Chapter 30

42.1K 494 15
                                    


GABRIELLA'S

Urgh! That guy?! Who does he think he is? Ang lakas ng loob na magpunta dito bahay ko ang asked me to be his fucking date? Can you believe that?! Hanggang ngayon nanggagalaiti pari  ako sa turan niya sa akin kanina lang. All the while I thought my day was indeed great because of the things Kiefer did for me. I feel so special that time, hanggang sa makauwi ako dala ko ang mga ngiting yon. And that moment ended, when that--that freaking Luke hash-tag asshole is been waiting for me sa harap mismo ng tirahan ko. At first, of course I was dumbfounded seeing him here, I was about to asked what is he doing in here when suddenly he spoke be my date! The eff! Sa totoo lang I don't know the reason why I'm so mad at him, bigla na lang, ewan ko. Basta all I know is I hate him, I hate his guts, his attitude, I hate all of him. He can rot in hell for all I care. He's so g.r.r.r!

Natapos na akong makapagpalit ng damit when I heard someone knocking, well banging is the right term. "Go to hell asshole!" Sigaw ko mula sa loob. I don't know that Luke can be a pain in the ass. "Gabriella, let's talk." He ordered. Sus parehong-pareho sila ni Kiefer. Of course they're Dela Rosa what do you expect. "I don't want to talk to you dickhead! Just, go.away!" Masungit kong sigaw sa kanya. Nakakainis siya. "I will not go anywhere unless you talk to me." Maawtoridad niyang sabi. What am I going to do with this man? Dahan-dahan akong lumapit sa pinto, I mentally note not to make any noise, at nagulat na lamang ako ng bigla niya itong kalampagin ng malakas. "Aahh!--shit!" Napahawak naman ako bigla sa dibdib ko. "Let me in." Nagbabanta niyang tugon. "What if I don't?" May halong pang-aasar ang boses ko. Tignan ko nga kung hanggang saan 'tong panget na 'to. "Let me in, or I'll break down the door!" Urgh! The nerve of this guy! "The hell I care! Ayaw kitang kausapin, you asshole! Go away!" I said with gritted teeth. Sumasakit ang ulo ko sa kanya. Bakit ba ang kulit ng lalakeng 'to? Wala naman akong maalalang atraso ko sa kanya.

Napansin ko namang biglang nanahimik sa labas kaya naman pinabayaan ko na lang. I was about to open the door to look if he's still there when he spoke, "please Gabriella, all I want is a chance. Can you atleast hear me out first?" Bigla naman akong nakaramdam ng guilt sa sinabi niya. Ano ba kasing problema ng taong 'to? Why is he bothering me anyway? Pero alam kong siya lang ang makakasagot ng mga tanong sa utak ko. But I hate the guy! Why do I even care kung mabaliw siya dyan sa labas? But I hate to admit curious akong malaman kung bakit siya nandito. And there's only one thing to find out.

"O-ok, we'll talk, only if you promise you won't do anything stupid. Deal?" Naniniguro kong saad sa kanya. Of course, I need to keep my distance baka kung anong gawin niya sa akin, wala pa naman si Niks ngayon. "Promise." I took a deep breathe before opening the door.

I was surprise with his reaction, I thought he's mad or something because he's been banging my door for the last three hours. I guess I expected too much because he's a Dela Rosa, that's what makes them who they are, right? Gaya na lamang ni Kiefer na malala pa sa matandang nasa menopausal stage ang pag-uugali, not to mention his everyday rudeness sa lahat ng taong madadamay sa galit niya. "Is there something funny?" I asked, he looked stupid with that reaction of his, and to my surprise his smile grew wider. Ugh! He's pissing me off. "Nothing--nothing, I just, a--well, I just wanted to thank you for giving me a chance. I'm so over and done with stalk----" he then shut up, napahinto na lamang siya sa akmang pagsasalita, I don't get him, bakit siya ganito? Ibang-iba siya kay Kiefer, not that I'm comparing pero hindi ko lang maiwasang maisip. Kiefer is so masungit, and rude and his attitude suck and most of the time he's a great pain the ass. But Luke, I mean he's the total opposite--I guess. "What do you want L-Luke?" Gosh! Why am I having a hard time saying his name? His lips formed a smile after hearing his name, what is so funny? Kanina pa siya ngiti ng ngiti. Pakiramdam ko may mali sa akin. "Can you cut that out? I'm asking you, what do you want?" Saway ko sa kanya. Mukha na kasi siyang tanga sa kangingiti niya--tapos hindi pa marunong mag-share, siya lang masaya sa ginagawa niya, kaya hindi lang siya mukhang tanga, baliw pa. "I'm asking you to be my date sa anniversary ng kumpanya." Diretsong saad niya. "Are you kidding me? Why would you asked me? Marami namang iba dyan?" Nagtataka kong tanong sa kanya. Para kasing sa attitude niyang yan, hindi malabong maraming babae ang gusto siyang makasama, not to mention his looks, looks na makalaglag panty ika nga. Suddenly his face became serious, he looked straight into my eyes, bigla naman akong natakot sa itsura niya. "Because, I like you Gabriella, is that enough reason for you? Now---can

I ask you to be my date?" Nagulat naman ako sa pagiging straight forward nitong taong 'to, ni hindi man lang huminto para pag-isipan lalabas sa bunganga niya. "What?!  Hoy mister, h-hindi ako nakikipagbiruan sa iyo ha? Pwede ba, kung wala ka naman palang sasabihing maayos, you better get your fucking ass off here." Nanggagalaiti kong sigaw sa kanya. Pinaglalaruan ba niya ako? Lakas namang mang trip ng ungas na 'to no he is indeed a Dela Rosa, no doubt about that---praning kasi.

"I am not making fun of you, kung yan ang ibig mong sabihin, I'm being honest here, and yet hindi mo magawang maniwala sa mga sinasabi ko, you're harh babe." Nagkukunwaring nasasaktan ang itsura niya while making his way sa sofa para maupo. Napapanganga naman ako sa mga salitang sinasabi niya. "Babe?! Stop calling me names, hindi babe ang pangalan ko, pwede ba, nakikiusap ako, I'm tired and  all I want is to sleep, j-just stop this nonsense ok?" Nagmamakaawa kong sabi sa kanya, sa totoo lang na drain na nga ang lakas ko kanina sa amin ni Kiefer, ngayon naman pakiramdam ko, walang-wala na akong lakas dahil sa mga sinasabi niya. "Pag si Kiefer ang nagsabi sa iyo nito for sure, maniniwala ka, pero bakit kapag ako, bakit sa akin---hindi mo magawang maniwala, hindi pa ba sapat lahat ng ginagawa ko?" Ayan nanaman siya sa pangongonsensiya niya, urgh! "Teka, anong sinasabi mong mga ginawa mo e, ngayon pa nga lang kita nakita ulit, bangag ka talaga 'no?" Naiirita kong sita sa kanya. Sabi na nga ba pinaglalaruan lang ako nito. "W-hat?! You mean to tell me, hindi pa action para sa iyo yung mga pinapadala kong bulaklak? Even the cake?" May himig pagtatampo ang boses niya, but what bothers me, is the thing that he just said. So he's the one?! All this time I thought it was Kiefer. Akala ko yoon ang paraan niya ng pagbawi niya because this past few days he's so busy sa pag-aasikaso para sa anniversary, my mistake. Pakiramdam ko pinagsakluban ako ng langit at lupa. Napangiti ako ng pagak, guess all this time I was assuming that he feels something for me. How can I be so that stupid? Napagkamalan ko pa, na siya ang gumagawa ng ganoong bagay para sa akin, while all along he just want to get into my pants. Na hanggang partner in bed lang talaga ako. It fucking hurts!

"You're thinking of him again? Iniisip mo bang siya ang nagbigay ng mga yun sa iyo?" Napaawang naman ako sa sinabi niya. He knows? "Look, I hate to break it to you, but Kiefer's the last kind of guy na magbibigay ng mga ganoong bagay, seriously, hindi siya ganoong tao." Malumanay niyang saad, as if afraid of the words na lalabas sa bibig niya. "I've been with my brother since we we're kids, at yoon ang pinakaayaw niyang gawin, ang magbigay." He said looking intently into my eyes. Nakaramdam ako ng kaba sa pananalita niya. Bakit ganoon ang pagkakasabo niya, it's as if something is not right between them. "Now." Pukol niya sa pananahimik ko. "Can you atleast do me a favor? Be my date." Nakangiting saad niya. "Isa pa, Kiefer won't mind if you go out with me. He's going to the party with Layla." Biglang sabi niya, then that was the time that I automatically look up to him. Naguguluhan akong napatingin sa kanya. Then, reality hit me. Kaya ba niya hindi binabanggit sa akin ang tungkol sa anniversary ng kumpanya, is that--he already have a date? Not that I'm expecting him to asked me, pero ganoon naman talaga dapat diba? He's actions says it all, that's why I expect or I thought na ako automatically ang date niya, too bad I didn't seen it coming. I smirked with the thought. Napapailing na lang ako sa mga naiisip.

Buti na lang, hindi ako nagtanong sa kanya. Kundi lalabas lang akong gaga. What do I expect? He's a jerk. A certified one if I may add.

"Come on, Gabriella, it's just one night. Unless gusto mong masundan pa yon, all you have to do is ask." I know I should be mainis when he said that, but he's just so cute when he made those puppy eyes look.

And all I could do is laugh out loud at that sight, mukha kasi siyang timang sa itsura niya, I can't even imagine Luke Jacob Dela Rosa making those weird gestures? Funny, but cute. Napapatawa na lang din siya sa ginawa niyang yon. Hay, he's nice naman, I think he made my day, might as well give it a try.

"Ok then, a date it is." I said, I even saw his shocked face, then napalitan ng nakakalokong ngiti. "Why thank you madame. I guarantee you, you will enjoy being with me because I will make that night the best date you've ever had."

He then winked at me, and kiss my cheek before he bid goodbye. I was dumbfounded with what he did. Pero ang mas nakakagulat, ay ang naramdaman ko nang magkadikit ang aming mga balat. It's like nakuryente ako sa ginawa niya. My hearts beats so fast  that I could actually have a heart attack.  What the just happen?

PARTNERS IN BEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon