Chapter 11
Halos itanong ko na sa lahat ng santo paano nila ako nahanap dito. If only I could, I did.
"Why are y'all here?" si Tiff.
Nagkamot naman ng batok si Kuya Daryl habang nakatingin sa akin. I raised a brow to him and to the asshole brother of him, Paul. O, Bakit ako yung tinitignan ng mga 'to? Sa pagkakaalam ko hindi ko sila inimbita dito.
"Mamaya na 'yan Tiffany, papasukin muna natin. Magdagdag ka Czarina ng dalawang plato." kalmadong sambit ni Calisle.
Pinapasok ni Calisle sila kuya at Paul dahil nakakahiya nga namang paghintayin sila sa labas. Pinasabay na rin nila ito sa pagkain sa amin. Sa una ay tumanggi sila ngunit hindi rin nagtagal ay ginamitan na sila ng nagbabagang pagtataray ni Tiff kaya sumang-ayon na. Of course they will follow Tiff dahil pinsang buo nga naman ang turing nila dito.
"Makamarami ka namang etits, dalawa lang 'yan oh." rinig kong bulong ni Czarina kay Calisle nang matapos kaming kumain.
"Ilan bang tite gusto mo? Sampu? Marami na ang dalawa gaga! 'Di ka na magkakandaugaga riyan kung kanino ang ipapasok at kanino ang isusubo." bulong na sabi ni Calisle.
Halos pumikit ako ng mariin dahil sa masyadong bulgar na pagkakasambit ni Calisle. Paano ko ba matatagalan ang ganitong klase ng salitaan? Sana nga matagalan ko. Hanggang murahan lang talaga ang kaya ko hindi na ang mg ganyang klase ng salitaan.
Tumingin ako sa oras at mayroon pa akong anim na oras para maghanda sa klase ko. Alas otso pa lamang ng umaga kaya marami pa akong pwedeng gawin. Nginuso na sa amin ni Madi ang mga bisitang nakaupo lamang sa sofa habang nanunuod sa nakabukas na TV.
"Sige na Syden, Tiff. Kami na bahala dito." sabi ni Madi.
"Makakapaghintay yang dalawa na 'yan. Ako na ang maghuhugas." sabi ni Tiff.
"Itong si Tiff naman! Sige na kami na bahala dito sis, yakang-yaka na namin 'to. Pwede pa nga kaming magtwerk dito e." sabi ni Czarina sabay twerk nga sa harap namin. "Oh diba!" sambit nito sabay flicker ng daliri sa kilay.
"Sige na, dun na kayo!" tinulak-tulak na kami ni Calisle papunta kila kuya at Paul. Wala na kaming nagawa kundi ang sumunod na lamang. Nang makarating na kami sa tapat nila kuya at Paul ay humalukipkip na si Tiff.
"Anong ginagawa niyo dito? lalo ka na Paul?" pagtataray ni Tiff. She intertwined her arms together and raised a brow to the two.
"We mean no harm here cousin, we're just here because Mama is concerned to Ate Syden." sabi ni Paul.
Ako naman ngayon ang tumaas ang kilay dahil sa sinabi niya. As far as I can remember, Mama wants to get rid of me. She even cursed me to the depths of hell so I could no longer be in her sight tapos ganito mababalitaan ko? Hindi ko alam pero gusto kong matawa. I can even think that Mama has an ulterior motive so she could totally get rid of me, TOTALLY.
"Paul, hindi kami gago. Huwag kang magbiro sa harap ko." sabi ko.
Kuya Daryl just looked at me with frustration in his eyes. He was begging at me just by staring, I can't think of any reason why does he need to look at me like that.
"I know it is hard to believe Syden, Tiff. But Mama is in the verge of suicide last night because of what she said to Syden. She's guilty, she blame herself because Syden has to experience this kind of pain because of her fault — her mistake. She even neglected you, abandoned you. That's why I can totally understand that it's not believable for your mind's capacity of knowledge about Mama but believe me, she's in a deep hurt Syden." sabi ni Kuya Daryl.
"Isa pa Ate Syden, even though I fucking hate you so much. Just by looking at Mama's hopeless face last night, I know she was sorry for what she did and said." singit naman ni Paul.
BINABASA MO ANG
Amidst the Rage
Romance(Casa Klara Series #2) Syden grew up in a not-so-perfect family. Her biological parents are both separated and already have their own new families. She was left in the care of her sick grandma, Lira. Her parents don't want her anymore, so neither do...