Hardest Decision
"Dave pahiram nga Cellphone mo papasa ko lang 'yong picture ko noong nakaraan" sabi ko kay Dave na nakatutok sa laptop niya.
"Nandiyan sa table." sagot niya. Kinuha ko naman ito at inopen napangiti na lang ako nang makitang ang wallpaper niya ay 'yong picture naming dalawa sa harap ng Osaka Castle. Pati ang home wallpaper niya ay picture kong nakanganga. Napailing-iling na lang ako at napangiti.
Pumunta ako sa gallery niya. Tinignan ko ang lahat ng mga pictures ko at pictures naming dalawa at saka pinindot ang send. Hinihintay ko munang maging successful ang pag-send ko.
"Baby?" tawag niya sa akin kaya napatingin ako sa kaniya.
"Oh?"
"February 28 na pala bukas first monthsarry natin at last day na rin natin dito sa Japan saan mo gustong pumasyal?" tanong niya sa akin.
"Kahit saan na lang basta kasama kita" tugon ko at nginitian siya.
"You sure?"
"Oo."
"Okay."
Natapos ko ng i-send ang lahat ng pictures ibabalik ko na sana ang cellphone niya pero napako ang tingin ko sa isang untitled album. Iisang picture lang ito. I clicked it at nagulat ako.
Si Dave ay si Dave na matabang baboy na na-meet ko noong Grade 5 ako? 'yong lalaki na umiiyak sa Cr dahil binully? tanong ko sa isipan ko nang makita ang picture namin ni Dave na sa tingin ko ay 15 years ago nang kinuha. Napangiti na lang ako bata pa lang pala ay nagkatagpo na kami. Is this what they called Destiny?
Lumapit ako sa likuran niya at niyakap. Masaya lang ako I have a bright idea bukas sa date namin ipagtatapat kong ako si Chavy. I'm sure matutuwa siya.
"My Angel is so sweet" he commented and then he kisses my forehead.
"I love you." 'yon na lang ang isinagot ko.
"I love you more than you love me." ngumiti siya. Bumalik na lang ako sa kinauupuan ko dahil nagagambala ko na siya sa kaniyang ginagawa.
This past few weeks we've been attending consecutive meetings. his Schedule is very hectic. Gabi na rin kami kung umuwi sa labas na rin kami kumakain dahil ipinapasyal pa niya ako. Gusto niya daw na mas sobrang memorable ang stay namin dito sa Japan. He never failed ta amused and make me happy. We make love every night whenever he's busy or not. Wala namang masama nangako siyang papakasalan niya ako pag-uwi namin sa Pilipinas and I'll be holding on to that promise.
"Okay ka lang ba talaga?" tanong ko sa kaniya paalis na kami ng hotel. We have a meeting with the company CEO of one of the Company in here. Bigla kasing nagbago ang itsura niya kanina parang lumungkot na naman ito.
"Yes I'm okay don't worry" tugon niya at nginitian ako. I can recognize it's fake.
Tahimik lang kami habang binabaybay ang daan patungo sa meeting place. Sinalubong kami kaagad ng mga empleyado ng kompanya pagpasok pa lang namin.
Si Dave lang ang pumasok sa meeting room at naiwan ako dito sa room kung saan nag-sstay ang mga guests. One on one meeting kasi 'yon so CEO to CEO. Para malibang nag-cellphone muna ako and then suddenly an unknown number calls me.
"Hello?" sabi ko.
"Darling." with her voice. Bigla akong nakaramdam ng tuwa my Mom. Miss na miss ko na siya.
"Mama I really miss you." pagsusumamo ko.
"Ako rin anak I miss you too don't worry okay babalik na kami ng Dad mo sa Pilipinas this April can't wait to see you.."