Hi! If you enjoyed the chapter and story, please do follow me and vote for the chapter. It's free and you can always unfollow later. Your support means a lot to me. Thank you! <3
Enjoy Reading!
LUCY GONZALES
Sinubukan naming gisingin si Dale ngunit hindi na siya gumigising. Pinakiramdaman ko ang pulsuhan niya at mahina na ang tibok nito.
"May oras pa. Bilisan natin baka makahabol pa tayo." Natataranta kong sabi at tumayo. May oras pa, baka makahingi pa kami ng tulong.
I stood up but a sharp pain ran through may whole body and I collapsed to the ground. Hinawakan ni Deimos ang braso ko.
"Wag kang gumalaw, you have broken bones." sabi niya sa akin. Napakagat labi ako at tiningnan ang kalagayan ni Dale. We should at least do something to save her.
Dahan-dahang bumukas ang mga mata ni Dale kaya mabilis na lumapit si Isabela sa kanya at nag-iiyak.
"D-dale!" umiiyak niyang sigaw "Akala ko--akala ko wala ka na! Wag kang matutulog! hihingi tayo ng tulong!"
Akmang tatayo si Isabela ngunit marahan na hinawakan ni Dake ang kamay nito at umiling.
"Masaya na ako na ligtas ka." namamaos nitong sagot. Tuluyan nang umiyak si Isabela at umiling. Hinawakan ni Isabela ang kamay ni Dale at itinapat ito sa pisngi niya.
"Wag mo akong iwan mag-isa Dale, ikaw nalang ang natitira kong kapatid."
"Hindi ka nag-iisa" sabi ni Dale. Hinimas nito ang mukha ni Isabela gamit ang lakas nito "Salamat sa pagligtas sa akin Isabela. Salamat at binalikan mo ako."
Tuluyan nang umiyak si Isabela. Idinikit niya ang kanyang noo so noo ni Dale nang unti-unti na itong pumipikit.
That moment, I felt like someone really left us. Unconsciously, may luhang tumulo mula sa mga mata ko.
"All for Artemis"
Bulong ni Isabela sa huling pagkakataon at tuluyan na niyakap ang walang buhay na katawan ni Dale.
"Lucy!"
Napalingon kay sa labasan ng templo. Madilim na pala.
Nakatayo si Maia sa harapan at hinihingal. Nanlaki ang mga mata niya nang makita ang nangyayari at bumagsak sa lupa.
Ngayon lang namin napansin, may kasama din siyang lalaki.
--
Nandito kami sa isang tuluyan sa bayan na hindi ko alam ang pangalan. The style is very old and Mediterranean, gawa sa kahoy ang buong bahay at may mga maliliit na kwarto. Sa baba naman ay kainan at inuman sa gabi. The Demigod caretaker was apparently and old man who runs this place at nang nalaman niya ang nangyari, he was ready to help.
Ginamot kami at nagkaroon ng libing para kay Dale. Isabela is devastated at hindi siya makausap. Buong araw siyang nagkulong sa kwarto niya.
"Isabela? Kumain ka muna magkakasakit ka niyan" tawag ko sa pintuan ng kwarto niya ngunit walang sumagot. Nagbuntong-hininga ako at napatingin sa pagkain na dala ko sa tray.
Bumaba ako ng hagdan at ibinalik ang pagkain sa kusina. Umupo ako sa stool na gawa sa kahoy sa may counter at nagmuni-muni. Nag-aalala ako para kay Isabela, sa kalagayan niya baka tuluyan na siyang magkasakit.
I was told that she was praying to Artemis over and over. Why would she? kung totoong minahal sila ni Artemis, why would Artemis let her children be killed?
BINABASA MO ANG
Pandora: The Last of Her Kind (COMPLETED)
FantasyCHILDREN OF OLYMPIANS SERIES #1 TAGALOG-ENGLISH Lucy Gonzales was a peculiar girl with the gift to see things that weren't there, she could see if a person will die minutes before their deaths, she could see visions of what was going to happen. Tina...