CHAPTER 1

245 5 0
                                    


CHAPTER 1


Nag drive ako gamit ang mustang ko papuntang school na papasukan ko. Hindi matagal ng marating ko to.

Nilibot ko ang tingin ko dun at bumungad sakin ang magarbong desenyo ng paaralan na ito.

Halatang hindi sya paaralan at nag mumukang mall sa ganda nito.

Bago makapasok ay kailangan mo munang itap ang i.d mo para malaman kung talaga bang estudyante ka dito.

Maganda at high tech ang mga gamit dito.

Nang tuluyang makapasok sa loob ay tuluyan namangha ang mata ko sa ganda ng loob na ito.

May mas igaganda pa pala ito sa loob. Gawa sa marble glass ang sahig at sobrang kintab at chandelier.

Nilibot ko ang paningin ko sa mga estyandeng dumadaan.

Halata mo sakanilang pananamit na mayaman sila.

Tinignan ko ng papel na hawak ko at nakita ko dun ang schedule ko kaya sinimulan ko ng maglakad.

Inisa isa ko ang tingin ko sa bawat classroom na nadadaanan ko hanggang mahinto ako sa section na nakalagay sa papel na hawak ko.

Mukang ito ang room ko.

Elite D-4

Dahan dahan akong lumapit duon at pinihit ang pinto duon.

Hindi ko maiwasang kabahan dahil ngayon lang ako mag i-school sa pilipinas. Dahil natapos ko ang elementry hanggang 9th grade sa france.

Hindi ko alam kung anong klase bang ugali ang meron dito. Baka mamaya ay mapaaway lang ako lagi dito kagaya sa france.

I release deep sign before opening the door. All of the students inside turn their heads on me.

Now, all the attention is all me.

I bite my lips before i speak.

"Uhm, this is Elite D-4 right?" tanong ko

Tumingin ako sa teacher sa harap at unti unting lumuwag ang paghinga ko.

Unti unting tumango ang teacher sa harap. "Yes, you may come in." sabi nya sakin kaya naman pumasok ako at nag hanap ng upuan.

May nakita akong bakanteng upuan na malapit sa binta kaya naman dun ako lumapit at umupo. Pero bago pa ako maka upo ay nag salita na ang teacher sa harap.

"Introduce yourself first, miss..." sabi nya kaya naman lumakad ako sa harapan

Mas lalo akong kinabahan ng makita ko silang lahat ay nakatitig sakin at para bang sinusuri at habang abg mga muka nila ay seryoso lang.

Huminga ako ng malalim bago mag salita.

"Im Briseis Andromaché larkin." pagpapakilala ko

Bumalik agad ako sa upuan ko at tahimik na umupo.

"You can call sir. Alvaro, Miss Larkin." sabi nya at ngumiti sakin

Nagpilit lang ako ng ngiti sakanya.

Oo nga pala muntik ko ng makalimutan ang pakay ko dito. Pasimple kong nilibot ang tingin ko sa paligid ko pati sa likod ko.

Nagbabaka sakaling baka nandito din si kailer na kailangan kong bantayan.

Hindi nila sinabi sakin na bodyguard pala ako ng isang estudyante dito.

Hindi naman ako nagkamali ng makita ko si kailer, pero napakunot ng noo ko, Meron kasi siyang kausap na babae at nag tatawanan sila ng mahina at nag uusap. Nakita Kong kumagat ng labi si kailer at nakita ko ang kamay nyang pumatong dun sa hita ng babaeng kausap nya at tinaas papunta dun sa....

Nanlaki ang mata kong binalik ang tingin ko sa harap.

What the hell is that! First day na first day of school ganito ang makikita ko? 

The hell!

𝙈𝙮 𝙂𝙞𝙧𝙡𝙛𝙧𝙞𝙚𝙣𝙙 𝙞𝙨 𝙖 𝙈𝘼𝙁𝙄𝘼 𝙃𝙀𝙄𝙍𝙀𝙎𝙎Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon