Part 35

2.5K 79 0
                                    

# Happy Reading!

Pagkatapos naming mag-usap ni kuya kasama si mama ay hindi ko mapigilang hindi umiyak habang sinasabi ko ang problema naming mag-iina.

"Anong plano mo?" My mom asked

"Nag annul na kami ni Izrael."

"Mabuti at nakapag-isip ka ng tama miracle, that bastard! Hindi man lang nahiya!" Galit na sambit ni kuya.

"Hayaan nyo na, as long as andito ang mga anak ko saakin."

"At hindi naman kami papayag na makuha niya ang mga bata magkamatayan man." My mom said.

Matapos ang pag-uusap namin nina mama kanina ay napagdesisyunan nilang sa kanila na muna si Ysmael habang kailangan ko pang gabayan ang dalawa kong anak.

Mabuti at nakapag-leave pa ako sa hospital at mababantayan ko sila ng mabuti.

Pagkauwi ko ng bahay ay agad akong naghanda para sa dinner ng mag ring ang telepono ko.

"Hello son?"

(Mom) bakas sa boses niya na malungkot sya.

"Where are you? Naghanda ako ng paborito nyo." I said.

(Uuwi na ako mommy.) parang bata na nagsasabi na bati na kami. 

Ngumiti naman ako.

"Mag-iingat ka Izaq anak."

(I will mom.)

At ibinaba na niya ang linya, pagkatapos namin mag-usap ay nakarinig na ako ng tunog ng kotse at sumilip ako and I saw my baby girl Heaven.

"Mommy!" Agad naman niya akong niyakap na para bang mawawala ako sa kanila.

"Nagluto ako ng paborito nyo, hintayin nalang natin ang Kakambal mo." Masayang saad ko sakanya.

"Are you okay now mom" habang umupo naman kami sa sofa.

"Yes, magiging okay lang ako." Habang ngumiti ako sakanya.

"Kamusta si Ysmael?" She asked.

"Ganun padin, makulit padin di bale at uuwi tayo ng makati next week."

"Talaga?"

"Hmm." Sabay tango ko sakanya, at maya't maya ay nakarinig na kami ng tunog na kotse and i saw my baby boy Izaq.

Tumayo ako at sinalubong sya ng yakap, yakap ng isang inang mahal na mahal ang kanyang mga anak.

"Tara na kumain na tayo."

Umupo na kami sa hapag at nagdasal, we ate together at kahit konti ay nabawasan ang pangungulila ko sa kanilang ama.

Pagkatapos namin kumain kanina ay napagdesisyunan nilang tatabihan nila akong matulog kaya sama-sama naman kami sa kwarto namin noon ni Izrael.

"Magwowork kapa din ba mom sa hospital?" Izaq.

"Of course, we need to gain money Izaq." Natatawa kong saad sa kanya.

"Mom, konting tiis nalang malapit na kaming makagraduate." Saad naman ni heaven.

"At habang hindi pa kayo nakakagraduate ay magtatrabaho ako ng husto." Habang niyayakap nila ako.

"Imagine, I am Attorney Izaq Benedict Zendaya Lewis." Gumuhit naman ang ngiti ko sa sinabing iyon ni izaq.

"Alam kong magiging mabuti kang Attorney son." I said.

"Of course di ako magpapatalo noh, Eng. Amanda Alyanna Zendaya Lewis. And ofcourse the highest paid model of the asia."

Pumatak naman ang aking mga luha dahil sa pangarap ng mga anak ko.

"You're crying again mommy." Izaq.

"Masaya lamang ako, tears of joy." Saad ko.

"Kaya natin ito mom, kahit wala si Daddy." Heaven.

"Yan ang wag na wag nyong gagawin, wag na wag kayong magagalit sa daddy nyo." I said.

Huminga naman ng malalim si Izaq.

"Hayaan na muna natin sya mom." Izaq.

Tumango naman ako at isiniksik nila ang kanilang mukha sa magkabiling gilid ng aking leeg.

At bumigat na ang talukap ng aking mga mata.

IT'S JUST A ONE NIGHT.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon