Chapter 28: Sorceress of Aeaea pays a visit

772 44 0
                                    

Hi! If you enjoyed the chapter and story, please do follow me and vote for the chapter. It's free and you can always unfollow later. Your support means a lot to me. Thank you! <3

Enjoy Reading!

LUCY GONZALES

I was standing in the middle of a wheat field. The wind was blowing my hair away as the field swayed along with it. The sky was bright blue  and the clouds were illuminating in it.

Napapikit ako, I never felt this peace in a long while. I never felt this quiet. Pinakiramdaman ko ang pagdapo ng hangin sa aking balat.

"Funny seeing you here."

Napamulat ako nang makarinig ng isang boses ng babae. Paglingon ko, nakita ko ang isang babaeng nakasuot ng bestida, kayumanggi ang balat at may mahaba at kulot na buhok. 

Nakatayo siya ng ilang metro ang layo sa akin at nakatingin ng derecho sa akin.

"Are you one of my dream visitations again?"  tanong ko sa kanya. Pakiramdam ko kasi ginawang conference room na ang mga panaginip ko dahil dito ako madalas kinakausap ng mga nilalang.

Ngumiti siya habang tinatangay ng hangin ang kanyang buhok. Napatigil ako, she reminded me of my teacher who died in an accident. Ang kaisa-isang guro na naging mabait sa akin.

"We have been watching you for a long time Lucy" panimula niya "Ever since the day you were born, we knew of your existence."

"If you knew of my existence, you should know that I am a threat to you, or at least that's what they all say."

Nag-iba ang kanyang ekspresyon, her eyes went from emotionless to compassionate. 

"I know who you are Lucy. I have been watching you for a very long time. Ilan lang kaming nakakakilala sayo" sabi niya "A threat or not, we are still preparing for what will about to come. No matter  what you do, nothing can change the prophecy"

Nakaramdam ako bigla ng galit. They knew, all these time that I was a threat. I lived a hard life, I had no one and I was suffering . And they were watching me, being happy that I'm being punished.

"Bakit hindi mo nalang ako patayin ngayon din?!"  pasigaw kong tanong sa kanya. If I was a threat, If I was so dangerous, why watch me grow up? Bakit hindi nalang nila ako pinatay nung sanggol pa lang ako?

Why would you make me suffer this long? Why would you give me a hard life? 

"Bakit--bakit binuhay niyo pa ako?!" pagalit kong sigaw sa kanya. She said nothing, nanatili lang siyang nakatingin sa akin. 

"This is only the beginning. After this, you will have an even harder life, the prophecy is starting" 

Napaawang ang labi ko. Nagsisimula pa lang? pagkatapos ng lahat nagsisimula pa lang?

"Sabihin mo sa akin, ano ang dapat kong gawin?!" inis na sigaw ko sa kanya. Nagsimula akong tumakbo palapit sa kanya kasabay ng paghawi ng mga trigo.

"Ano ang ibig mong sabihin?!" pang-uulit ko.

Binigyan niya ako ng malungkot na ngiti at dahan-dahang naglalaho. 

"Sabihin mo sa akin! Bakit ako?! Bakit ako pa?!" 

Sinubukan ko siyang abutin ngunit lumagpas lang ang kamay ko sa imahe niya at tuluyan na siyang nawala. 

"Gusto ko lang mabuhay ng normal" bulong ko sa sarili.

"Pangako maghihiganti ako sa inyo" sabi ko ng puno ng pait at galit "I will take down Olympus I swear"

Pandora: The Last of Her Kind (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon