Kanina pa dilat ang mga mata ko, halos magmamadaling araw na pero hindi pa rin ako makatulog, iniisip ko pa rin ang mga naging usapan namin kanina ni Blue, he’s actually gwapo, nice and . . . urgh! What are you thinking krisha?!
“Maybe I was just amazed by his appearance, that’s all.” Alo ko sa sarili bago tumagilid ng higa at tumitig doon sa lamp shade, biglang tumunog ang phone ko kaya naman inabot ko iyon.
Unknown Number
Hey-Blue
1:01AM✔Pakiramdam ko nagising ang diwa ko ng mabasa iyon, then I remember, hiningi nga pala nya ang number ko nung nandoon kami sa pizza house, mabilis kong sinave ang number niya saka nagreply.
To: Asul
You’re still awake?
Sent✔ 1:02AMNagbilang pa ako at hindi pa ako nakakaabot ng sampu ng magreply agad siya.
From: Asul
Yeah, just like you.
1:02AM✔From:Asul
Bakit nga ba gising ka pa?
1:02AM✔“Sa hindi pa ako tulog, e.” bulong ko.
To: Asul
Nagpapaantok pa lang
Sent✔1:03AMFrom: Asul
Drink milk, makakatulong yun
1:03AM✔Napatitig ako sa reply nya saka nagtipa ng reply pero natigil sa ere ang mga daliri ko ng mapaisip ako, bakit nga ba naeexcite akong replyan siya?
Kanina—kahapon rather, lang naman kami nakapag usap ng saglit at nagkaroon ng chance na magkasama, ano ka ba krisha?
To: Asul
Uh, yeah, meron ako rito sa kwarto
Sent✔ 1:05AMHindi ko alam kung ano na ang sumunod na nangyari dahil hindi ko namalayang nakatulog na pala ako.
Nagising na lang ako ng may tumamang sinag ng araw sa mga mata ko, nagmulat ako ng mata at bahagyang bumangon.
“Magandang tanghali.”
Tanghali?
Kinusot-kusot ko ang mga mata ko bago napahikab.
“Uh, morning.” Tamad kong bati.
Lumapit sa akin si Cael at naupo sa tabi ko.
“Late ka ng nagising, anong oras ka bang natulog?” Kunot-noong tanong niya.“I don’t remember at all.” Mahinang sagot ko, inaantok pa akong tumitig sa kaniya, he lay down beside me and closed his eyes, I took that as a chance to stare at him, he’s actually handsome, his thick eyebrows, his eyelashes, pointed nose . . . and his lips.
Akmang hahaplusin ko ang mukha nya ng magmulat siya ng mga mata at diretso sakin ang mga titig niya, his brown eyes straightly focused on me, my lips parted, nahagip ng paningin ko ang bahagyang paggalaw ng adams apple niya.
Nang wala ni isa sa amin ang nagsalita ay pasimple akong nagbawi ng tingin at tumikhim.
“M-maliligo lang ako.” Paalam ko, hindi ko naman siya narinig na sumagot kaya tumayo na ako at dumiretso sa loob ng cr, I really need a cold shower.
Half an hour later, like what I usually wear kapag nasa bahay lang ako ay short at shirt lang naman ako, pagkalabas ko naman sa banyo ay hindi ko na siya naabutan pa sa loob ng pansamantalang kwarto ko, maayos na rin ang kama.
Kanina ko pa hinahanap ang phone ko pero hindi ko talaga makita, hinanap ko na sa ilalim ng unan pero wala, mabilis akong lumabas sa kwarto at naabutan kong nagwawalis si Cael.
“Have you seen my phone?” Tanong ko pagkalapit, tumigil naman sya sa pagwawalis at walang emosyon na tumingin sa akin.
“So you two are now close, huh?” He sarcastically said, “Since when?” He added.
My brows furrowed because of what he said, what is he talking about? Who?
BINABASA MO ANG
Take Me To Reality
RomanceThe moment she opened her eyes, the provincial life that was introduced to her came across as something she also wanted. In the life that Krisha has, she has nothing more to ask for. She has loving parents, jovial cousin and a special man in her lif...