Dion checked the time on his wrist watch. Halos 30 minutes na ng ipagising niya si Melody kay Aling Susan. He rest his back on the couch, alam niyang matatagalan pa ang dalaga bago mag-ayos. He knows women. Alam niya na kulang ang isang oras para sa mga ito na mag-ayos. Saglit niyang ipinikit ang kanyang mga mata. Only to see flashes on what had happened earlier between him and Melody.
Parang gustong i-umpog ng binata ang kanyang ulo ng maalala ang nangyari. Although he isn't sorry for trying to kiss her, naiinis siya na hindi niya alam ang gagawin o sasabihin after. That isn't him. Tragis! Kelan ba siya nahiya? He knows how women tick. He usually knows what to say and when to say it. Pero tila nawala lahat ng iyon kanina. He want to curse his self for acting such an idiot teen age boy. What have Melody done to her? Pakiramdam niya, he was lost for words.
Eksaktong 50 minutes ng makarinig siya ng mga yabag pababa. Dion opens his eyes slowly, only to see a real life angel walking down that stair. Pakiramdam ng binata ay nahigit niya ang kanyang paghinga as he stares at her lovely face. Parang bigla niyang gustong maniwala na totoo ang mga anghel. *cue in music: anghel sa lupa, mananatili ka*
Melody has always been cute, but tonight she is so lovely. Naka-simpleng itim na pencil cut na palda ang dalaga na tinernuhan ng off shoulder na puting blouse at simpleng black pump. She's sophisticated, so classy. Dion knows kailangan niyang iiwas ang tingin, but can he? He just love the view! Nakita niya na naglakad ito papalapit sa kanya. Shootttt! Even the way she moves, parang may rhythm.
"Sir, isara nyo po, baka pasukan ng langaw!" itinulak nito pataas ang kanyang baba. Doon pa lang na-realized ng binata na kanina pa pala siya nakanganga. Pakiramdam ni Dion ay nag-init ang kanyang buong mukha dahil sa hiya. Damn! How could he acted that way? Immune naman na siya sa mga babae ha! He works with all the most beautiful faces in the country. But, why this woman in front of him has this unnerving effect on her?
"Okay na ba, sir? Maganda na ba ako?" she smiles, yung klase ng pagkakangiti na tila nang-aasar. Is she teasing me? tanong ng binata sa sarili.
Mabilis na nag-iwas ng tingin si Dion, at agad na tumayo. He swallow couple of times bago nagsalita. Kung hindi niya kasi gagawin iyon, hindi niya alam kung may lalabas bang boses mula sa kanyang lalamunan.
"W-well, o-okay lang!" he stammered. "Damn it, Dencio! Ano ba yan? You can do better than done! Kelan ka pa nautal sa harap ng isang babae?" muli na namang pagalit ng lalaki sa sarili. He knows he need to pull himself together. He is acting weird kanina pa. He raised his eyes, only to met her eyes. Naka-pout ang dalaga as if she heard another yet teasing from him. And he swear, looking at those pout, parang gusto niyang ikulong ang babae sa kanyang mga bisig and kiss those pout. He close his eyes and shook his head. "Okay, sobra na yang mga imagination mo, Dion! Now, pull yourself together!" sigaw niya sa kanyang isip.
"Okay, you look lovely tonight! I was just surprised that you are early than what I've expected. Akala ko, mga 2 hours ang kakailanganin mo for preparing." he smiles. Naka-isip na din siya ng magandang idadahilan, although talaga namang nagulat siya na mabilis lamang ito na nag-ayos ng sarili.
"Ganon? Well, maganda na kasi ako kaya di ko na kailangan pa ng madaming time na magpaganda. Natural ko na yan eh!" she giggle and gave him a wink. Pakiramdam ng binata ay mga mga paru-paro sa kanyang sikmura. And it's just the first time he felt that way. Not even to Elizabeth. Gusto niyang isipin na witch itong si Melody, and that now, he's under her spell. Cause if not, he don't know anymore what's happening to him. He was never like this--never! He cleared his throat once again.
"Wow ha! Ang humble mo. Bawasan mo naman pagiging humble mo." he sarcastically said to her. Sukat sa kanyang sinabi ay napatawa ng malakas ang dalaga, which made him smile. Maging ang pagtawa ng babae, he likes it.
"Ha ha ha ha! Actually, ni-try ko pa ngang magyabang ng konti eh!" she's smiling ear to ear.
"Alright, I'll get Sean lang upstair and then we can go na!" nakangiti din niyang paalam sa babae at mabilis na umakyat upang kuhanin ang anak sa silid nito. And he also need to catch some air. Kailangan niya yun, to clear his mind and pull himself together. Kailangan niya munang mapalayo sa presensiya ng babae.
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Napakapit ng mahigpit si Melody sa bisig ni Dion as they enter the school building. Oo nga't sanay naman siya sa malalaking pagtitipon, pero ewan ba niya, sobra ang kaba niya ngayon. Marahil dala na din na alam niyang she's hiding something. At lalo higit sa lahat, she's with this very good-looking guy and his son. Kung titingnan talaga ay mukha silang isang masayang pamilya. Pero she knows na lahat ng iyon ay hindi totoo. Dahil ang katotohanan, she is just Sean's nanny.
Naramdaman niya ang pagpisil ng binata sa kanyang kamay as if assuring her that everything's will be alright. Tiningnan ito ng dalaga, he is smiling. "Aguuyyyy!!! Yan na naman ang ngiting yan. Tunaw na naman ako. Tusok leeg!" tili ni Melody sa isip.
"Don't worry, Melody! You look lovely tonight." he whispered huskily. She felt the sincerity on his voice, kaya naman hindi na din niya napigilan na mapangiti. Huminga siya ng malalim, then chin up. Kaya niya 'to, besides ang gwapo kaya ng escort niya! she can't help smiling on the thought.
Pagpasok nila sa loob ay sumalubong ang isang magarang set-up ng eskwelahan. Akala niya ay isang maliit na pagsasalo, pero this is far from just a small gatherings. Magarbo ang set-up, at talagang nagpa-catering pa ang eskwelahan. Well, hindi na nga pala dapat siyang magulat. Why, isa ito sa pinakamahal at pinakasikat na eskwelahan sa buong Kamaynilaan.
Parang muli na namang gustong mailang ng dalaga dahil lahat yata ng mata ay nakatutok sa kanila habang naglalakad sila papalapit.
"Hey, hold my hand!" narinig niyang turan ni Dion. She saw him offering her hand, saglit niyang tiningnan ang mga palad nito. At, pagkaraan ng ilang sandali ay marahang niyang inabot ito. Dion smiles, at pagkatapos ay marahang pinisil ang kanyang mga palad. Nakaramdam si Melody ng security dahil sa hawak na iyon ng binata. She somehow feels like no matter what happen, Dion will always protect her.
BINABASA MO ANG
Kung Ako Na Lang Sana (COMPLETED)
FanfictionTiming is one of the most crucial part of love. Minsan makakahanap tayo ng tamang pag-ibig, pero sa maling panahon. Sa gitna ng panganib sa kanyang buhay, Melody found herself loving Dion; a 32 years old bachelor with a 6 years old son. Pinilit ng...