Chapter 30

448 10 0
                                    

Changes

"Congratulations Ms Rosales your first trimester was successful. We'll just inform you that we adopt a cautious approach considering the chemotherapy agents and medications that may interrupt or interfere with your baby's development but don't worry we'll do our best not to harm your baby boy." sabi ng Doctor kakatapos lang kasi ng chemotherapy ko ito this is what they're going to conduct to us their patients whom suffering from Acute Blood Cancers and Blood Disorders. Nanghihina ang buong katawan ko at tuluyan ng nalagas ang buhok ko. I'm now completely bald.

I'm living now. in Nagoya also a City of Japan. Doon ko sa Tokyo iniwan si Dave. Five months na rin akong nakatira dito expire na ang aking Visa dahil tourist Visa lang 'yon mabuti na lang tinulungan ako ni Jennica isang OFW dito sa Japan naging kaibigan ko siya nagkakilala kami sa isang fast food chain dito sa Nagoya. Kahit malaki na ang tiyan ko ay nagtatrabaho pa rin ako kailangan ko ng pera dahil paubos na ang ipon ko at marami pang gamutan ang kailangan kong pagdaanan. Binantaan na ako ng mga Doctor na delikado ang lagay ko pero nangako naman sila na gagawin nila ang lahat bihira lang kasi ang nakaka-survive sa Leukemia lalo na kapag buntis ka it's either maaapektuhan 'yong Bata sa loob, o di kaya'y makaparoblema ito kapag lumabas the worst na ayaw kong mangyari ay mamatay siya sa loob ng tiyan ko.

"Hello Chalvea nandito na ako." saad ni Jennica na naka-uniform pa galing siya sa trabaho.

"Salamat at nakuha mo pang dumalaw."

"Oo naman ipinagluto pa kita sa Dorm ng steamed foods diba bawal na sa'yo ang kung ano na pagkain kaya bilang pretty at mabait na kaibigan nag-effort ako." singhal niya at nag-beautiful-eyes pa. Mabait si Jennica napaka-masiyahin na at napaka-positibo kung mag-isip.

"Salamat talaga at may maganda at mabait akong best friend na nakilala" sambit ko. Inilapag naman niya ang dala nitong mga pagkain sa table at umupo sa tabi ng kama ko. Hinawakan nito ang kamay ko na may kung anong nakaturok.

"Magpakatatag ka para sa inaanak ko okay? Excited na akong makita ang baby natin sa wakas at magkaka-baby na tayo sa Dorm."

"Excited na din akong mahawakan at Mahalikan siya Jen" bigla na naman ng tumulo ang luha ko. Sobrang saya ko lang na may darating na anghel sa buhay ko.

"Mayroon akong bad news sa'yo huwag kang iiyak ah? Diba sabi mo nakamove-on ka rin na. Kanina napanood ko sa T.V ikinasal na ang Prince Charming mo kay Cheska Marcova ba 'yon?"

"Ikinasal na siya? Mabuti naman sana maging masaya siya sigurado naman 'yon kasi nagmamahalan sila." sinubukan kong ngumiti ng tunay sa abot ng aking makakaya. I lied I haven't moved on yet.

"Anong plano mo Cha pagkalabas ni Baby? Ipapakita mo ba siya sa kaniyang ama?" tanong ni Jennica na siyang ikinatigil ko.

"Sa tamang panahon ipapakilala ko siya sa kaniyang tunay na Tatay."

--------
The Second trimester is done weeks and months had passed and then finally the third trimester which particularly the last one has also done. Nanghina ako nang husto sa isinagawang chemotherapy, scans and tests mas lalo na akong pumayat

The much awaited day of my life had arrive one month after the second and third trimesters. I successfully give birth to my baby Boy. Ipinanganak ko siyang normal at ang pinakamagandang balita pa ay walang naging side effects sa baby ko ang naging gamutan.

Itinuturing nila itong isang himala ganoon din sa akin ay na-control na nila ang pagkalat ng cancer cells sa katawan ko at tiniyak pa nilang makukuha nila ito sa gamutan. Mag-che-chemo pa din ako pagkatapos kong manganak dahil hindi pa tapos ang giyera ko sa aking sakit sa kasalukuyan ay nasa Stage 2 pa rin ito.

I Love You, Goodbye (Unedited)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon