Chapter 22

404 12 0
                                    

Alive

"Ms. Rosales handa ka na ba bukas?" tanong ng Neurosurgeon sa akin.

"Yes handa na po ako pero wala pa po akong 200,00 hindi pa po kompleto." singhal ko.

"Hindi 'yan problema Ms. Rosales as long as mayroon kang pang-down-payment saka mo na problemahin ang balance mo kapag tapos na ang operasyon naiintindihan namin.."

"Talaga po? So puwede na po ba akong mag-down-payment ngayon?"

"Yes you may pumunta ka na lang sa billing office, just ready yourself tomorrow okay?"

"Yes Ma'am I will."

"Okay mauuna na ako.." pagpapaalam niya.

"Sige po."

Pumunta na ako sa billing at inasikaso ang dapat asikasuhin nag-down ako ng 65,000 habang nagsusulat ako parang may nararamdaman ako na nakatingin sa akin ipinagkibit-balikat ko na lang ito baka siguro pasyente o medical personnel pero kami lang naman tao dito ah pagtingin ko sa likod wala naman.

"Thank you.." pagpapasalamat ko sa billing officer.

"Sige po Ma'am."

Umalis na rin ako kaagad sa ospital at dumiretso sa Simbahan sinabi ko naman kay Dave na mala-late ako ng pasok ngayon inihatid niya rin kasi ako kagabi. I asked him why did he avoided me pero ang sagot niya trip niya lang daw. Sira-ulo talaga.

Kagaya ng nakagawian umupo ako sa harap mas maganda kasi sa harap para mas dinig mo 'yong sinasabi ng pari. Lumuhod ako at nagdasal, ipinagdarasal ko na sana maging successful ang operasyon ko bukas na sana kayanin ko ang lahat ng mga pagsubok na daraan pa sa buhay ko na sana gabayan niya ako at ang mga tao na Mahal ko. Naramdaman ko na may umupo sa tabi ko pero hindi ako natinag sa pagdarasal.

Umayos na rin ako ng upo nang tignan ko kung sino ang katabi ko no other than my only ex boyfriend.

"Hey?" pagbati niya sa akin. Hindi ko naman siya puwedeng sigawan kasi nasa loob kami ng simbahan whatever his reason napatawad ko na siya hindi maganda ang magtanim ka ng galit sa isang tao. Pinasaya ako ni Drake ng ilang taon at nagpapasalamat ako sa kaniya.

"Hello? Dito ka rin pala nagsisimba." tugon ko sa kaniya at nginitian wala pa ring pinagbago gwapo pa rin siya. Nag-aaral pa kasi siya noong kami pa but look at him right now a successful Doctor a pediatrician kaya ko siya minahal eh mahilig siya sa bata. Ang cute lang tignan.

"Yeah actually every Sunday ako nagsisimba rito napapanood nga din kita noong Choir ka pa dito palagi rin kitang nakikita every Sunday kaso sa likod ako umuupo."

"Thank you ang ganda ng boses ko diba?" I know I'm acting boastful right now.

"Yeah kaya nga kita minahal.." tugon niya at ngumiti his set of perfect white teeth make him more handsome.

"Magsisimula na pala." saad ko dahil nagma-martsa na sa papunta sa harap ang Pari at mga Sakristan.

--------

Natapos ang misa nag-aya si Devon na ihahatid niya na raw ako pero tumanggi ako.

"Okay I understand magagalit si Dave.." tugon niya at napakamot pa sa ulo.

"Thank you maybe next time? Magkikita rin naman tayo.."

"Yes so this is Goodbye? Mag-iingat ka, mauuna na ako.." pagpapaalam niya at pumasok na sa kotse niya lumingon pa siya at kumaway sa akin bago umalis.

I Love You, Goodbye (Unedited)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon