Emerald Jade
Sabay-sabay kaming nagdi-dinner ngayon. Na-miss ko 'yung ganito kami. Kailan nga ba noong huling kumain kami nang sabay? Sayang lang at wala si daddy. Miss ko na rin siya.
Mom cleared her throat while wiping her lips. "We have a dinner nga pala..."
Kumunot naman ang noo ko.
"Sa bahay ng mga Eliazar. Saturday. Business matters." She shrugged her shoulders.
Eliazar? I bit my lower lip to stop myself from cursing. Fuck! Sina Daryl 'yon! I unconsciously dropped the spoon that I'm holding.
Paano kung nagsumbong pala ang bwisit na 'yon sa parents niya? Tapos sasabihin nila kay mommy. Lagot ako!
"Emerald Jade!" Natigil lamang ako sa pag-iisip nang banggitin na ni mommy ang pangalan ko.
"Sorry po," nakayukong sabi ko.
"Are you okay? Is there something bothering you? Or... is there someone bothering you?" May halong pang-aasar sa boses niya.
Someone? Baliw ata si Mommy. Sino namang may sabi na nabo-bother ako sa lalaking 'yon? Wala!
Umiling ako. "Wala po. Kailangan ba talagang kasama kami sa dinner na 'yon?" tanong ko na lang.
"Hm, yes!" she answered, quickly.
Lumaylay ang balikat ko. Bukod sa iniisip kong baka nagsumbong ang lalaking 'yon sa parents niya ay tinatamad din akong sumama. Sila-sila lang din naman kasi ang mag-uusap doon. Magiging display lang kami kung sasama pa kami.
"Pero ayokong sumama at baka magpanuntok lang kami Jack," seryoso ang mukha na saad naman nitong kapatid ko.
Napatitig ako sa kaniya. May galit ba talaga siya roon?
"Kilala mo ang anak nila?" interesadong tanong ni mommy.
Tumango ang kapatid ko at bumuntong-hininga. "Yeah. Ex boyfriend ng girlfriend ko."
Ex boyfriend. Kaya pala galit na galit si Daryl noong natapunan ng pintura ang babaeng 'yon. Hindi pa yata nakakamove-on.
"Oh, I see. Kailan mo naman balak ipakilala sa akin ang girlfriend mo?"
Kay mommy naman ako napatitig ngayon. Kilala mo ang baabeng 'yon, mommy. Kilalang-kilala.
"I don't know, mom. Soon, I guess?"
Mukhang hindi pa siya ready na ipakilala ang girlfriend niya, ah?
"Soon pa? Bakit 'di na lang pagbalik ni mommy? Having some second thoughts?" I asked, joining their conversation.
Masama naman niya akong tinignan. I pursed my lips to hide my smirk.
"Mom is busy and so is my girlfriend."
"Jade, anak, your kuya is right." She held my shoulder. "I'm busy. After kong pumunta sa Pampanga ay may dinner tayo kasama ang mga Eliazar. Pagkatapos naman no'n ay makikipag-bonding muna ako sa inyo and after that ay babalik na akong New Zealand."
"Mom, dito ka na lang kasi mag-stay! You can just visit our company in New Zealand once a week or once a month. Pauwiin mo na lang din si dad," I begged her. I want to live with her na kasi!
Kahit noong bata pa lamang ako ay palagi na silang wala sa bahay. Ni hindi ko nga maalala kung nagkaroon man lang kami ng bonding moments noon! Kakaunti lang din ang pictures namin na magkakasama kasi nga palagi silang wala! I can't even remember if I had friends when I was little kasi nga hindi ko naman sila nakakausap.
YOU ARE READING
The Only Girl
Teen FictionEmerald Jade Fernandez, a girl who got kicked out on her former school because of her behavior. She's a bully. A trouble-maker. She was forced to transfer to another school where they can monitor all her moves. She is not allowed to do something tha...