Chapter 18

50.9K 606 39
                                    

YLA'S POV

Hindi ko na maintindihan ang sarili ko, actually this past few days I feel weird and somewhat-urgh! I hate this feeling, ayokong mag-assume lalo na't hindi ko maintindihan ang ugali ng dakila kong sir! Minsan daig pa niyang isang matandang nasa menopausal stage dahil kung makaariba sa kagaspangan ng ugali halos hindi ko na malunok lahat ng sasabihin niya. Minsan naman kulang na lang sundan siya ng langgam hanggang sa kung saan man siya magpunta, hay. Don't get me wrong, I know how my feathers look, but I'm not that kind of girl, ayokong mapasali sa mga babaeng naloloka sa kanya and never will I be, perhaps.

Minsan hindi ko na din maintindihan ang sarili ko, kinikilig ako sa mga actions niya, gustong-gusto kapag naiinis siya sa akin tuwing lumalapit ako kay Nicollo, dahil pakiramdam ko nagseselos siya, siguro? I feel so special when I'm with him, pakiramdam ko walang makakagawa ng masama sa akin whenever I'm with him. Kaya masama man sa pandinig, sinasadya kong lumapit at kumapit ng kumapit kay Nicollo ngayon, given the fact na harmless naman talaga si aking friendship, kaya lalo akong nag-eenjoy sa mga reactions niya, it's as if, he's hiding something from me, specially the way he looks at me. I can feel something on how he looks at me. Ayoko lang isipin o mas magandang sabihing, ayoko lang umasa, because I know what he's capable of. Alam ko kung gaano kalakas ang karisma niya lalo na pag dating sa babae. Masakit isipin o mas madaling sabihin na nahihirapan akong tanggapin - ayaw ko man- unti-unti na akong nahuhulog sa kanya.

But I keep on resisting, ayaw ko, kasi alam kong mahirap, we always imgined our first when it comes to love, we always imagined our first crush, first kiss, at kung ano pang first yon. Masarap sa pakiramdam, magaan, masaya, pero paano naman kapag dumating na yung oras na magsawa sila at ikaw na lang ang nagmamahal? Ayoko ng maramdaman yun. Kaya hangga't maaari, iiwas ako, lalo na sakanya.

Naputol ang pag-iisip ko nang may biglang magsalita sa likuran ko.

• I'm like a statue, stuck staring right at you,
Got me frozen in my track so amazed how you take me back, each and everytime our love collides•

Naputol ang kasalukuyang pagkanta niya nang bigla ko siyang sabihan. "I'm sorry Mr. Dela Rosa is busy right now." I made a face I know, I sound so gaga sa ginawa ko sa kanya, ayaw ko lang kasi ang paraan ng pagtitig niya sa akin, para akong dinadala aa kung saan.
"Woah there, I'm not here para kay Mr. Dela Rosa, I'm here to check if everything's going well with OUR company, and to see my brother, perhaps, kung pwede Ms... R-Ramos?" Nakangiting saad niya, napaawang naman ang labi ko sa aking narinig, bigla akong nataranta at kung mamalasin ka nga naman bigla kong nabitiwan ang mga papeles na kaaayos ko lang. "Easy there, I won't bite." Nakangiting turan niya. "Ayy..ah..ahm.. S-sorry s-Sir, ahm.." Gosh! I don't know what to do, bakit kasi ang gaga ko. Urgh! "Haha, you're funny Miss, just relax, ok? Don't mind me, gusto ko lang makausap si Kief, kung pwede, where is he by the way?" Prenteng sagot niya. Doon ko lamang napagtantong malaki ang pagkakahawig niya kay Kiefer, they have the same eyes,- they both have a deep set of brown eyes, matangos na ilong, a thin and lucious lips- a very tempting sight if I may add. But, Kiefer's more charismatic than his brother, there's something about him, he's so mysterious, and that makes him so hard to deal with.

Urgh! Napabuntong-hininga na lamang ako out of frustration, I can't believe I'm thinking about him-again. Ang hirap niyang tanggalin sa utak, buti hindi ko natatawag na Kiefer ang mga kasamahan ko dito sa opisina, minsan kasi kung saan-saan ko na lang siya nakikita, one time naging basurero siya sa paningin ko, kung hindi ko lang iisipin na malayong mamulot ng basura yung taong yun, hindi ko maiisip na ilusyon ko lanv yun. Ang hirap kaya, paanp na lang kung pati yung poopoo ko mukha parin niya ang makita ko- a very disgusting thought. "Hey I hate to break it to you, but can I atleast see my brother, I have a very long day today, the least you can do is talk to him, and tell him I'm here." Napaawang ako nang bigla na lang siyang magsungit, dahilan para makakuha kami ng atensyon mula sa mga katrabaho ko. I don't get it, this guy seems so nice-well, a lot nicer to look at than Kiefer, pero mas masungit pa siya sa lola ni Nicollo pag nagalit. Dali-dali akong napatayo, I knocked three times at the door and open it, only to be surprise! Fuck! What the hell!

Halos hindi ako makahinga sa nasaksihan ko, parang gusto kong masuka, hindi ko ma-imagine na-urgh! The eff! This is so not me, parang akong matutumba, masakit sa mata grabe! I actually can't take it. They are fucking each other to death for crying out loud!

Imagine makita mo ang boss mo inside his office fucking some dumbass! And by the way, did I ever mentioned that they are fucking theirselves out in his freaking table! That is so creepy, in so so many levels! And the worst part, is that, they are screaming theirselves out of pleasure and not even care that I was there-watching them-because of course, nakatalikod sila sa pinto. Hindi napansin ang presensiya ko, ganoon na ba sila kalibog sa isa't-isa? Nakaramdam ako ng panlulumo, sabi ko na nga ba mali 'tong nararamdaman ko para sa kanya. Tama lang na pigilan ko ang kung ano mang nagsisimulang katangahan na ito. Kahit kelan he will never be a one-woman-man, not him. Definitely not his tyoe of guy.

Gusto kong umiyak kahit konti lang, of course you all know what I actually feel para sa kanya, but I thank God na hindi niya ako hinayaang mahulog ng sobra, isa lamang iyong atraksyon dahil nga babae lang ako, malandi pa, so sinong gaga ang hindi mahuhulog sa isang Kiefer Dela Rosa?

But it's fucking hurts, like hell! Given the fact that I'm not into him that much, pero iba parin, masakit. Well I was dumb enough to go along, kahit alam kong walang patutunguhan. I just thought, he feels the same way, kahit na hindi ganoon ka-intense sa nararamdaman ko para sa kanya.

I need to breathe, I just can't seem to digest everything. Hindi ko lang matanggap that after everything that've happened to us, nagagawa niya paring maghanap o makipag-ano-you know, sa ibang babae. I guest that's just every guy would do, specially him.

Nagulat na lamang ako nang may biglang umakbay sa akin sabay sabing "don't let it get into you, besides, it's Kiefer, what do you expect?" Nakangising saad niya, "I don't get you, Sir, now can I excuse myself for a minute, pwede mo na siyang makausap well-of-course pagkatapos nila" Here goes my gaga side again, I breath out heavily.

Pumasok ako sa comfort room, then I there, I let my tears fall, ang tigas kasi ng ulo Yla! Well, let me rephrase that, ang kulit kasi ng puso ko, mamili ka naman ng mas maayos na taong paglalaanan mo ng lahat.

PARTNERS IN BEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon