Chapter 17

396 15 0
                                    

Drunk

Nang maihatid ko si Cheska, I texted Drake inaya ko siyang mag-bar hopping ngayong gabi hindi pa kasi kami nakakapag-hang-out simula nang dumating siya. And then he replied oo daw magkita na lang kami sa bar na palagi naming tinatambayan.

Hindi agree si Dad lalo na si Mom nang malaman nila ang pagpapanggap na ginawa namin ni Chalvea bakit daw ako gumamit ng babae at si Chalvea Rosales pa daw na anak ng kanilang pinakamatalik na kaibigan sa business world.

Pero naintindihan din nila nang ipaliwanag ko ito sabi ko naman hindi rin magtatagal ang pagpapanggap na gagawin namin ni Chalvea. Ang ipinagtataka ko lang bakit kailangan ni Chalvea maghirap mayaman naman sila? Sa buhay niya kasi ngayon parang walang wala siya.

I know she's hiding something gusto kong alamin pero sinabi niyang huwag daw akong manghihimasok sa personal na buhay niya lalo na sa kaniyang Pamilya.

May rason ako ngayon kung bakit ako maglalasing nag-away na naman kami ni Cheska nagseselos siya sa amin ni Chalvea pinaliwanag at pinaintindi ko na pero wala pa rin. Ito 'yong rason kung bakit kami naghilaway last year dahil sa pagiging selosa niya, pero sa pagiging selosa niya doon ko siya minahal at minamahal at mamahalin pa.

Hinintay ko muna sa labas ng bar si Drake bago ako papasok ilang sandali pa ay namataan ko na ang kulay black na innova na paparating dito. Lumabas ito at pist bump kaming dalawa.

"You didn't informed me we'll be having a date bhabe.." usal niya. Here we go again aasarin na naman niya ako kung bugbugin ko kaya siya kahit ngayong gabi lang?

"Quit teasing me will you?." inis kong tugon sa kaniya.

"Okay huwag mainit ang ulo pasok na tayo."

We entered the bar. Crowded place, a noisy and very loud place but the atmosphere was very alive. The smell of liqours and all drinks, even cigarettes is heaven. Yeah naninigarilyo ako pero paminsan-minsan lang kapag stress o di kaya'y galit ako.

"Order po ninyo mga Sir?" tanong ni Nino 'yong bartender at the same time waiter dito kilala na namin ang isa't isa.

"Kagaya ng dati Nino" tugon ko.

"Copy Sir."

"Wait may nakalimutan ka." pag-singit naman ni Drake.

"Ano po 'yon Sir?"

"You forgot to call us handsome." Drake said it while giving Nino a killer smile. Baka hindi rin magtagal maging bakla na itong si Nino.

Pinanood lang namin si Nino sa paggawa ng order naming drinks. Ang bilis ng kamay niya expert na expert na talaga ito. Pag-aralin ko kaya si Drake ng ganiyan para may silbi siya hindi 'yong palagi niya na lang akong inaasar.

Nang mailapag na ni Nino 'yong dalawang baso sa bar counter sabay namin itong tinungga ni Drake isang lagukan lang. Pinagsamang mainit at  mapait napakasarap. Ang gaan sa lalamunan. Nagpagawa ulit ako ng maubos namin 'yon mabilis kumilos si Nino kaya nailapag niya ulit sa table ang dalawang baso. Isang lagukan lang ang ginawa namin doon.

"Bro may naisip lang ako what if ligawan ko si Chalvea? tutal hindi naman kayo." saad ni Drake habang nilalaro ang yelo sa loob ng baso ng iniinom niyang alak.

Napahawak naman ako ng mahigpit sa baso na tangan-tangan ko parang anytime mababasag ito sa kamay ko. I admit it nakaramdam ako ng inis nang sinabi niya 'yon. Naalala ko tuloy 'yong babae na kawayan na 'yon kung nakauwi na ba siya? Kumain na siya ng dinner? Tulog na ba siya ngayon? Just fuck. What's happening?

"Don't you ever court her.." I seriously said. Napangisi si Drake nang tumingin ako sa kaniya. This idiot is testing my patience.

"Oh just kidding I know you're into her.." according to his tone of voice. I recognized he's teasing me.

I Love You, Goodbye (Unedited)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon