Chapter 26
Sumapit na din ang gabi at kompleto na kami sa hapag, habang ang dalawang kambal ko ay maaga ng natutulog sa may sala.
"So hindi padin ba natin alam kung kailan ikakasal itong si charlie? Balae." Natatawang saad ni tito.
Nabilaukan naman si kuya, at napainom naman ng tubig si vaness, I think may something sa dalawang ito.
"Soon, We came us for that tito." Malumanay na saad ni kuya.
"Why kuya? Available naman itong si vaness? Right vaness?" Saad ko.
Sinamaan naman ako ng tingin ni vaness.
"I agree with my wife charlie, nakabuo na ako ng dalawa ikaw nalang ang wala." Natatawang saad ni Izrael
"Don't pressure darling." Saad ni mama.
Tahimik lang na nakamasid saamin si vaness habang kumukunot ang noo ni kuya.
"Guys, hindi naman siguro nauubos ang babae diba? Besides career muna."
"Hijo, ang career anjan lang yan hindi naman nawawala ang lisensya mo hindi ba? But you getting old charlie. Mas magandang may career kana may inspiration kapa." Masayang saad ni tita.
"That's right hijo, gusto mo bang ihanap ka namin ng makakadate mo?" Mama.
Bigla naman nabilaukan si vaness kaya agad siyang binigyan ni tito ng tubig.
Kakasabi nga lang ni mama na 'don't pressure' ngayon pinepressure na niya si kuya haha."Are you alright hija?"
"Yes tito."
Nagkatinginan lang kami ni Izrael at umiling-iling.
"I guess vaness something to tell me?" Saad ko.
"No, I have no something to tell you miss." Habang buong buo ang boses niya, alam kong may sasabihin ito.
"Oh my darling vanessa, Alam kong single kana because you're already sign the annulment paper with your ex husband. Wala namang masama hindi ba?"
Tiningnan lang niya ako na parang nagmamakaawang wag na ako magsalita.
"Yes, We have something to tell." Panimula ni kuya.
Kaya lahat kami ay napatigil sa pagsubo.
"Me and Vanessa is."
Halos nakakabinging katahimikan ang nanaig saamin ng biglang magsalita si vaness.
"We're dating."
At nagkatinginan kaming lahat at sabay na napahiyaw si mama at tita.
"Sabi ko na nga ba balae at may something sa anak ko at sa kaibigan ni miracle." Masayang saad ni mama.
"Paano ba yan balae panalo ako kase mas sure ako." Natatawang saad ni tita.
At ginawa pa nilang pustahan. Jusko.
"Well congrats for you brother." Tumayo si Izrael at nagkamayan silang dalawa at sabay ma tumawa.
"Well mukhang hindi na forever single si vaness, but kuya please take care of her okay?" I said.
"Of course sweetie."
Nagpatuloy naman kami sa aming naudlot na kainan, halos masaya ang lahat dahil sa hindi na nga forever single si vaness may kambal pa kami at mukhang naka jackpot na din si kuya in the first time in his life. His boring life!
Nasa kwarto na din kami at kakatapos ko lang ipadede si rael dahil mas matakaw ito kesa kay heaven, and I saw Izrael na gising pa.
"Hey, it's already 3am may pasok kapa mamaya." I said.
"Pwede naman akong malate honey." Saad niya.
Humiga na ulit ako sa tabi niya ang he hug me tightly.
"Magpakasal na tayo as soon as possible." Nagulat naman ako sa sinabi niya.
"Daratinh naman tayo sa puntong iyan darl, palakihin na muna natin ng kaunti ang mga bata." Saad ko.
"Haha I swear to god, mukhang may susunod pa sa dalawa hon."
Hinampas ko naman ang dibdib niya.
"Manahimik ka Izrael, mahirap na manganak ayos na yang dalawa."
"Honeyyy naman!!"
"Shut up, matulog kana."
Hindi maipinta ang mukha ni Izrael nung ipikit ko na ang mga mata ko.
"Sleep naa!"
"Alright."
He kissed my head at naramdaman kong pumikit na din sya. I really loved this person!