Chapter 19
Briseis POV
"BRISEIS WAKE UP MAY PASOK KAPA DIBA?!"
Nagising ako sa sigaw ni kuya at kalampag nya sa pinto ko.
Nabato ko ang unan ko sa pinto.
"OO NA! WAG KA NANG MAINGAY!" Sigaw ko pabalik sakanya
Anong oras naba?
Tinignan ko ang orasan ko sa night stand ko sa gilid ng kama, napangiwi ako sa sakit dahil kumirot ang kana'ng kamay ko ang abutin ko ang oras.
Nanlaki ang mata ko ng makita ko na 7:30 na.
Shit late na ako! Pasok namin ay 8:00 am.
Mabilis pa sa alas kwatro ang ginawa ko, mabilis akong naligo at nag bihis, hindi na ako nag abalang mag ayos ng muka.
Mabilis akong bumaba at nakita ko si quel don na kumakain ng tinapay.
"BAKIT HINDI MO AKO GINISING NG MAAGA! LATE NA AKO!" Inis kong sabi sakanyaInirapan nya ako.
"Hello! Ginigising kita kanina pa, tulog mantika ka kasi!"
"nyenyenye!" sagot ko sakanya at kinuha ang susi ng kotse ko
"Bye na nga!" paalam ko at humalik muna sa pisngi nya bago nag mamadaling sumakay ng kotse.
Nahampas ko ang manibela ko ng abutan pa ako ng traffic! Shit namna bakit ngayon pa!
Arrghh!
Napasabunot nalang ako ng buhok. Dagdag mo pa tong kamay ko na masakit kaya dahan dahan ako sa galaw ko, kumikirot kasi.
Ang tigas kasi at ang kapal ng muka ni khalila kaya nabalian ako.Nang makarating sa school ay halos tumakbo na ako papasok dun, nasa tapat na ako ng room nag ayos muna ako ng buhok bago pumasok.
Dahan dahan kong binuksan ang pinto pero napatigil ako ng may sumigaw.
"HOY IHA! ANG KAPAL NG HILATSA NG MUKA MO! ANONG ORAS KANA KUNG PUMASOK MAY GANA KAPANG PASUKAN ANG SUBJECT KO!" Sigaw sakin ng the one and only fey
Naman!Bakit sa dami dami ng araw na malalate ako bakit sa subject nya pa!
At first subject pa sya!
Talaga naman!"SIGE DUN KA SA LABAS! HINTAYIN MONG MATAPOS ANG SUBJECT KO BAGO KA PUMASOK DITO!" Dagdag nya pa
Wala akong nagawa kundi ang lumabas, tumayo ako sa pader sa gilid ng pinto at tinignan ang orasan ko,
8:10.
10 minutes palang naman ang late ko hindi ba ako pwedeng pag bigyan?
Tsk!
40 minutes pa akong mag hihintay dito bago matapos ang klase nya.
Napatigin ako sa taong padating din, at kumunot ang noo ko ng makita ko si guzman.Nagulat pa ako at nagulat din sya ng makita nya ako.
"Late ka din?" we ask in unison
Parehas kaming natawa, umupo sya sa gilid ko at hindi na nag tangkang pumasok dahil baka gaya ko, bugahan din sya ng apoy ni ma'am fey.
"First time ma late sa subject nya?" bigla nalang tanong ni guzman.
Napatawa naman ako at tumango.
"Yeah, malas talaga ako ngayon araw, lunes na lunes pa naman." sagot ko at iiling iling.
Natawa sya sa sagot ko.
"I got used to her kaya wala na akong pake kung ma late man ako, atleast pumasok ako."
Oo nga naman!
Nice motto yan guzman.
'ayos lang malate, atleast pumasok.'
Natawa kami parehas sa sinabi nya
BINABASA MO ANG
𝙈𝙮 𝙂𝙞𝙧𝙡𝙛𝙧𝙞𝙚𝙣𝙙 𝙞𝙨 𝙖 𝙈𝘼𝙁𝙄𝘼 𝙃𝙀𝙄𝙍𝙀𝙎𝙎
ActionPROLOGUE Hawak hawak ko ang envelope sa kamay ko at matagal na tinitigan to. Dumating ito kanina sa bahay at ngayon ko lang naisipang bukasan, wala kong kaideya ideya kung anong laman neto. Binuksan ko eto at kinuha ang laman. Tumaas ang kilay ko ng...