukli ko dahil sa sakit na nararamdaman ko.
Izrael
Pinagmamasdan ko ngayon ang nanganganak kong asawa, at sa sobrang lakas ng loob niya ay bilib na bilib ako sakanya. Hindi sya sumisigaw dahil iniiri lamang niya.
"One last push Mrs. Lewis."
At iniri niya ng buong lakas at duon ay nakarinig kami ng iyak ng bata.
"It's a girl." Masayang saad ng doctor.
"Thanks honey. Thank you thankyou." At hinalik-halikan ko naman.
"Another push Mrs. Lewis."
Nagtataka akong lumingon kay Mira.
"Su-surprise." Mahina niyang tugon.
At duon pumatak ang aking mga luha.
"This is best day of my life." At hinalikan ko sya, at umiri sya ng malakas.
"It's a boy" masayang saad ng doktora.
Agad na nawalan ng malay si mira na agad akong naalarma.
"That's normal Izrael, dahil sa maraming lakas ang nawala sakanya pero magigising din sya mamaya." Tugon ni Charlie.
Tumango ako at pinalabas na dahil kailangan ng linisin ang dalawang bata at si mira, pagkalabas namin ay andun ang aming pamilya.
"Kamusta ang anak ko? Asan si charlie? Si miracle? Kamusta siya hijo?" Nagaalalang tanong ni tita.
"She's fine tita, si charlie ang naglinis sa mga bata." Masayang tugon ko.
"Mga bata?" Sabay sabay nilang saad.
"Kambal ang anak namin mama." Maluha-luha kong saad.
Na agad akong niyakap ni mama at tita, pagkatapos ay tinapik ni papa ang balikat ko.
"I'm exciteddd!!" Parang batang tugon ni mama.