Chapter 24

418 10 0
                                    

I'm falling

"I tried to become numb all the way around Dave pero this time pagod na ako sawa na ako." Kylie uttered while playing with the cake on her plate nandito kasi kami sa mall nag-aya siya for a date as what he've said.

"But why Cheska? tell me why?" tanong ko sa kaniya.

"You really know why? It is because you're a liar,  akala mo hindi ko alam hindi ko napapansin? First doon sa mall nang mabalitaan mong nagdudugo ang ilong  niya, kumaripas ka ng takbo para mapuntahan siya. This past few days na nawala lang si Chalvea you've been acting so different kahapon lang nakita kita sa loob mismo ng office niya at nakangiti while looking at her picture above her desk, tapos habang papunta tayo dito you've been telling me the whole story when you first met up to know, and I didn't asked you to narrate that. and remember last night? When we were at the middle passionately kissing you muttered her name and you think I didn't hear that? I did hear that, 'yong cellphone mo pa nakita ko may video ka ng performance ni Chalvea sa isang bar habang kumakanta so nandoon ka sa bar na 'yon? Your actions ipinakapakita mo sa akin na hindi na ako na wala ng tayo, na hindi mo na ako mahal. Mas mabuti kung tapusin na lang natin ayaw kong manatili sa isang relasyon na ako na lang ang nagmamahal samantalang ikaw nahuhulog na sa iba kahit hindi mo aminin ramdam ko na." She preached. I look like an statue after hearing those words. Did I really do that things? I can't believe it? Paano ko nagawa kay Cheska ang mga bagay na 'yon?

"Maghihiwalay na naman tayo for the second time?"

"Yes Dave I think it is the best for us, sabi nila love is sweeter the second way around, but they're all wrong love is more painful the second way around, gusto kong maging selfish this time Dave gusto kong sugurin kung nasaan man si Chalvea at saktan siya but I can't. Once na nasaktan ko siya masasaktan ka rin. Akala nila masama 'yong ugali ko na plastik akong tao. Yes I'm a territorial person and it's fucking funny nagiging territorial ako sa lalaking sa una ko lang naman naging pag-aari, nagbago ka Dave simula nang makilala mo siya 'yong ngiti mo habang kinukwento mo siya sa akin 'yong kinang ng mata mo iba, siguro puwede niyo ng totohanin 'yong pagpapanggap niyo.." Cheska chuckled. Hinawakan ko ang kamay niya at hinalikan ito.

"Cheska? Do you really need to do this?" tanong ko sa kaniya.

"Yes alam kong ito ang tama, pag-aari lang kita noong una pero ngayon 'yong puso mo nasa kaniya na, please don't lie to yourself Dave, kung diyan ka masaya I'm willing to let you go.."

"But Cheska? Mahal kita."

"No you're wrong Dave, it should be Mahal kita pero noong una lang kasi ngayon iba na 'yong mahal mo.." I see tears on her eyes so I wipe it.

"Cheska don't do this please." I pleaded.

"Kung talagang tayo, tayo talaga kahit anong mangyari, don't worry babalik na ako ng America para makapagsimula ulit, akala ko magwo-work tayo for the second time pero mas naging worst pa ayaw ko ng umiyak Dave sa tuwing binabanggit mo ang pangalan niya nadudurog ako, remember sinabi ko pa sa'yo na layuan mo na siya at isara mo na 'yong deal? Pero hindi mo ginawa mas lalo ka pang lumapit sa kaniya, so I therefore conclude you're falling for her. "

"No I'm not Cheska believe me.."

"You're lying stop it puwede bang once maging honest ka naman Dave? Look at you now, you became miserable hindi kita nakikitang ngumiti apat na araw lang siyang wala hindi ka na masaya.."

Napatahimik ako sa sinabing 'yon ni Cheska. Nasasaktan ko na pala si Cheska sa mga ikinikilos ko. Tama ba siya? Am I really falling?

"Dave listen, if you're happy with her, then I'll also be happy for you.." tumayo siya at kaagad hinawakan ang kamay niya.

I Love You, Goodbye (Unedited)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon