Chapter 47

32.6K 410 22
                                    

GABRIELLA

I really don't know what to do anymore, hirap na hirap na akong pinapakisamahan 'yong magkapatid. Yes, we've been in the city for like a week now. After that hot confession Kiefer did, bigla na lang akong nag-ayang umuwi. I don't know, if this is one of his trick then it's not funny. Pero naguguluhan talaga ako. When he said that, he really is doing his best para patunayan sa akin na he's being true to his words. 'Yon daw ang gagawin niya every waking day of his life. Hindi niya lang alam hulog na hulog na ako. He reall don't need to do all those things anymore. Pero sorry siya, hindi ako aamin, gaya na lang din ng ginagawa niya. He needs to prove himself first.

Ni hindi ko nga nagawang sagutin 'yong sinabi niya. I don't know, it's just that, baka kapag sinagot ko 'yon na I do love him, paiikutin nanaman niya ako sa mga palad niya, just like what he did to me back then, and that's not cool.
Sobrang awkward ng paligid, 'cause everyday Luke would come here with lots of stuffs, and hindi naman papatalo si Kiefer, kung si Luke maraming dalang pasalubong, si Kiefer, instant driver, bodyguard at tagalibre pa ng breakfast, lunch, isali mo na din ang dinner. Ang ganda ko naman. Well, what do you expect, talk of the town lang naman kami sa office, and that makes my work even harder sa office. Halos halat ng mga workmates ko titignan ako sa tuwing may gagawing kababalaghan 'yong magkapatid.

And it's been a week since nag start sila ng ganitong routine, bahala sila diyan, basta ako magtatrabaho ako. And speaking of trabaho, kanina pa akong walang ginagawa, dahil kung dati si Kiefer ako ang utusan, ngayon naman pinalipat na niya ang table ko, doon mismo sa kung saan madali niya akong mababantayan daw. Yeah, that asshole, nilipat lang naman niya ako sa dating pwesto ng secretary niya, and now 'yong secretry niya ngayon ang napunta sa dating pwesto ko.

I'm not really comfortable on my situation right now, alam kong iniisip din ng mga katrabaho ko na masyado na akong pa VIP dito, to think I'm just a employee na wala pa namang masyadong nagagawa. But what can I say? He's the boss, so better just let him, qnd be done with it. Mahirap salungatin ang gusto niya. Kaya naman Luoe's having a hard time doing his moves, hinaharangan kasi ni Kiefer, wala talaga silang magawa sa mga buhay nila. Sarap nila kutusang dalawa.

"Yla, where the fuck have you've been?! I've been looking everywhere for you." Bungad ni Nicollo. Napangti naman ako nang marinig ang boses niya. "Bes! Namiss kita, sobra ssobra." I said while jumping. "You can't slip to it Yla, where have you been? Isang linggo akong nalokang naghahanap sa iyo. I can't even reached your phone, why is that?" Napairap naman ako sa kawalan, eto nanaman po ang pagiging interogator ng kaibigan ko. "Wala dyan lang." I said , feeling a little bit tired. "Dyan lang?! Don't give me that bull Yla, you know I won't stop right? So you better have a good reason, why on earth are you out for a week, and the worst part is ni hindi mo man lang ako sinabihan! That's not cool." Mahaba niyang litanya. While making his way to his desk. "And what's this? You've just been out for a week, pag balik mo nandito kana nakapwesto sa dating desk ni psycho-tary? Iiaw nac ba ang bagong psycho-tary ng Dela Rosa Emp.?" Hay, I just rolled my eyes, I know he won't stop. Masyado siyang maraming tanong. "Ano---hindi ka na lang magsasalita dyan, ganoon ba? You'll just pretend that you don't hear anything and I am not in here. Real mature Yla, real mature." Padabog na ibinaba biya ang isang basket na may lamang prutas. I looked at him puzzled. "Padala ni tay Romy, nandito kasi siya last week, dito siya nag spend ng weekend because he misses you daw, but sadly you're nowhere to be fouhd." May himig tampong saad niya. "Bes naman, sorry na. H'wag ka nang magalit, nandito naman na ako oh. I miss you bes." I said and giggled after he hug me. Sabi ko na nga ba hindi din ako matitiis nito eh. "Ok, ok---can you atleast tell me kung saan kang lupalop nagpunta?" Tanong niya. Habang umupo sa mesa ko. "Ok, if it will make you feel better then, I would----but, libre mo muna 'ko ha. Sige na, chicken lang, gutom na talaga ako." I said while smiling, I really am craving for chicken this past days. "Ang takaw mo talaga. Sige, libre kita but before that, you know to have something first." He said, bigla naman akong nakaramdam ng kaba sa sinabi, bigla naman kasing seryoso ang aura niya. "So, why not talk about this over lunch, what do you say, chicken kasi bes gusto ko." Wika ko habang hawak-hawak ang kamay niya.

"Excuse me bitch, I believe that's my fiancè." I was taken abacked when someone talked, at ano daw ang sabi niya? Fiancè?! Why am I not surprise when I looked back at makitang si ninja girl ang nagsalita. All the while, she's with Nicollo, and Niks seems to be fine that way. Well, that's a first. Wala naman kasing ibang nakakalapit kay Niks kundi ako lang, and now---meron na siya. "Excuse me witch, I believe I got him first." I tried to sound like naiinis ako. Maybe this is about time na makilatis ko 'tong ninja na 'to. I was shocked, of course. Knowing Niks' a gay and all and then this?! Nawala lang ako ganito na ang nangyari? Pero mamaya na ako magtatanong kay Niks, I have to deal wth this keychain first. "Bakit, mahal ka ba niya? You got him first, but definitely, you won't be his last." Taas-kilay niyang saad. Oh, she's one tough cookie. "Really? How can you be so sure?" I looked at her with the same look she's giving me. "Dream on girl, libre." She said while smirking, oh this girl could definitely make my day. I smile and was about to say something when Niks shut me up. "Stop it Yla, let's not get on the wrong foot here, Yla, meet my fiancè, Fiona Gatchalian." Halos sabay naming sabi ni Nicollo, dahilan para magtawanan kaming tatlo. "Seriously? Mga baliw ba talaga kayog mga babae? Nakakairita." He said while rolling his eyes. "Teka, bes, bakit ang gulo? Diba ano ka? Ano---?'' I really can't find a words to say. As in super speechless ang peg ko. "Sorry girl, pero lalake talaga siya, I know, kasi tested na." She said patting Niks abs, sabay kagat labi pa. Oh my gosh! This is so outgrageous! Nakakawala ng utak. "Shut up Fi, not infront of Yla, bata pa yan." He said smirking. Psh! "Are you mocking me? Excuse me Nicollo de Silva, you've got a lot of explaining to do." I said pointing my fingers at him. Napapatawa na lamang naman si Fi sa aming dalawa. "I know, I know. Kaya nga libre ko na diba. Tara na?" He insisted, sabay baman kaming napatango ni Fi, a.k.a ninja girl. Nakakatuwa naman. I can't believe my bff finalliy settling down, to top it all up, llke siya, and he's marrying fi, the ninja lady. Oh this is a sight to see.

I am so happy for my friend, atleast ngayon, may mag-aalaga na sa kanya. And he needs to stay out na sa apartment ko. Geez, maalala ko lang na halos maghubad pa ako sa harap niya, well, how would I know, that's how good he was at hiding something. Imagine our five years of friendship, he made me believe that he's a she?! Tapos ngayon, biglang aamin na he naman siya. This is insane.

This is so humiliating, may mga pagkakataon pa namang kung makapag brabengga ako sa harap niya pakiramdam ko kalahi ko siya, nakakahiya ako! "Come on Yla, I'm starving why not move a little bit faster than the usual. Mag kaka-ulcer ako sa'yo." Nicollo said, while holding Fi's hand. Gosh ang sweet naman. Never have I imagined that my bff is finally settling down at sa isang babae pa.

''Ok, ok---geez, magreretouch lang naman ako. Nakakahiya kasi baka naman mapagkamalan akong extra lang sa pelikula ni John Lloyd and Sarah, might as well put a little sizzle para naman hindi ako mukhang kawawa, wala na ngang date e, bitter talaga 'to" I said while lauging. Napatawa na lamang din si Fi sa turan ko, ang cute talaga ng tawa niya, parang kinikilti 'yong ano---'yong ano hahaha. Kaloka day to he highest level.


Were heading towards the door when someone, an oddly familiar voice spoke. "What makes you think, you'll go out with them, without a date? Just when I was about to face him, when another man, speaks. "No, she will not, because she's going out with me." I just rolled my eyes upon hearing the, there goes my peacful life, slowly being wrecked by these two idiots. Hulaan niyo kung sino sa kanila si Kiefer? Balahura talagang magsali 'tong baliw na 'to.

PARTNERS IN BEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon