Bagot na tiningnan ni Dion ang oras. Alas-otso na nang gabi, nagsisimula ng magsidatingan ang mga bisita para sa birthday celebration ng kanyang mama. His eyes searches for only one person. Pero wala ito-- si Melody. Ilang araw na niyang napapansin ang pag-iwas ng dalaga. Nung una ay hinayaan niya muna ito, pero aaminin niya na sobrang nami-miss na niyang kausap ang babae. Miski nang dumating sila kahapon ng gabi, ni anino ng dalaga ay hindi niya nakita.
Abala siya sa pag-iisip nang makarinig ng ingay sa gate. Nilingon niya ang pinagkakaguluhan ng tao. Si Elizabeth pala ang dumating. The woman is wearing a red plunging gown na lalong nagpatingkad sa kaputian nito. Her curves are in the all right places of her body. Tila isang diyosa na bumaba sa lupa. Mahihiya miski si Venus o si Athena pag tumabi sa babae. Lahat ng mga mata ay sa kanya nakatingin. Mula noon hanggang ngayon, Elizabeth is really the center of attention. At yun naman ang gustong-gusto ng babae. She likes attention. She likes to be in the limelight. Unlike...... Me---
Hindi pa man tapos na banggitin ni Dion ang pangalan ng babae sa kanyang utak ay bigla muling nagkaingay ang mga tao. And when he looked again, there he saw the subject of his thoughts entering the party, si Melody. Unlike Elizabeth na taas noo na pumasok na tila alam na alam na maganda siya, Melody is walking with a mix of confidence and awkwardness. Tila hindi komportable na lahat ng mata ay nasa kanya. She is infact blushing, which made her look even cuter. Naka-itim naman ito na knee length na gown. Pa-balloon ang style, which compliment her height and her figure.
She looks young, fresh and very vibrant. Manipis lang din ang make-up nito, unlike Elizabeth who is all dolled up. Napangiti si Dion ng maalala ang sinabi nito na hindi niya kailangan ang mahabang oras para mag-ayos dahil maganda na siya. Kahit alam niyang biro lamang iyong ng dalaga, sa tingin ng binaya, he have to agree. Melody is effortlessly beautiful. That kind of beauty na lalong gumaganda habang tumatagal, habang iyong tinititigan.
And unlike his ex-fiancee, Melody don't crave for attention. Pero dahil nga sa kakaibang katangian ng dalaga, she get the attention so effortlessly, sometimes without even trying.
Hindi maalis-alis ni Dion ang tingin sa babae. She's breath-taking!
Bagay na hindi nalingid kay Elizabeth. Ngit-ngit na tiningnan niya ang babaeng kakapasok lamang. She thinks, sinadya ng babae na magpahuli para mas mapansin kaysa sa kanya. She really hate her! And she hate her even more when she saw how Dion stares at her. He never stares at her that way before! Sa tingin niya, mas intense, mas puno ng paghanga at pagmamahal ang tingin na iyon ng lalaki para sa babae, kahit pa sinabi nito sa kanyang magkaibigan lamang sila.
But she won't allow Melody to just win like that. She pull herself together, bago nilapitan si Dion.
"Hi, Dion! Where's Sean and Tita Gertrude?" malambing niyang tanong sa lalaki na nakatingin pa din kay Melody. She cough, doon pa lang tila napansin nito ang paglapit niya. Pinigilan niya ang inis na nadarama.
"A-ahh, they are just around!" sagot nito na tila galing sa matagal na pagkabatubalani. Sinamantala iyon ng babae, she wrap her arm around his neck, enough to blocked his sight from Melody.
"How do I look tonight?" malandi niyang tanong sa binata. Walang nagawa si Dion kundi hagurin ng tingin ang dating kasintahan.
"You look great!" he sincerely utter. Totoo naman na napakaganda ni Elizabeth tonight. Ngunit isang babae lamang ang para sa kanya ay napaka-perpekto, si Melody.
Lalapitan niya sana ang dalaga nang dumating si Sean, pagkatapos na humalik sa kanya at kay Elizabeth-- lumapit ang isang photographer and asked to take photos of them. Napilitan si Dion na mag-post kasama si Elizabeth at Sean. Mamaya na lamang niya lalapitan si Melody.
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Mula naman sa kumpulan ng mga tauhan ng mga Mercado ay kitang-kita ni Melody ang mga pangyayari. Nakita niya na kinukuhanan ng litrato sila Dion, Elizabeth at Sean bilang isang pamilya. And they look like one big happy family. She smiles! Her smile is bittersweet. Maghapon siyang umiyak kahapon, but then she realized, wala naman siyang dapat ikalungkot o ikasakit ng loob. Wala naman sinabi si Dion na gusto siya nito na higit sa kaibigan. And besides, she have to be happy para sa dalawa.
"Mamatey? Lokohin mo lelang mo, Melody!!" hiya ng kanyang puso. Lalong nakadama ang babae ng ibayong sakit ng dibdib. Kaya naman nang abutan siya ng kopita ng alak ng isa sa mga kasamahan, agad niyang inabot ito at tinungga. Pakiramdam ng dalaga, kailangan niya ito. Palihim niyang sinulyapan si Dion, only to see him laughing with Elizabeth and some other guests. Ayun na naman ang kirot! Naka-ilan siyang lagok ng alak, hoping that it will help her ease the pain.
"Hello, everyone! Are you enjoying the night?" tanong ng vocalist ng banda na inarkila para sa gabing iyon. Hiyawan ang mga tao. They are obviously enjoying the night.
"Good! Very good! Sinong gustong maki-jam sa amin dito sa stage? Cmon, I'm sure Mam Gertrude will like your participation..." masiglang tanong muli ng vocalist.
"Ako!" napalingon lahat sa pinanggalingan ng tinig, maging si Dion. He saw Melody stood up, at lumakad papalapit sa stage. He raised his left eyebrow. Is she drunk? Parang iba ang kilos nito!
Nang tuluyan na itong makaakyat sa entablado ay isang masigabong palakpakan ang narinig. Si Mam Gertrude ay malaki ang ngiti na nakatingin sa babae. She is please to see this side of Melody. Sigurado siya na nakainom ang babae, at alam niya na ang mga tao ay nagiging honest pag may espiritu ng alak.
"Wow!! Brave little Missy here. What's your name? What are you going to sing for us?" inalalayan ng lalaking bokalista ang dalaga. At dahil nga nakainom, she always tip down, buti na lang ay maagap iyo naalalayan ng lalaki sa beywang. Nagtiim ang mga bagang ni Dion ng makita na hinawakan ng lalaki si Melody sa beywang. Mangani-ngani niyang sugurin at sapakin ang bokalista, buti na lang ang napigilan niya ang kanyang sarili. Si Elizabeth naman ay taas kilay.
"Nakakahiya naman yan! Ano bang gagawin niyan diyan? Does she even know how to sing?" sarcastic na bulong ni Elizabeth sa mga katabi. Naghigikgikan ang ilan, habang si Dion naman ay tinapunan na lamang siya ng tingin.
"I'm Melody!" sabi ng dalaga sa mikropono.
"What a nice name! I like your name. Reminds me of music." the guy is obviously flirting with her, yun ang nasa isip ni Dion. Gusto na talaga niyang hilahin pababa ang babae, at sapakin ang lalaking iyon.
Nakita niyang may ibinulong si Melody dito, at pagkatapos ay ngumiti ng ubod tamis ang lalaki, nag-thumbs up pa. Maya-maya ay nagbabaan ang iba pang miyembro ng banda, lumakas ang bulungan, everybody are waiting kung ano ang gagawin ng babae. Maging si Dion. Nakita niyang lumapit si Aling Susan na dala ang isang gitara, at inabot iyon kay Melody.
"Okay, Melody here will sing an acoustic song para sa inyong lahat! Let's give her a round of applause!" masigabong palakpakan ang isinagot nang lahat.
Elizabeth is so very sure na magkakalat ang babae.
Sean and Mam Gertrude are smiling.
While Dion's waiting with bated breath...
Then she starts strumming the guitar, her eyes close......
BINABASA MO ANG
Kung Ako Na Lang Sana (COMPLETED)
FanfictionTiming is one of the most crucial part of love. Minsan makakahanap tayo ng tamang pag-ibig, pero sa maling panahon. Sa gitna ng panganib sa kanyang buhay, Melody found herself loving Dion; a 32 years old bachelor with a 6 years old son. Pinilit ng...