Chapter 09

1.1K 29 8
                                    

Trigger Warning: Self harm

Chapter 09

Kaagad naming isinugod sa ospital ang Lola dahil sa kaniyang nararamdaman. Gusto kong tanungin si Tito at Tiff tungkol sa mga sinabi nila kanina na si Tito Yuan ang Ama niya, na nakikipagniig sila parehas upang magkapera ngunit tila'y nabura kaagad iyon sa aking isipan dahil mas mahalaga sa akin ang kalagayan ni Lola.

Sinisisi ko ang aking sarili dahil hindi ko kaagad dinaluhan si Lola at nakatanghod pa din sa pag-aaway nila Tito at Tiff. Ako na lamang ang natitirang matino at hindi galit ng mga oras na iyon ngunit anong ginawa ko? Nanuod lamang sa pag-aaway nila, nakiiyak. Napakawalang kwenta kong nilalang.

Kasalukuyan kaming narito sa labas ng ospital at hinihintay ang paglabas ng doctor. Si Tito Yuan ay palakad-lakad lamang habang ang mga bisig ay magkasiklop. Tiff is unusually quiet at nakatingin lamang sa sahig. Si Ate Feli ay pinauwi ko muna dahil oras na ng uwi niya no'n. While me, here I am just analyzing every fucking details that has been revealed earlier and trying to compose myself because of Lola's condition.

The door from where Lola lies opened. The Doctor gone out to the room so we quickly went to him.

"Doc, Ano pong nangyari kay Mama? Ayos lang po ba siya?" si Tito Yuan na ang nagsalita.

"Were currently trying to find out the problem with your Grandma's health. We have found out something unusual in her body so we decided to took tests for confirmation as per Miss Almagro's consent." sabi ni Doc.

Both of them looked at me. I just raised a brow to the both of them. Of course, ako muna ang makakaalam dahil nag-away pa sila bago sila dumeretso dito.

"We don't want to give you a false info that's why were trying a lot of tests to classify her illness." sabi ni Doc.

"Pero doc, kailan po namin malalaman ang sakit ni Lola? Ilang oras o araw po ba namin kailangang maghintay para malaman yung sakit niya?" tanong ulit ni Tito Yuan.

"That thing? We're not yet sure but we will give you an update if we've found it out already. You may visit your Grandma. I'll go now, excuse me." sabi ng doctor at umalis na.

Kaagad kaming pumasok sa loob at nakitang chinicheck ng nurse ang vitals ni Lola. Nang matapos siya ay nagpaalam na siya sa amin at nagbigay ng kaunting habilin. I was just at the couch silently staring at Tito Yuan who's crying in front of Lola.

Lahat kami ay nagulat nang biglang bumukas ang pinto at tumambad ang hindi inaasahang panauhin. Her eyes was flaming with anger while glaring at Tito Yuan.

"M-Ma, narito ka." nanginginig na sabi ni Tiff.

"Lumabas ka Juanito Antonius." malamig na sambit ni Tita Criselda.

Nagkatinginan kami ni Tiff at parang nakaramdam ng kaunting awa kay Tito Yuan. We both know that this will end up as messy as it is. I sighed and just stare at Lola. Parehas kami ni Tiff na malalim ang iniisip kaya hindi kami nagkikibuan na dalawa.

"Kaya mo pa ba?" tanong ko kay Tiff habang tulala pa din sa kawalan.

"Hindi ko alam." simpleng sagot niya.

Napatango ako at lumapit na lamang sa puwesto niya. Umupo ako sa tabi ng puwesto niya upang aluhin siya. Mukhang lang matapang ang hitsura ni Tiff pero alam ko na sa loob-loob niya ay umiiyak na siya. From all the things that happened today? I know she's in a deep hurt.

"I-I can't take this anymore," she started.

I caressed her back upang mailabas niya lahat ng sama ng loob niya. I know she needed this, although I never had one because I'm good at keeping things but not good at keeping my emotions.

Amidst the RageTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon