Chapter 21

59.4K 646 24
                                    

Lovesmahal--para sa iyo 'to. Salamat sa'yo.

YLA'S POV

"Bru, kamusta?" Napatingin ako sa balahurang baklang parating, sa wakas, after 2 days pumasok na din 'tong kaibigan ko. Aba't halos hindi ko na siya makita, kung di laging busy sa mga hinahabol daw niyang deadline para daw sa nalalapit na anniversary ng Dela Rosa Empire, gosh! Doon ko na lamang naisip masyado na akong nagiging busy---kay Raisen actually.

"Oh, nabuhay ang bak--" hindi ko na nagawa pang tapusin ang sentence ko nang bigla akong yakapin ni Nicollo at takpan sa bunganga. Sapilitan kong tinanggal ang kamay niya. "Niks, ang bantot ha, seriously, when is the last time you washed your hands?" nadidiring sita ko sa kanya. "Ano ka ba bru, diba sinabi ko na sa iyong lalake ako, lalo na dito tsk! Hindi ka nanaman nag-iingat eh, may isang empleyado dito na inirereto sa akin ni tay Romy, that's why I was absent for two days." Pabulong na wika niya. Sabay tingin sa paligid as if someone's watching us. "Tell me, nasaan 'yong malanding babaeng 'yon at sabunutan naten, lika na dali!" tinangka kong hilain ang mga kamay niya, pero hindi siya nagpatinag. Nakatayo lang siya at nakatingin ng diretso sa akin. I'm serious here Yla, nagiging sadista na si tatay pag dating sa pagrereto sa akin ng mga babae, can you believe na halos ikulong niya ako sa bahay--kasama noong babaeng baliw na 'yon para daw makabuo na kami ng mga apo niya. He's so weird--it really freaks me out." Napanganga naman ako sa sinabi niya. Matagal ko nang kilala si tay Romy and never niyang ginawa sa aming dalawa ni Niks 'yon, given the fact na gusto niyang magsettle down na ang anak niya, pero ang alam ko, hanggang biro na lang yoon. "Huh!? Bakit anong nangyayari kay Tay? baka naman bet niya talaga yong girl para sa iyo bakla, pagbigyan mo na kasi si Tatay, matanda na siya, gusto niya lang masiguro na nasa ayos ka, besides hindi niya alam na bakla ka nga diba." Pabiro kong sabi sa kanya. But I was actually serious about it. "Niks, sabihin mo lang kung ako ang gusto mo, payag naman ako. Basta ba kamukha ko lahat ng magiging anak naten para naman hindi sila kawawa. I was trying to lighten up the situation, pakiramdam ko kasi may dinadala siyang problema, ngayon ko lang nakitang ganito ka-problemado ang kaibigan ko. I was kinda bothered to the fact na wala akong magawa para man lang mapagaan ang kalooban niya. All this time siya nalang palagi ang tumutulong sa akin. Maybe it's about time naman para sa akin ang gumawa para sa kanya.

I was about to hold his hands, nang may biglang tumabig ng kamay ko. "excuse me miss, but I believe--this man right here is mine." Shocked was all over my face. Like, what the hell? Ang lakas naman ng loob ng babaeng 'to? To think na ang liit lang niya--hanggang boobs ko nga lang siya eh, kayang-kaya ko siyang tirisin sa kintatayuan niya. "Sorry miss, masyado ka atang na star-struck with my bewitching good looks, pwede mo nang isara yang bunganga mo." Mataray niyang saad. "Hoy baliw, pwede ba layuan mo nga ako, at wag kang bangag, hindi ka maganda." Natawa naman ako sa huling sinabi ni Nicollo, kahit kailan talaga 'tong baklang 'to--taray! "excuse me din po mister Nicollo de Silva, pero hindi po kayo ang susundin ko, ang puso ko po, so pag sinabi kong akin ka, you can't do anything about that baby." Nakakatuwa naman ang lakas ng loob ng babaeng 'to, pakiramdam ko magkakasundo kami. Well kung sakali lang naman-hindi naman kasi sila magkakatuluyan ni Niks for sure, kung sakali lang---gusto ko siyang maging kaibigan. Nakakatuwa siya. "You know what, you should go, or better yet, I think we--my friend right here, should go. Maghanap ka ng mga taong walang kwenta sa paligid at sila ang kausapin mo." Akmang hahawakan ni Nicollo ang kamay ko ng biglang tabigin ni baliw yung mga kamay niya. Sa bilis ng mga pangyayari, nagulat na lamang ako ng makita kong nasa likuran na ni Nicollo si baliw and Nicollo on the other hand is trying to get away sa babaeng yon. " If Fiona said no, it means no! Not ever! Why are you being so hard to me? Mahal naman kita, bakit ayaw mo sa akin? Pangit ba ako? Mabaho ba ako?" Naluluhang wika niya. Bigla naman akong nakaramdam ng awa sa baliw na 'to. Ngunit biglang napalitan ang reaksyon ko ng bigla siyang nagtakip ng ilong. Takang napatingin na din ako kay Nicollo na kasalukuyang nagtatakip na din ng ilong. "Yuck! You're disgusting!"  Kahit din ako napasama na din, pero ang saya sa pakiramdam, doon ko naisip na hindi lang pala ako ang umuutot pag nagmomoment, si baliw din. "You know what, hindi ko alam kung anong nagustuhan ni Tay Romy sa iyo, pero ito lang ang masasabi ko sa iyo, kahit anong gawin mo, hindi kita magugustuhan." Nakasigaw na wika ni Nicollo. Ngayon ko lang nakitang nagalit ang kaibigan ko, and I swear para siyang tunay na lalake. Ang macho lang! "Why? tell me, why?" maluha-luhang wika ni baliw, pakiramdam ko nanonood ako ng Maalaala Mo Kaya, ang drama lang nilang dalawa. ''Because you're--you're disgusting, ayaw ko sa iyo! Pangit ka na, ang baho mo pa---" HIndi ko na pinatapos si Nicollo sa litanya niya, dahil panigurado katakot-takot na panlalait ang matatamo ng babaeng 'to, pero naisip ko lang, kanina ko pa sana ginawa, nakalait na din siya e, wagas talaga 'tong makalait kahit kailan. Parang walang kapintasan sa sarili. Doon ko lamang naisip, kung sakaling lalake si Nicollo, ang hirap niyang maging jowa--ang brutal niya lang mamintas ng kapwa. 

PARTNERS IN BEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon