GABRIELLA
Oh my gosh! This is so not happening. Haven't this two have the decency enough para ilugar man lang ang pagiging Dela Rosa nila?
"Shut up Luke, I'm still older than you, and don't you ever forget that." Kiefer said with a stern. "How can I even forget, you're older than me, might as well act like one." Balik sita ni Luke. I can see that Kiefer is about to yell at him when Nicollo said something that made the two shut their filthy mouths. "Don't forget nasa labas tayo, hindi naman kami ang napapahiya sa mga actions na ginagawa niyo. Everyone's staring, might as well act like your age." Sita ni Niks. Sabay subo ng steak.
Bigla namang nag-iba ang aura ni Kiefer. He then drink his tequilla at napatingin sa akin. Bigla naman akong nagbawi ng tingin, nakakaloka. Kanina pa din ako hindi makaimik dahil na din sa bwisit ko sa kanilang dalawa, pero mas naiinis ako sa mga babaeng kanina pa nagpapa-cute sa kanya. And the worst part is, he doesn't seem to mind, nakikipag flirt pa siya sa mga babaeng kanina pa nagpapaganda sa kanya. "Yla, kumain kana kala ko ba gutom ka?" Tanong ni Nicollo. Nagulat naman ako nang biglang ilapit ni Luke ang steak sa labi ko. "You too skinny Angel, you need to eat. Don't worry, you'll still the fairest maiden of all." He smiled mischievously. "Don't fill Gaby's head with your so called Luke's shitty lines. Trust me, she's not buying it." Sabat naman nung unggoy. Ang hilig talaga nitong umeksena. "Why, haven't you done that before? Oh, I get it, hindi uso sa 'yo ang mga ganoong klaseng salita, 'cause shitty lines are not yours to play with. You're just using that shitty face of yours to get someone's attention." Luke said with a hint of victorious smile on his face. He surely knows how to make his brother mad. At ako ang natatakot sa pwedeng mangyari. "Stop it ok, will you two shut the hell up! Nakakahiya kayo. Mga wala kayong modo! Kung gusto niyong magpatayan lumabas kayo at doon kayo magrambulan, nawawalan na ako ng gana, baka baliktarin ko kayong dalawa dyan!'' Sita ni Fi sa kanilang dalawa. Bigla naman akong napangiti sa turan niya. This lady here, surely knows how to shut them up.
Pero hindi pa umalamig ang sitwasyon nang bigla ulit magsalita si Kiefer, "atleast, I know how to use it, nakuha ko nga ang babeng gusto ko dahil dito. Unlike yours, trust me dear bro, it's not working anymore." He said and looked at me. I, on the other hand hindi na mapakali sa inuupuan ko. Letse talaga 'tong lalakeng 'to. "Atleast I don't do such things like abducting someone para lang makuha ang gusto, if that's your way Kiefer, I'm telling you now, you'll end up jn jail." Luke said while smirking. "Ano ba! Hindi ba kayo titigil? Bawat subo naminn dito, siya namang bangayan niyo. H'wag niyong sabihing mga boss namin kayo, nasa labas po kaya tayo, technically speaking, kaya umayos kayo. Hindi na ako matunawan dito ha, kaloka!" I shouted. That really shut them up. Hay kailangan pa talagang gumawa ako ng eksena para lang mapatahimik sila?
--------------------------------
Atlast, natapos ang lunch namin nang mapayapa. After I said that, the two seemed oblivious with the crowd, kaya naman napanatag na ako. I was near on being a drama queen kanina para lang maiwasan ang mga titig ni Kiefer sa akin. Gosh! He's looking at me as he wants to devour me.
"Yla, nextime na lang ang kwento ko ha, mukhang magiging busy ka sa dalawang 'yan. And please, make sure uuwi kana ngayon, for pete sake Yla hindi na kita matunton ngayong nakaraang araw." He said a bit irritated. "Oo na, masyado ka ha, ang dami mong utang sa akin grabe. Lalake ka pala? How the hell did that happened?!" Exaggerated kong sigaw. "Fine! Fine! Pag-uwi mo mamaya kwento ko ok. Kaya umuwi ka. Uuwi ka ha?!" Napangiti naman ako sa kaibigan kong 'to. Kahit kelan talaga. Love na love ako. "And one more thing Yla, there's some changes around sa apartment--- if you know what I mean." Sabi niya sabay tingin kay Fi. Naks. Iba talaga ang tingin niya kay Fi, may dating eh. Basta kinikilig ako. Sana meron din akong ganun. Hay...
"Well, you should be. It's not a very pleasing view either. A girl and a boy living together." Sita ni Kiefer, "or simple, you can live with me at my place. Besides don din naman mapupunta 'yon diba?" He continued while looking at me. Napapapay-pay ako sa sobrang init ng pananalita niya. Damang-dama ko grabe. "Shut up Kief, hindi ganoong babae si Angel. Don't treat her as if one of your toys." Madiing sabi ni Luke, habang masamang nakatitig dito. "Guys, tama na, awat na. Gosh Yla ang ganda mo naman." Asar na sabi ni Fi sa aknin. "Tama na, una na kami Yla. Umuwi ka ha." Paalala ni niks sa akin. Napatango na lamang ako bilang sagot.
"Angel, I'll drop you off, papasok kana ba?" Sabi ni Luke, habang sinasabayan siyang maglakad. "No, and no, you can't! Pwede ba, maghanap kayo ng kapatid mo na ibang taong magugulo? H'wag ako please. So--- just stay away from me please, stay away!" I said with a stern voice, napapagod na ako sa kanilang dalawa. I stop from walking and face him. Natigilan naman siya ng bahagya sa sinabi ko. I don't want to be rude but this has got to stop, this has gone too far.
I don't want them around me anymore, nagugulo ang buhay ko sa kanilang dalawa. "Angel, I'm sorry, I-I didn't mean to---" , "just let me be, please, kahit ngayon lang. I need some space sa mundong ginagalawan n'yong dalawa. " I said almost pleading. I never wanted to be this mean to him, pero sumosobra na kasi. Nakakapagod din palang maging maganda. "Ok, ok but please, just-just let me take you to where you're going, para mapanatag ako. I can't let you go now, mukhang uulan pa." He said.
Saka ko lamang napansin na wala pala si Kiefer sa paligid, I wanted to asked him where is his brother, but I intend not to, baka kung ano pa ang isipin nitong lalakeng 'to. "Ok lang ako, Luke. You don't have to worry about me." I said. Sabay ngiti. I was expecting Kiefer to be here, kasi sa totoo lang siya ang gusto kong makausap. But I was kinda disappointed when he's not in here kung kelan gusto ko pa naman sana siyang makita. I don't know, I really wanted to see him, after kasi nong nangyari sa privat thingy ni Kiefer, hindi ko na siya nakausap ng maayos. Yes, may chances na magkausap kami specially the times when we're out together, pero gaya nga ng sabi ko, kung hindi si Kiefer ang mag-sasabotage sa so-called date namin, hindi din papatalo si Luke. That is why my life is so messed up right at this moment.
Hindi na din naman ako napilit ni Luke, he just bid his goodbye and drove off.
I was feeling a bit tired, when somebody grabbed me by the hand. I was so nervous, thinking it would be some maniac wanted to hurt me. So I gave all my might to fight back. "Quit fighting back Gaby." Said an oddly familliar voice. I looked up to him, only to be surprised to see Kiefer's face, plaster with a mischievous smile. "Come with me."
He said habang hawak-hawak ang kaliwang kamay ko. "Let's have a date." Then he smiled. Napangiti na lang din ako.So I really can't have my own personal space, I guess.